อาชีพ “ร่างทรง”?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            ยินดีและดีใจด้วย..

            กับรายการ “รอบโลกDAILY” ที่ผลสำรวจพบว่า ได้รับความนิยมจากผู้ชม เรตติ้งขยับขึ้นแท่นอันดับ 1 ในกลุ่มรายการประเภทเดียวกันไปเป็นที่เรียบร้อย

            ก็..ไม่มีอะไรให้กังขา เพราะจากที่ได้ดูบ้าง-ไม่ได้ดูบ้าง ยังให้นึกชื่นชม “คุณกรุณา บัวคำศรี” ผู้บรรยายข่าว และผู้ควบคุมการผลิตรายการรอบโลกเดลี่อยู่ในใจ..

            เป็นหญิงแกร่ง-หญิงเก่ง และมีความเป็น “พิธีกรข่าว” ที่มีลีลานุ่มนวล นิ่ง สุขุม สุภาพทั้งกายและภาษา น่าศรัทธาและเกรงขาม!

            จำไม่ได้ว่าคุณกรุณาคว้ารางวัลทีวี.มาแล้วมากน้อยแค่ไหน หรือหากยังไม่เคยได้ ผมก็ขอยกรางวัล “พิธีกรข่าวดีเด่น” ให้เธอเสียตรงนี้ เพราะเท่าที่เห็น-ที่มีอยู่หน้าจอแต่ละช่อง..

            มีพอใกล้เคียงคุณภาพกับคุณกรุณาอยู่ก็แค่ไม่กี่คน!

            และจะว่าไป ถ้าพิธีกรแต่ละคนจะได้บรรยายข่าว-เล่าข่าว แบบเนิบๆ เน้นๆ เนื้อๆ สุภาพวาจา สุภาพกิริยาอย่างคุณกรุณา..

ก็น่าจะช่วยให้บรรยากาศ-อารมณ์ของคนในชาติพอจะซอฟต์ๆ ลงมาได้บ้างไม่มากก็น้อย!

            นี่..ผมไม่ได้หมายจะพูด “สื่อก็มีส่วนสร้างความแตกแยก” แต่ก็ดูจะตอบโต้-เถียงกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ปนนินทาในสังคมไม่ได้..ว่ามั้ย?

            แต่เรื่องนี้ไม่ใช่นินทา เป็นแค่วิพากษ์-วิจารณ์ เพราะหลังที่คุณโต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ผู้กำกับ พาสองดารานักแสดงนำจากภาพยนตร์เรื่อง “ร่างทรง” ไปออกรายการ “โหนกระแส”..

ให้คุณหนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย  ผู้ดำเนินรายการถามโน่น-นี่-นั่น แบบที่ไม่บ่อยครั้งจะได้เห็นคุณหนุ่มนั่งคุยกับผู้กำกับหนังในโหนกระแส!

            และด้วยไม่ค่อยได้เห็นกระมัง จึงได้ยินเสียงวิพากษ์-วิจารณ์ตามหลังว่า ถ้าไม่ใช่เป็นการฉลองความสำเร็จ ก็น่าจะเป็นการช่วยโปรโมต-ปั่นกระแสให้กับหนังร่างทรง!

            ไม่ใช่ “ร่างทรง” กระแสไม่ดี หากแต่ด้วยความเอื่อยเฉื่อยของผู้คนในสังคม บวกกับความวุ่นวายทางการเมือง ผสมโควิด เศรษฐกิจปากท้อง..

            ของดี-หนังดี จึงยังไม่ค่อยดีนักกับเรื่องรายได้-คนดู!

คุณโต้งบอก..เกินคาดที่หนังเก็บเงินได้แล้วกว่า 90 ล้าน แต่ความจริงที่ปรากฏอยู่ในบ็อกซ์ออฟฟิศ..13 พฤศจิกา “ร่างทรง” เก็บได้ 2.14 ล้าน ยอดรวม 46.14 ล้านเท่านั้น!

ถ้าลำพังเป็นหนัง (ไทย) เรื่องอื่น-ค่ายอื่น ป่านนี้ก็คงจะฉลองความสำเร็จกันเอิกเกริกไปแล้ว แต่เพราะเป็นหนังของคุณโต้ง-บรรจง เป็นหนังร่วมทุนไทย-เกาหลี เป็นหนังปะยี่ห้อ “จีดีเอช”..

ต่อให้เก็บได้ 90 ล้านบาทแล้วจริง ก็ถือว่า..ยังไม่ประสบความสำเร็จที่ดีมากนัก!

การออก “โหนกระแส” ของผู้กำกับ-ดารานำ จึงน่าจะเป็น “ก๊อกสอง” ของการปลุกกระแส-กระตุ้นให้คนแห่เข้าโรงหนัง ส่วนจะเป็นไปตามคาดหรือไม่ก็ต้องดูตัวเลขกันในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม จากที่ผมเองไปดูมา ก็ต้องบอกว่า ฝีมือคุณโต้ง-บรรจงกับการทำหนังผีไม่ได้หยุดอยู่กับที่ และเรื่องนี้ก็นับเป็นหนังผีปนสารคดีที่ทำให้คนขวัญอ่อนสยอง-ขนหัวลุกได้อย่างน่าทึ่ง

หากพอจะมีเวลา ก็ลองแวะไปดู-ไปชมกัน โดยเฉพาะหมอชลน่าน กับคุณพิธา ไม่น่าพลาด จะได้รู้..

 “ร่างทรง” เป็นอย่างไร?



Written By
More from pp
สบอ.12​ ประชุมทบทวนแผนการปล่อยลูกช้างป่าห้วยขาแข้ง
เมื่อวันที่ 8 ก.ค.63 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ได้จัดให้มีการประชุมทบทวนวิธีการปฎิบัติ ในเรื่องการปล่อยลูกช้างป่าห้วยขาแข้ง ณ สำนักงานฯ
Read More
0 replies on “อาชีพ “ร่างทรง”?-สันต์ สะตอแมน”