“เฮียสี่หมูแดงเตาถ่าน” ประชาชื่น อาหารจีนแต้จิ๋วสูตรโบราณอร่อย-สันติ อิ่มใจจิตต์

ร้านเฮียสี่หมูแดงเตาถ่าน ที่จะแนะนำในวันนี้ คออาหารจีนแต้จิ๋วแบบโบราณจะพลาดไม่ได้อย่างเด็ดขาด เพราะร้านนี้ก็คือ ร้านครัวแต้จิ๋ว ที่โด่งดังอยู่ใกล้ๆ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต คนพื้นที่และนักท่องเที่ยวรู้จักฝีไม้ลายมือกันเป็นอย่างดี แต่เมื่อมีโควิด-19 ระบาด จังหวัดภูเก็ตถึงกับต้องปิดเมือง เจ้าของร้านเป็นสองพี่น้องคือ คุณณัฐดนัย และ คุณวิโรจน์ ตั้งศิริวิไลพร จึงถือโอกาสหนีโควิด-19 เข้ากรุงเทพฯ เพื่อมาโชว์ฝีมือการปรุงอาหารแต้จิ๋วที่สืบทอดจากบรรพบุรุษมาถึง 6 ชั่วคน ให้ชาวกรุงเทพฯ ได้ลิ้มลอง โดยมาเปิดเป็นร้านเล็กๆ ที่แห่งนี้ เพื่อรอเวลาที่จะเปิดเป็นร้านใหญ่สมบูรณ์แบบในอีกไม่นานนัก

ผมได้พาชาวคณะไปชิมมาแล้วครับ เมนูอาหารที่มีไม่มากเพียงแค่ 30 เมนูนั้น รสชาติหาที่ติแทบไม่ได้ จนต้องสอบถามสองพี่น้องเจ้าของร้านก็ได้ความว่าตัวเขานั้นนับจากบรรพบุรุษที่ปรุงอาหารขายโดยเฉพาะ ถือว่าเป็นรุ่นที่ 6 โดยอยู่ที่เมืองจีน 3 รุ่น อีก 3 รุ่น ก็คือรุ่นอากง รุ่นป๊ะ และรุ่นตัวเอง อยู่ที่เมืองไทย ซึ่งกว่าที่จะทำอาหารให้อร่อยแบบนี้ได้นั้นก็ถูกฝึกปรืออย่างเข้มข้นใช้เวลานานแสนนานเพื่อไม่ให้เสียชื่อเสียงของบรรพบุรุษ รวมทั้งจากอากงที่สอนป๊ะและป๊ะก็สอนตัวเองต่อ

อาจแปลกใจว่าร้านขายอาหารจีนแต้จิ๋วแต่ทำไมจึงใช้ชื่อว่าเฮียสี่หมูแดงเตาถ่านเจ้าเก่าประตูน้ำ ก็เพราะว่าเมื่อสมัยก่อนป๊ะก็คือคุณพ่อของตัวเองนั้นเคยขายหมูแดงย่างเตาถ่านอยู่ที่ประตูน้ำ คนรุ่นเก่าๆ จะรู้จักกันเป็นอย่างดีถึงรสชาติความอร่อยของหมูแดงเฮียสี่ จึงนำชื่อนี้มาเป็นมงคลนาม

นอกจากหมูแดงตามชื่อร้านจะอร่อยทั้งนุ่มทั้งหอมกลิ่นเตาถ่านแล้วยังมีอาหารแต้จิ๋วแบบโบราณที่หากินลำบากอีกหลายอย่าง ซึ่งแต่ละเมนูของร้านนั้นสามารถนำไปเป็นเมนูเด่นของร้านอาหารจีนบางร้านได้อย่างสบายๆ เพราะฉะนั้นเมื่อมาถึงร้านแล้วไม่ต้องดูเมนูให้เสียเวลาสั่งเสี่ยวเอ้อให้เถ่าชิ่วทำอาหารออกมาได้เลย แล้วจะรู้ว่าอาหารของที่นี่อร่อยระดับใด แต่ถ้าอยากจะสั่งอาหารตามที่ชอบก็ขอแนะนำให้ เช่น

