“ศักดิ์สยาม” ลงพื้นที่นครราชสีมา ติดตามความคืบหน้า โครงการก่อสร้างฯ ยกระดับการคมนาคม รองรับการเจริญเติบโตของเมือง ให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

18 ธันวาคม 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 201 กม.ที่ 34+930 จุดเริ่มต้นของโครงการก่อสร้างถนนสาย นม.4008 แยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 201 ถึง แยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 205 อำเภอด่านขุนทด, พระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา ทั้งนี้ ได้พบปะกับประชาชน เพื่อรับฟังความคิดเห็น และความต้องการของประชาชนในพื้นที่ โดยมีนายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้การต้อนรับ นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท พร้อมคณะ นำลงพื้นที่และบรรยายสรุปเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว ณ บริเวณโครงการฯ

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และคณะกรรมการร่วมภาครัฐ และเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดนครราชสีมา (กรอ. จังหวัดนครราชสีมา) ได้เล็งเห็นความสำคัญในการยกระดับการคมนาคมในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรของถนนสายหลักและรองรับการเจริญเติบโตของเมืองในอนาคต ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

ทช.จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนสาย นม.4008 แยก ทล.201 – แยก ทล.205 อำเภอด่านขุนทด, พระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา โดยโครงการดังกล่าวมีลักษณะเป็นถนนก่อสร้างใหม่ ปรับปรุงและขยายถนนเดิม (นม.4008) มีจุดเริ่มต้นจากแยก ทล.201 บริเวณอำเภอด่านขุนทด แนวถนนโครงการเป็นถนนตัดใหม่ผ่านพื้นที่เกษตรกรรม ไปทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือตัดกับ ทล.2148 และเข้าสู่ทางหลวงชนบทสาย นม.4008

ดำเนินการปรับปรุงและขยายถนนเดิม จากนั้นมุ่งตรงไปตัดกับ ทล.205 และแนวสายทางโครงการจะไปสิ้นสุดที่ ทล.2369 บริเวณอำเภอพระทองคำ ซึ่งรูปแบบโครงการเป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร พร้อมโครงสร้างต่างระดับ จำนวน 3 แห่ง บริเวณจุดตัด ทล.201 บริเวณจุดตัด ทล.2148 และบริเวณจุดตัด ทล.205 รวมระยะทางประมาณ 34 กิโลเมตร

ปัจจุบันโครงการดังกล่าวสำรวจและออกแบบแล้วเสร็จ คาดว่าจะสามารถออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินได้ในปี 2565 จากนั้นจะดำเนินการสำรวจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2566 และจ่ายค่าชดเชยอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกเวนคืน โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2568 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี หากโครงการดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยแบ่งเบาปริมาณการจราจรของ ทล.2 ทล.201 และ ทล.205 นอกจากนี้ยังสามารถแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบริเวณทางแยก เพิ่มทางลัด ทางเลี่ยงไปสู่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือและรองรับการเจริญเติบโตของเมืองในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาได้เป็นอย่างดี



Written By
More from pp
ถวายฎีกาเท็จ?-ผักกาดหอม
ผักกาดหอม โบราณว่า… ตีงู อย่าตีให้หลังหัก เพราะมันจะแว้งกัด ก็จริงครับ ดู “นักโทษชายทักษิณ” เป็นตัวอย่าง เริ่มแว้งกัดให้เห็นแล้ว วานนี้ (๑๔...
Read More
0 replies on ““ศักดิ์สยาม” ลงพื้นที่นครราชสีมา ติดตามความคืบหน้า โครงการก่อสร้างฯ ยกระดับการคมนาคม รองรับการเจริญเติบโตของเมือง ให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น”