ทีมโฆษกเพื่อไทย ลุยชุมชนริมน้ำใต้สะพานพระราม 8 รับลอยกระทง แนะรัฐลดเหลื่อมล้ำชุมชนคนท้องถิ่นก่อนช่องว่างคนรวย-จนจะห่างขึ้น

นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย และนางสาวชญาภา สินธุไพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนางสาวทิพจุฑา บุนนาค ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. เขตบางพลัด พรรคเพื่อไทย ร่วมลงพื้นที่ชุมชนบ้านปูน เขตบางพลัด บริเวณใต้สะพานพระราม 8 ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานลอยกระทงเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ได้กลับมาจัดงานอีกครั้งหลังจากในปีที่ผ่านมางดจัดกิจกรรมเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19

นางสาวธีรรัตน์ กล่าวว่า ในชุมชนบ้านปูนและบริเวณใกล้เคียงมีพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอยประมาณ 20 ร้าน จำหน่ายสินค้าใต้สะพานพระราม 8 เป็นประจำ แต่เมื่อมีการจัดงานเทศกาลลอยกระทง กลับไม่สามารถเข้าไปจำหน่ายสินค้าในบูทที่กรุงเทพมหานคร เปิดพื้นที่ให้ผู้ค้าจากภายนอกมาขายสินค้าได้ เนื่องจากไม่มีต้นทุนในการจับจองร้าน ซึ่งต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 10,000-30,000 บาท

ขณะที่ในวันปกติไม่มีเทศกาลลอยกระทงก็ถูกจัดระเบียบและต้องยอมจ่ายค่าปรับเพื่อให้สามารถค้าขายได้ สะท้อนให้เห็นว่าที่ผ่านมาแม้รัฐบาลต้องการจัดระเบียบ และเริ่มกลับมากระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ขาดการเชื่อมโยงกับคนในชุมชน รัฐบาลและกรุงเทพมหานครต้องให้ความสำคัญกับชุมชนให้มากขึ้น

หากมีเทศกาลที่คนกลุ่มนี้จะได้รับประโยชน์เป็นกลุ่มแรก ควรจัดพื้นที่ให้พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอยได้มีพื้นที่หารายได้เลี้ยงชีพก่อน หากบริหารจัดการได้ดีจะเป็นจุดเริ่มต้นในการลดความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นในประเทศไทยได้ อย่าให้ความเหลื่อมล้ำที่เกิดจาก “รัฐรังแก” กลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คนจนและคนรวยห่างกันมากเกินไปกว่านี้

นางสาวตรีชฎา กล่าวว่า คนในชุมชนเล็กๆ หลายแห่งทั่วประเทศเปรียบเสมือนเส้นเลือดฝอยที่กำลังทำงานอย่างหนัก แต่กลับถูกละเลย หลายครอบครัวเข้าไม่ถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 เมื่อเกิดการระบาดในบางครอบครัว มักจะเกิดการระบาดไปถึงครอบครัวใกล้เคียงจนเกิดเป็นคลัสเตอร์ เกิดปัญหาลุกลามมาถึงปัญหาปากท้อง รัฐบาลใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยการสั่งปิดกิจการ ร้านอาหารและปิดพื้นที่เสี่ยง ได้รับกระทบถ้วนหน้าแต่เยียวยาไม่ทั่วถึง

ล่าช้าไม่ทันกับความเดือดร้อนของประชาชน จึงอยากให้รัฐบาลหันมาดูแลประชาชนในระดับชุมชนให้มากขึ้น โดยการนำมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ของภาคเอกชนหรือห้างสรรพสินค้ามาปรับใช้กับชุมชนต่างๆ เพื่อให้ประชาชนกลับไปทำมาหาเลี้ยงชีพและอยู่กับโควิดให้ได้ วัคซีนและยารักษาโรคโควิด-19 ต้องจัดหามาให้ทันป้องกันการระบาดระลอกใหม่ด้วย