ออส่วนหอยนางรม เป็นเมนูเด่นที่ร้านแต้จิ๋วภูเก็ต ลูกค้าที่มาชิมอาหารจะต้องสั่งกันทุกโต๊ะ ที่นี่จะใช้หอยนางรมสดตัวโตๆ ตักเพียงคำแรกก็จะได้กลิ่นเฉพาะกลมกล่อมนุ่มนวล รสชาติแบบนี้หากินยากมากครับ ราคาจานละ 120 บาท

ก๋วยเตี๋ยวหลอดกุ้ง ที่นี่จะไม่ใช้กุ้งขาวแบบร้านทั่วๆ ไป แต่จะใช้แต่กุ้งลายเสือทะเล ที่มีรสชาติกรอบเด้งสู้ฟัน แตกต่างจากกุ้งขาวอย่างชัดเจน ที่สำคัญคือ น้ำซอสเป็นสูตรเฉพาะของอากงที่หวงแหนมากเมื่อได้ราดลงไปในก๋วยเตี๋ยวหลอดจะมีกลิ่นหอมไม่เค็ม สามารถตักน้ำซอสเข้าปากชิมได้ ราคา 4 ชิ้น 100 บาท ครับ

ฮ่อยจ๊อ สูตรฮ่อยจ๊อของที่นี่นานกว่า 70-80 ปี จะเป็นฮ่อยจ๊อปูโคตรแน่น ที่อื่นๆ เขาทำลูกเล็กมีกรรเชียงปูแปะอยู่ด้านบน แต่ที่นี่จะใช้อกปูใส่อย่างไม่หวงของ ขอให้ได้ตามสูตรของอากงก็แล้วกัน เมนูนี้ต้องสั่งจองจะเป็นการดีที่สุดครับ เพราะเป็นของน้องสาวที่ทำฮ่อยจ๊อขายโดยเฉพาะ ส่งมาให้เท่าไรๆ ก็หมดไม่มีเหลือครับ ราคาลูกละ 60 บาท

อาหารประเภทปลาก็เช่น ปลาทอดซีอิ๊วสูตรระลึกชาติ เมนูนี้นักชิมรุ่นใหม่ๆ จะไม่เคยได้กิน เพราะคุ้นกับปลาทอดน้ำปลาเสียเป็นส่วนมาก เถ่าชิ่วจะใช้ปลากะพงสามน้ำ ที่ว่ากันว่าอร่อยมากจากจังหวัดสงขลา แล่เอาแต่เนื้อนำมาทอดแล้วราดด้วยน้ำซีอิ๊วสูตรพิเศษของบรรพบุรุษที่หอมหวานอร่อย น้ำซีอิ๊วจะแทรกเข้าไปในเนื้อปลาทำให้เนื้อปลาที่อร่อยแล้ว อร่อยมากขึ้น

เคยมีลูกหลานพาเตี่ยพาแม่แก่มากินแล้วถึงกับน้ำตาไหลบอกว่าไม่เคยกินปลาทอดแบบนี้มานานแล้ว แต่ถ้าชอบปลามันๆ ต้องสั่ง พุงปลากะพงนึ่งซีอิ๊ว มาชิม ซึ่งที่ร้านจะใช้ปลากะพงสามน้ำอีกเช่นกัน แต่ใช้ตัวใหญ่ขนาด 10 กิโลกรัม ขึ้นไป แล่เอาตรงพุงมานึ่งราดด้วยน้ำซีอิ๊วสูตรอากงอีกเช่นกัน จะนุ่มปากนุ่มคอมาก ราคาจานละ 150 บาท

ชอบเจี๋ยนก็ต้องสั่ง ปลาเจี๋ยนน้ำแดงสูตรอากง มาชิม เมนูนี้เถ่าชิ่วต้องเคี่ยวน้ำจนได้กลิ่นหอมของขิง หมููต้องนุ่มและได้กลิ่นความหอมของเห็ดหอมอย่างชัดเจน ถ้าใช้หัวปลาจีนก็จะอร่อยมาก แต่ที่นี่จะใช้เนื้อปลาแทน ราคาตามน้ำหนักปลาครับ

