ก้าวไกลเสียดายโอกาสทองนำร่างแก้ รธน.หาทางออกในสภา ดันแก้ รธน.เป็นนโยบายพรรคหาเสียง

17 พฤศจิกายน 2564 – นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พร้อมด้วย ส.ส.พรรคร่วมกันแถลงข่าวภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ. .. ฉบับประชาชน ในวาระที่ 1 ว่า

เสียดายโอกาสที่ ส.ส.รัฐบาล และ ส.ว. จะนำเอาความขัดแย้งมาพิจารณาพูดคุยในสภาฯ และตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) ปิดประตูในการพูดคุยอย่างประนีประนอม เพื่อหาฉันทามติ หาทางออกให้กับสังคมไทย

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ในการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญก็ไม่ถือว่าสูญเปล่า หากวันข้างหน้ามองย้อนกลับมาก็จะเห็นว่า วันนี้เป็น Golden moment หรือโอกาสทอง ที่พวกเรามีวาระที่จะได้ถกแถลงเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการ อย่างไม่เคยมีมาก่อน

แม้ในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะมีทั้งประชาชนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ยังมีคนจำนวนหนึ่งที่ไม่ได้รับฟังถึงปัญหาการมี ส.ว. และที่มา ส.ว. ที่ไม่มีรากฐานจากประชาธิปไตย ปัญหาของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ รวมถึงปัญหาของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกล จะนำข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาจากร่างของประชาชนนำไปเป็นนโยบายทางการเมืองในการหาเสียงต่อไป

เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ว่าสถานการณ์ทางการเมืองหลังจากนี้จะมีอะไรเกิดขึ้น นายพิธากล่าวว่า เสียดายที่เมื่อมีโอกาสทองที่จะทุเลาความขัดแย้ง ในการนำมาหารือในสภา ส่วนอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น คงบอกไม่ได้ ซึ่งการเมืองนอกสภาฯจะร้อนหรือไม่ก็คงมีอีกหลายปัจจัย แต่ประชาชนได้เห็นแล้วว่า วันนี้ใครมีความจริงใจหรือไม่จริงใจแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ส่วนจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกหรือไม่นั้น ก็คงต้องไปหารือกันอีกครั้ง

เมื่อถามอีกว่า หากยังมี ส.ว. อยู่ การแก้ไขรัฐธรรมนูญคงจะเกิดขึ้นได้ยากหรือไม่นั้น นายพิธา กล่าวว่า ตราบใดที่ลมหายใจ เราก็ยังมีความหวัง อีก 10 ปีข้างหน้าหากย้อนกลับมาในวันนี้ก็คงเห็นว่า เมื่อเรามีโอกาสทองในการที่เราจะได้มาถกแถลงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน หลังจากนี้พรรคก้าวไกลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน คงต้องหารือกันว่า การเมืองต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเดินไปอย่างไร



Written By
More from pp
การท่องเที่ยวไต้หวัน ชวนลัดเลาะเส้นทางเหนือจรดใต้ เปิดพิกัด ร้าน “ชานมไข่มุก” ต้นตำรับความอร่อยแบบฉบับคนไต้หวัน สู่เมนูยอดฮิตระดับโลก
ชานมไข่มุก เมนูยอดฮิตที่ครองใจใครหลายๆ คน มีต้นกำเนิดความอร่อยมาจากไต้หวันในช่วงปี ค.ศ. 1980 จนกระทั่งในปี 1990 ชานมไข่มุกได้รับความนิยมจากผู้คนมากมายทั้งในไต้หวันเอง และต่างประเทศ หนึ่งในนั้นก็คือประเทศไทย
Read More
0 replies on “ก้าวไกลเสียดายโอกาสทองนำร่างแก้ รธน.หาทางออกในสภา ดันแก้ รธน.เป็นนโยบายพรรคหาเสียง”