นางสาวชญาภา กล่าวว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ประชาชนที่ไม่สามารถเข้าถึงสวัสดิการและช่วยเหลือของภาครัฐประสบความลำบากมากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะการเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุนเพื่อต่อชีวิต สร้างรายได้ จนต้องพึ่งพาระบบการปล่อยสินเชื่อในชุมชนผ่านระบบความไว้ใจ สะท้อนให้เห็นว่าขณะนี้ประชาชนช่วยเหลือประคับประคองกันเองโดยที่ภาครัฐไม่เคยมองเห็น จึงมีความเป็นห่วงสถานการณ์การดูแลกันเองของประชาชนในลักษณะเดียวกันนี้จะเกิดขึ้นในอีกหลายจังหวัด

จึงอยากให้ภาครัฐ ประสานความร่วมมือทำงานร่วมกับเอกชนและประชาชน ออกมาตรการต่างๆ สร้างผลบวกกับประชาชนมากกว่านี้ เช่น ปลดล็อกการเข้าถึงสินเชื่อรายย่อยเข้าถึงในระดับชุมชน หรือรื้อฟื้นโครงการสินเชื่อ SML กองทุนหมู่บ้านธนาคารประชาชนในสมัยรัฐบาลไทยรักไทยมาปรับใช้ได้

ทั้งนี้นางสาวทิพจุฑา ได้สนับสนุนทีมกู้ภัย (Life Gard) จำนวน 6 คน เข้ามาให้การช่วยเหลือป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดจากการลอยกระทงและร่วมกันจับตาเด็กและเยาวชนชุมชนริมน้ำที่ต้องการหารายได้พิเศษในช่วงเทศกาลลอยกระทง ในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ ตั้งแต่เวลา 16.00-24.00 น. ด้วย



Written By
More from pp
IDEMITSU แนะนำน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100%  ที่สุดแห่งนวัตกรรมเพื่อรถแข่งสู่มาตรฐานรถยนต์ทั่วไป
บริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด ผู้ผลิต และจัดจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่น ภายใต้แบรนด์ “อิเดมิตสึ” IDEMITSU และ “ดาฟเน่” DAPHNE...
Read More
0 replies on “ทีมโฆษกเพื่อไทย ลุยชุมชนริมน้ำใต้สะพานพระราม 8 รับลอยกระทง แนะรัฐลดเหลื่อมล้ำชุมชนคนท้องถิ่นก่อนช่องว่างคนรวย-จนจะห่างขึ้น”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
'); }); var ratingTotalIndicator = function() { var indicator = document.querySelectorAll('.rating-total-indicator'); if (typeof indicator === 'undefined' || indicator === null) { return; } for ( var i = 0, len = indicator.length; i < len; i++ ) { var circle = indicator[i].querySelector('.progress-ring__circle'); var radius = circle.r.baseVal.value; var circumference = radius * 2 * Math.PI; circle.style.strokeDasharray = `${circumference} ${circumference}`; circle.style.strokeDashoffset = `${circumference}`; function setProgress(percent) { const offset = circumference - percent / 100 * circumference; circle.style.strokeDashoffset = offset; } var dataCircle = indicator[i].getAttribute('data-circle'); setProgress(dataCircle); } }; ratingTotalIndicator(); var slideDock = function() { var slide_dock = document.querySelector('.slide-dock'); if (typeof slide_dock === 'undefined' || slide_dock === null) { return; } function isVisible (elem) { var { top, bottom } = elem.getBoundingClientRect(); var vHeight = (window.innerHeight || document.documentElement.clientHeight); return ( (top > 0 || bottom > 0) && top < vHeight ); } viewport = document.querySelector('#footer'); window.addEventListener('scroll', function() { if ( isVisible(viewport) ) { slide_dock.classList.add('slide-dock-on'); } else { slide_dock.classList.remove('slide-dock-on'); } }, false); var close = document.querySelector('.close-dock'); close.addEventListener('click', function(e) { e.preventDefault(); slide_dock.classList.add('slide-dock-off'); }); }; slideDock();