“จุรินทร์” พบทูตโอมาน ดันส่งออกข้าวพรีเมียม มะขามหวาน ชวนทำถนนยางพารา พร้อมเร่งรัดตราฮาลาล หวังเป็นประตูสู่ตะวันออกกลาง

26 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ให้การต้อนรับ นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี (H.E.Mr.Issa Abdullah Jaber Al-Alawi) เอกอัครราชทูตรัฐสุลต่านโอมานประจำประเทศไทย ขอเข้าเยี่ยมคารวะเนื่องในโอกาสรับหน้าที่ และหารือประเด็นการส่งออกข้าวไทย และสินค้าฮาลาล

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตั้งแต่มีสถานทูตโอมานประจำประเทศไทยตลอด 27 ปีที่ผ่านมา ได้มีโอกาสได้พบกันที่กระทรวงพาณิชย์เป็นครั้งแรก โดยโอมานมีประชากรประมาณ 5,000,000 คน เป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับการเป็น Trader (เทรดเดอร์) ในตะวันออกกลาง ซึ่งสำหรับไทย โอมานจะเป็นประตูส่งออกสินค้าไทยไปสู่ตลาดอื่นๆ ในตะวันออกกลาง
โดย โอมานเป็นประเทศในกลุ่มตะวันออกกลางที่อยู่ใกล้ประเทศไทยมากที่สุดและมีทางออกสู่ทะเล ถือเป็นคู่ค้าอันดับ 6 ของไทยในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และอันดับที่ 41 ของโลกของไทย ปี 63 มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 29,260 ล้านบาทหรือประมาณ 30,000 ล้านบาท ไทยส่งออกไปโอมาน 11,000 ล้านบาท ซึ่งยังขาดดุลอยู่ เพราะนำเข้าน้ำมันจากโอมาน แต่ 10 เดือนแรกของปีนี้ ตั้งแต่ ม.ค.-ต.ค. มูลค่าการค้าเพิ่มขึ้น 110% การส่งออกไทยไปโอมาน เพิ่มขึ้น 35% มูลค่าการส่งออก 10 เดือนแรก ประมาณ 13,000 ล้านบาท สินค้าไทยที่ส่งออกไปโอมาน เช่นรถยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องปรับอากาศ ผลิตภัณฑ์ยาง ตู้เย็น อาหารทะเลกระป๋อง และสินค้าอื่นๆ
ประเด็นที่ตนกับท่านทูตเห็นตรงกัน
ประเด็นที่หนึ่ง เราจะช่วยกันดำเนินการเพิ่มพูนความสัมพันธ์ระหว่างกันให้มากขึ้นโดยเฉพาะการค้าการลงทุน
ประเด็นที่สอง ควรเร่งรัดการให้การรับรองตราฮาลาลของประเทศไทยโดยโอมาน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญเป็นพิเศษเพราะหากโอมานให้การรับรอง ตราสินค้าต่างๆ การส่งออกสินค้าจะทำได้สะดวกคล่องตัวและสร้างภาพลักษณ์ ให้ได้รับความเชื่อถือจากประชากรโอมานและกลุ่มประเทศตะวันออกกลางมากขึ้น
ประเด็นที่สาม ส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยช่วยกันเร่งรัด MoU การลงทุนซึ่งยังค้างคาอยู่
และสิ่งที่ตนเสนอกับท่านทูต ประการที่หนึ่ง อยากเห็นการทำ MoU ระหว่างการยางแห่งประเทศไทยกับโอมานเพื่อสนับสนุนให้มีการนำยางพาราของไทยไปทำถนนในโอมานและกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง เพราะถนนยางพาราสามารถทนต่ออากาศร้อนได้สูง ขณะนี้ได้มีความคืบหน้า แต่ติดขัดช่วงโควิด ขอให้ท่านทูตสนับสนุนให้เกิดโดยเร็วต่อไป
ประการที่สอง ตนขอให้โอมานช่วยนำเข้าสินค้าไทยไปยังโอมานมากขึ้น เช่น ข้าวคุณภาพสูง ยางพารา เครื่องปรับอากาศ ตู้แช่ อาหารกระป๋อง ผลไม้ ซึ่งมะขามหวานเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมสูงมากในโอมาน
ประการที่สาม ตนขอให้ท่านทูตช่วยประสานงานกับภาครัฐและภาคเอกชนโอมาน เข้าร่วมงานแสดงสินค้าของไทยที่จะจัดในปี 65
1. Bangkok Gems and Jewelry Fair
2.งาน THAIFEX ANUGA Asia (24-28 พฤษภาคม 2565) ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับอาหาร
3. TILOG LOGISTIX (Thailand International Logistics Fair) เกี่ยวกับด้านโลจิสติกส์
4. Bangkok RHVAC งานแสดงสินค้าที่เกี่ยวกับเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น และ Bangkok Electric & Electronics งานแสดงสินค้าที่เกี่ยวกับเครื่องใช้ไฟฟ้า
5.TAPA (Thailand auto parts & accessories) เกี่ยวกับรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์
6. Bangkok Style เกี่ยวกับสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น  และมาร่วมงาน Online Business Matching (OBM) เซ็นสัญญาซื้อขายกันต่อไป
ส่วนท่านทูตมีข้อเสนอแนะ 2 ประเด็น
ประเด็นที่หนึ่ง ท่านทูตอยากเห็นอยากเห็นประเทศไทยไปเปิดตลาด หรือตลาดแสดงสินค้าของไทยในโอมาน เหมือนกับที่เราไปเปิดศูนย์กระจายสินค้าที่บาห์เรน ซึ่งตนเห็นด้วยและจะหาลู่ทางเพิ่มเติม ประเด็นที่สอง การแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันทั้งภาครัฐและเอกชนระหว่างไทยกับโอมาน ตนก็รับข้อเสนอแล้วจะประสานงานกันต่อไป



Written By
More from pp
ตร.สอบสวนกลาง โดย ปคบ. ร่วมกับ ปอท. และ อย. ทลายเครือข่ายลวงโลก สร้างข้อมูลเท็จ หลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ
5 เมษายน 2565-กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย    รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.อนันต์...
Read More
0 replies on ““จุรินทร์” พบทูตโอมาน ดันส่งออกข้าวพรีเมียม มะขามหวาน ชวนทำถนนยางพารา พร้อมเร่งรัดตราฮาลาล หวังเป็นประตูสู่ตะวันออกกลาง”