‘โฆษกทอ.’ เผยสาเหตุอุบัติเหตุF5 ตก เกิดจากนกขนาดใหญ่บินชนที่ด้านหน้าครอบห้องนักบิน ทำให้ไม่สามารถบังคับการบินของเครื่องบินได้

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2564- พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงความคืบหน้าจากกรณีที่เครื่องบินขับไล่แบบที่ 18 (F-5) สังกัดฝูงบิน 211 กองบิน 21 ประสบอุบัติเหตุขณะปฏิบัติภารกิจการบินยุทธวิธีประยุกต์ ณ บริเวณสนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ว่า วันนี้นักบิน นาวาอากาศโท สุทธิเมศ อ่วมมา รู้สึกตัวดี และได้สื่อสารกับทางภรรยาด้วยการเขียนหนังสือบอกถึงสาเหตุพี่จำเป็นต้องสละเครื่อง เนื่องจากว่ามีวัตถุแข็งมาชนบริเวณ ฝาครอบที่นั่งนักบิน (Canopy) ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นนกที่มีขนาดใหญ่โดยมีเลือดกระจายอยู่เต็มห้องนักบิน จึงรีบบังคับเครื่องบินให้หลบแหล่งชุมชน แล้วทำให้ไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้

เพราะด้วยความเร็วของเครื่องบิน บวกกับความแรงของลม ความเร็วเครื่องบินประมาณ 800 กิโลเมตร/ชม. ที่ทะลุผ่านเข้ามายังห้องนักบิน จึงทำให้ไม่สามารถควบคุมเครื่องได้ จึงได้ตัดสินใจดีดตัวออกจากเครื่องบิน แต่อย่างไรก็ตามทางทีมนิรภัยการบินก็ยังคงเข้าไปตรวจพื้นที่อุบัติเหตุเพื่อสืบสวนและสอบสวนถึงอุบัติเหตุอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภรรยานกับบินสอบถามสามีที่เป็นนักบินว่าทำไมถึงดีดตัวออกจากเครื่องบิน F-5F (ความสูง 500 ฟุตเหนือพื้นดิน (ประมาณ 150 เมตร) ความเร็วประมาณ 800 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) นักบินสื่อสารด้วยการเขียนบอกว่า

“เครื่องบินชนของแข็ง ทำให้ฝาครอบหน้าห้องนักบินด้านหน้าแตก (windshield) แล้วมีนกเลือดสาดเข้ามาในห้องนักบิน (Cockpit) และกระทบเข้าที่หน้าของตนเอง จึงรีบดึงเครื่องบินหลบออกจากแหล่งชุมชน และเครื่องบินไม่สามารถควบคุมได้ (Uncontrol) จึงรีบดีดตัวออกมาจากเครื่องบิน (Eject) ในท่าเกือบหงายท้องและความสูงต่ำครับ และนักบิน เขียนขอโทษผู้บัญชาการทหารอากาศที่ไม่สามารถนำเครื่องบิน กลับมาลงสนามบินให้ปลอดภัยได้”



Written By
More from pp
Kyo Roll En ร่วมส่งความสุขในเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่
เปิดตัวเมนูไฮไลท์ประจำปี ‘Shinkansen Roll’ (ชินคันเซ็น โรล) มหัศจรรย์โรลเค้กสุดอลังการยาวถึง 55 เซนติเมตร ยาวที่สุดในเมืองไทย มาพร้อม Happy New...
Read More
0 replies on “‘โฆษกทอ.’ เผยสาเหตุอุบัติเหตุF5 ตก เกิดจากนกขนาดใหญ่บินชนที่ด้านหน้าครอบห้องนักบิน ทำให้ไม่สามารถบังคับการบินของเครื่องบินได้”