ประธานวิปฝ่ายค้าน เผย เตรียมยื่นกฎหมายลูกประกอบ รธน. ภายในสัปดาห์หน้า

25 พฤศจิกายน 2564 – ประธานวิปฝ่ายค้าน เผยเตรียมยื่นกฎหมายลูกประกอบ รธน. ภายในสัปดาห์หน้า  ส่วนกรณีเสียงวิจารณ์ขอนับองค์ประชุม  รัฐบาลควรศึกษาให้ดีก่อนวิจารณ์

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานร่วมพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงถึงท่าทีของรัฐบาลที่วิจารณ์การทำงานของฝ่ายค้านว่าการขอนับองค์ประชุมเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม จึงอยากฝากคนที่วิพากษ์วิจารณ์ให้ศึกษาประวัติศาสตร์ และเรียนรู้วัฒนธรรมทางการเมืองไทยว่าการนับองค์ประชุมเป็นมาตรการหนึ่งของฝ่ายค้านหรือเสียงข้างน้อยที่จะใช้เมื่อจำเป็น เพื่อตอบโต้ กำกับ หรือถ่วงดุลกับฝ่ายเสียงข้างมาก
และหากศึกษาดีแล้วจะพบว่า ที่ผ่านมาฝ่ายค้านชุดนี้ได้ขอนับองค์ประชุมน้อยที่สุดในรอบสองปีที่ผ่านมา ซึ่งสมัยนี้ที่มีการขอนับองค์ประชุมบ่อยขึ้น เนื่องจากมองว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลชุดนี้เริ่มมีพฤติกรรมที่ขาดความรับผิดชอบมากขึ้น
ขณะที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (25 พ.ย.64) อยากให้ติดตามการถามกระทู้สดด้วยวาจาที่สำคัญ ซึ่งตนจะเป็นคนตั้งถามเกี่ยวกับเรื่องของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่เดินทางไปเยือนประเทศเมียนมา แล้วเกิดเหตุการณ์ที่มีความสอดคล้องกันที่อาจเกิดผลเสียต่อภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือของประเทศ และอาจมีผลต่อการแก้ปัญหาของประเทศในอนาคต
จึงต้องการคำตอบว่า ภายหลังจากการเยี่ยมเยือนเมียนมานั้น การที่ CIA ได้เข้าพบรัฐบาล และจากข้อมูลการประชุมสุดยอดประเทศประชาธิปไตย 110 ประเทศ ก็ไม่ปรากฎรายชื่อของประเทศไทย ตนจึงมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องไม่ปกติที่รัฐบาลที่ต้องชี้แจงให้เหตุผลต่อสังคมว่าเหตุใดจึงเกิดเรื่องเช่นนั้น และเชื่อว่าอาจมีความเชื่อมโยงกับการที่สหรัฐอเมริกาไม่เชิญไทยเข้าร่วมประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย เพราะในขณะที่องค์กรของโลก ทั้งองค์กรสหประชาชาติและอาเซียน ต่างอยู่ในช่วงกดดันให้เมียนมากลับสู่การเป็นประชาธิปไตย แต่ไทยกลับมีท่าทีตรงกันข้าม ซึ่งการไปเยือนนั้นปกติจะใช้เพียงทูตพิเศษ จะไม่ใช้ผู้นำรัฐบาล
นายสุทิน ยังกล่าวถึงกรณีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. โดยเชื่อว่าภายในสัปดาห์หน้าจะเริ่มมีการยื่นร่างต่อประธานรัฐสภาแล้ว โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะมีการยื่น 2 ฉบับ และพรรคร่วมฝ่ายค้านก็จะมีการแยกกันยื่นอีกด้วย



Written By
More from pp
กลุ่มทรู ขึ้น “อันดับ 1” ความยั่งยืน S&P Global ด้วยคะแนนรวม DJSI 2021 สูงสุดของทุกกลุ่มอุตสาหกรรมในโลก พร้อมครองระดับ Top Gold Class 4 ปีซ้อน อุตสาหกรรมโทรคมนาคม ในรายงานความยั่งยืน The Sustainability Yearbook 2022
4 กุมภาพันธ์ 2565 – S&P Global ผู้ให้บริการข้อมูลด้านการเงินและการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก ประกาศรายชื่อองค์กรชั้นนำที่เป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ 2021 และได้รับการบันทึกในรายงาน The Sustainability...
Read More
0 replies on “ประธานวิปฝ่ายค้าน เผย เตรียมยื่นกฎหมายลูกประกอบ รธน. ภายในสัปดาห์หน้า”