เมนูสุดท้ายคือ ข้าวผัด จะเลือกเป็น ข้าวผัดปลาเค็ม ที่ใช้ปลากุเลาจากอำเภอตากใบ จ.นราธิวาส หรือ ข้าวผัดปู ก็แล้วแต่ชอบครับ เถ่าชิ่วจะมีวิธีผัดจนเมล็ดข้าวร่วนหอมกลิ่นไหม้ของกระทะอย่างชัดเจน ยิ่งกินก็ยิ่งเพลิน สั่งซุปซี่โครงหมูมาซดคล่องๆ คอ ก็จะเข้ากันได้อย่างดีครับ ราคาจานละ 100 บาท

อย่าลืมว่าร้านนี้ชื่อ เฮียสี่หมูแดงเตาถ่าน ก็ต้องสั่งมาชิมอีกเช่นกัน เพราะกว่าจะทำหมูแดงให้อร่อยได้นั้น ก็ต้องหมักหมูตรงสะโพกทิ้งไว้ข้ามคืน เพื่อให้รสชาติของเครื่องปรุงเข้าเนื้อ แล้วนำไปย่างด้วยเตาถ่าน เวลากินจะได้กลิ่นของถ่านหอมเครื่องเทศอย่างชัดเจน เนื้อของหมูจะนุ่มไม่แข็งกระด้าง น้ำซอสหมูแดงอร่อยเข้มข้น ไม่เค็ม ลงตัวพอดีครับ ราคาราดข้าวจานละ 40 บาท หมูเปล่าอย่างเดียวราคาขีดละ 40 บาท

ร้านนี้จะสั่งวัตถุดิบส่วนมากจากจังหวัดภูเก็ต เพราะรู้จักแหล่งซื้อได้ในราคาไม่แพง ร้านเป็นร้านเล็กๆ จึงไม่เน้นอาหารจานใหญ่ ต้องการให้ลูกค้า 2-4 คน ได้นั่งกินอย่างสบายใจ โดยทางร้านได้ร่วมกับโครงการของรัฐบาลคนละครึ่ง และมีบริการทาง Robinhood และ Grab ด้วยครับ

ชื่อร้าน          เฮียสี่หมูแดงเตาถ่านเจ้าเก่าประตูน้ำ
เถ่าชิ่ว,กุ๊ก     คุณณัฐดนัย ตั้งศิริวิไลพร
เสี่ยวเอ้อ       คุณวิโรจน์ ตั้งศิริวิไลพร

สถานที่         ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ จากถนนงามวงศ์วานเลี้ยวขวาที่แยกพงษ์เพชรไปตามถนนเลียบคลองประปา ผ่านแยก ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ถึงอีกแยกเลี้ยวขวาข้ามคลองประปาตรงไปจนพบสามแยกเลี้ยวซ้ายตรงไปอีกประมาณ 150 เมตร จะพบร้านอยู่ตรงสามแยกพอดี (ซอยประชาชื่น 12 แยก 1-2) จอดรถบริเวณหน้าร้านหรือเลี้ยวซ้ายอ้อมไปจอดบริเวณด้านหลังของร้าน เปิดบริการตั้งแต่เวลา 9.30-20.00 น. โทรศัพท์ 08-5887-8789 ร้านหยุดทุกวันจันทร์



Written By
More from pp
รองโฆษกรัฐบาลเผย สาธารณสุขแจงแนวทางให้วัคซีนผู้ป่วยโควิด-19 ที่รับวัคซีนยังไม่ครบ ให้รับเข็มที่2 ได้ใน 1-3 เดือนนับแต่วันเริ่มป่วย ตามแนวทางของกรมควบคุมโรคกำหนดภายใต้ข้อแนะนำคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
วันที่ 5 ก.ย. 2564 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากที่ขณะนี้ได้มีข้อสงสัยเกี่ยวกับแนวทางการให้วัคซีนแก่ผู้ที่เคยป่วยโควิด-19 ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร หายป่วยแล้วยังต้องรับวัคซีนหรือไม่ หรือหากต้องรับต้องเว้นระยะเวลาตั้งแต่เริ่มป่วยนานเพียงใด    
Read More
0 replies on ““เฮียสี่หมูแดงเตาถ่าน” ประชาชื่น อาหารจีนแต้จิ๋วสูตรโบราณอร่อย-สันติ อิ่มใจจิตต์”