สูงวัย.. ก็ฟันสวยได้

ทพญ.วารี เต็มคุณธรรม

ศูนย์ทันตกรรม  โรงพยาบาลหัวเฉียว

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น การดูแลสุขภาพช่องปากในผู้สูงอายุจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการมีสุขภาพช่องปากที่ดีจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการรับประทานอาหาร การพูด และการเข้าสังคม หากผู้สูงอายุละเลยการดูแลจะส่งผลกระทบต่อการสูญเสียฟันและเกิดปัญหาในช่องปากตามมาได้

การก้าวเข้าสู่วัยผู้สูงอายุมักจะพบกับปัญหาเหล่านี้

• อาการเสียวฟัน สามารถสังเกตอาการได้จากการรับประทานอาหารเย็นจัด ร้อนจัด หรืออาหารรสจัด ทำให้รู้สึกจี๊ดๆ ขึ้นมาได้ และอาการเสียวฟันก็บ่งบอกได้ถึงปัญหาของฟันผุ รอยร้าวของฟัน และผิวฟันบาง

• ปากแห้ง เกิดจากต่อมน้ำลายผลิตน้ำลายน้อยลงและเกิดจากผลข้างเคียงของรับประทานยารักษาโรคประจำตัวต่างๆ ทำให้น้ำลายในช่องปากน้อยเกินไป และก่อให้เกิดปัญหาฟันผุหรือรากฟันผุตามมาได้

• ฟันผุและรากฟันผุ เกิดจากการที่เนื้อฟันถูกทำลายจนเป็นรูหรือโพรง หากปล่อยไว้ยิ่งทำให้แบคทีเรียเข้าไปทำลายตัวฟันจนเกิดรูที่มากขึ้น ดังนั้นควรเข้ารับการอุดฟันก่อนที่โพรงประสาทฟันจะถูกทำลายและทำให้เกิดอาการปวดฟันหรือรับประทานอาหารลำบากขึ้น

• โรคปริทันต์ หรือโรคเหงือกอักเสบเรื้อรัง จะมีอาการเหงือกบวมแดง มีเลือดออก สาเหตุจากเนื้อเยื่อที่อยู่บริเวณรอบฟันติดเชื้อจากคราบจุลินทรีย์และหินปูนสะสมบนฟันและบริเวณใต้เหงือก และพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การสูบบุหรี่ ช่องปากไม่สะอาด การรับประทานยารักษาโรค เป็นต้น สำหรับผู้มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน จะยิ่งเพิ่มปัจจัยเสี่ยงเกิดโรคปริทันต์ และทำให้โรคปริทันต์ลุกลามเร็วยิ่งขึ้น

การดูแลสุขภาพช่องปากในผู้สูงอายุสำคัญมากเนื่องจากผู้สูงอายุมีโอกาสในการสูญเสียฟันที่สูง ควรหมั่นแปรงฟันให้ถูกวิธี อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง โดยเลือกยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์เพื่อช่วยในการเคลือบฟันให้แข็งแรง การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และควรพบทันตแพทย์ทุก 6 – 12 เดือน เพื่อตรวจสุขภาพในช่องปากและฟัน แต่หากมีความผิดปกติควรรีบเข้าพบทันตแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและรักษาก่อนเกิดการสูญเสียฟัน

ศูนย์ทันตกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว เปิดให้บริการการตรวจรักษาครอบคลุมโรคในช่องปากทุกสาขา อาทิ การถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน ศัลยกรรมช่องปาก รักษารากฟัน รักษาโรคเหงือก การใส่ฟัน การจัดฟัน การฟอกสีฟัน โดยทันตแพทย์ผู้ชำนาญการ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจ สร้างบุคลิกภาพ พร้อมเสริมสร้างฟันให้แข็งแรง และมีประสิทธิภาพในการบดเคี้ยว



0 replies on “สูงวัย.. ก็ฟันสวยได้”