“พปชร.” เทร่างรธน. ฉบับไอติมบูด เหตุมีเนื้อหาแหลมคม-จ่อมีปัญหาในชั้นรับหลักการ แนะภาคประชาชนเสนอเข้ามาใหม่ แบบแยกร่าง

17 พฤศจิกายน 2564 – ที่บริเวณชั้น 6 รัฐสภา มีการประชุม ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ โดยมี นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค และนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสรรค์ ประธานวิปรัฐบาลทำหน้าที่ประธาน เพื่อพิจารณาการมติรับหลักการร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช ….ฉบับภาคประชาชนที่ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 135,247 คน เป็นผู้เสนอ ในวาระแรก ก่อนที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะเริ่มลงมติในเวลา 10.00น.

ทั้งนี้ นายนิโรธ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวภายหลังการประชุม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ว่า วันนี้ในฐานะวิปรัฐบาล ได้นำมติของวิปพรรคร่วมรัฐบาลที่ได้มีการปรึกษาหารือถึงข้อดีข้อเสียของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับภาคประชาชนมาแจ้งต่อที่ประชุมเพื่อให้ ส.ส.ได้แสดงความคิดเห็น ซึ่งวิปรัฐบาลมองว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับภาคประชาชนนั้นมีหลายมาตราเป็นเรื่องดี แต่ก็มีหลายมาตราที่มีเนื้อหาแหลมคมและอาจมีปัญหาในชั้นรับหลักการ เพราะหากรับหลักการไปแล้วจะไม่สามารถไปแก้ไขได้ในชั้นกรรมาธิการ อย่าง เช่น เรื่องบัตรการเลือกตั้งที่เสนอมาเป็นบัตรใบเดียว ดังนั้นวิปรัฐบาลจึงมีแนวคิดว่าหากภาคประชาชนเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมัดรวมมาแบบนี้อาจรับหลักการไม่ได้ จึงมีความเห็นว่าไม่น่าจะรับหลักการ

นายนิโรธ กล่าวว่า สำหรับการลงมตินั้น ทางพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ให้ความเห็นมาว่าให้ความอิสระกับ ส.ส.ทุกคนในการลงมติ และให้รับฟังความเห็นของวิปรัฐบาล ดังนั้นการลงมติจะเป็นการงดออกเสียงหรือไม่จึงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ ส.ส.

ส่วนที่มีข้อกังวลว่าหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ผ่านความเห็นชอบจะเพิ่มอุณหภูมิทางการเมือง นายนิโรธ กล่าวว่า คงไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเป็นการเสนอกฎหมายปกติ ซึ่งหากทางภาคประชาชนต้องการที่จะเสนอในประเด็นใดก็ควรแยกร่างออกมา ไม่คงมัดรวม เพื่อทำให้สมาชิกรัฐสภาพิจารณาตัดสินใจง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้ไม่สามารถเสนอได้ในสมัยประชุมนี้



Written By
More from pp
อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิด?
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน หนุ๊กกันตะบ่าว หรอยกันตะบ่าว เอาที่สู้ทำแล้วบายใจ.. ครับ..เห็นบรรยากาศบ้านเมืองในห้วงนี้ ทำให้นึกถึงท่อนสร้อยเพลง “เฝ้าหม้อ” ของนักร้องลูกทุ่งสาว “เตย วีรยา” ขึ้นมาในหัว...
Read More
0 replies on ““พปชร.” เทร่างรธน. ฉบับไอติมบูด เหตุมีเนื้อหาแหลมคม-จ่อมีปัญหาในชั้นรับหลักการ แนะภาคประชาชนเสนอเข้ามาใหม่ แบบแยกร่าง”