ปตท.สผ. เตรียมเข้าร่วมทุนในแปลงสำรวจปิโตรเลียมบนบกในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

3 ธันวาคม 2564 – ปตท.สผ. เตรียมขยายการลงทุนในตะวันออกกลางอีกครั้ง โดยจะเข้าลงทุนในแปลงสำรวจปิโตรเลียมบนบก “แอเรีย ซี” ในรัฐชาร์จาห์ ยูเออี ตามกลยุทธ์การขยายการลงทุนในพื้นที่ยุทธศาสตร์ สร้างการเติบโตให้กับ ปตท.สผ. ในระยะยาว

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท พีทีทีอีพี มีนา จำกัด (PTTEP MENA Limited) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายสิทธิ (Farm In/Farm Out Agreement) เพื่อเข้าซื้อสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 25 ในแปลงสัมปทาน แอเรีย ซี (Concession Area C) ในรัฐชาร์จาห์ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) จากบริษัท อีเอ็นไอ ชาร์จาห์ บี.วี. ในเครือของอีเอ็นไอ (Eni) บริษัทพลังงานรายใหญ่ของประเทศอิตาลี

แอเรีย ซี เป็นแปลงสำรวจบนบกทางตอนกลางของรัฐชาร์จาห์ มีพื้นที่ประมาณ 1,184 ตารางกิโลเมตร อีเอ็นไอเป็นผู้ได้รับสัมปทานแปลงดังกล่าวในปี 2562 โดยเป็นแปลงสำรวจที่มีศักยภาพทางก๊าซธรรมชาติและคอนเดนเสทสูง ซึ่งพื้นที่บริเวณใกล้เคียงได้มีการค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติและคอนเดนเสทขนาดใหญ่ รวมทั้ง มีโครงสร้างพื้นฐานและตลาดที่พร้อมรองรับการผลิต

“นับเป็นความสำเร็จอีกครั้งของ ปตท.สผ. ที่ได้เข้าไปลงทุนในรัฐชาร์จาห์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพปิโตรเลียมสูงอีกแห่งหนึ่งของยูเออี และสอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทในการแสวงหาโอกาสการลงทุนในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแหล่งก๊าซธรรมชาติ ปตท.สผ. เชื่อมั่นว่าความร่วมมือกับอีเอ็นไอ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และเทคโนโลยีของทั้งสองบริษัท จะทำให้การสำรวจครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี” นายมนตรี กล่าว

ปตท.สผ. คาดว่าการเข้าซื้อสัดส่วนการลงทุนดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายในปี 2564 หลังจากที่ได้บรรลุเงื่อนไขตามที่ระบุไว้ในสัญญาฯ และได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานรัฐแล้ว โดยกลุ่มผู้ร่วมทุนในแปลง แอเรีย ซี จะประกอบด้วย พีทีทีอีพี มีนา ถือสัดส่วนการลงทุน ร้อยละ 25 อีเอ็นไอ ชาร์จาห์ บี.วี. ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการ ร้อยละ 50 และเอสนอค (SNOC) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานแห่งรัฐชาร์จาห์ ร้อยละ 25

สำหรับแผนการสำรวจ แปลง แอเรีย ซี อยู่ในระหว่างการวัดคลื่นไหวสะเทือนแบบ 3 มิติ ปลายปี 2564 – 2565 เพื่อประเมินศักยภาพของแหล่งปิโตรเลียม

ปัจจุบัน ปตท.สผ. มีการลงทุนในยูเออี ได้แก่ โครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 1 โครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 2 และโครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 3 ซึ่งเป็นการลงทุนร่วมกับอีเอ็นไอ โดยโครงการทั้งหมดอยู่ในระยะสำรวจ



Written By
More from pp
เท Flea Market Season 5 เทนี้ไม่มีทิ้ง @ สวนหลวงสแควร์ จุฬาฯ ซอย 5
สวนหลวงสแควร์ จัดงาน เท Flea Market Season 5 “เทนี้ไม่มีทิ้ง” ชวนช้อปสินค้าหลากสไตล์ทั้ง แฮนด์เมท วินเทจ แฟชั่น...
Read More
0 replies on “ปตท.สผ. เตรียมเข้าร่วมทุนในแปลงสำรวจปิโตรเลียมบนบกในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์”