แบนธงชาติไทย “จิรายุ” จัดแรง โวย กกท.ยังแถได้อีก เชื่อไม่สามารถแก้ปัญหาได้

25 ธันวาคม 2564-นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทยกล่าวถึงกรณีนายก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ออกมาตอบโต้กรณีฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามสดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ถึงสาเหตุที่ประเทศไทยถูกแบนธงชาติทำให้ไทยเสียศักดิ์ศรีในเวทีการแข่งขันกีฬาโลก

โดยกล่าวหาว่า เป็นการเล่นการเมือง ซึ่งตนรู้สึกผิดหวังแทนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่างยิ่งซึ่งนายก้องศักดิ์ เป็นผู้ว่าการการกีฬาในส่วนฝ่ายบริหาร ซึ่งพรรคฯใช้กระบวนการถ่วงดุลในรัฐสภาตามระบอบบริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ และตนได้รับมอบหมายจากมติของพรรคให้ถาม

แต่กลับมาตอบโต้ว่าไม่อยากให้เล่นการเมืองในสภา ซึ่งบรรยากาศกำลังดี ฝ่ายค้านได้เสนอในที่ประชุมว่าจะให้การสนับสนุนการแก้ไขกฎหมายกรณี วาด้า ในสภาเป็นวาระเร่งด่วน แต่นายก้องศักดิ์ กลับทำให้เรื่องยากขึ้น

นายจิรายุ กล่าวอีกว่าถ้าตนเป็นนายกรัฐมนตรี มีกรณีที่ไทยอับอายขนาดนี้ แทนที่จะชี้แจงแนวทางแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้ชื่นใจ กลับออกมาโต้แย้งข้างๆ คูๆ ทั้งที่เป็นความรับผิดชอบโดยตรง และคนแรกที่ต้องปลดก็คือผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ ตนจึงขอให้นายก้องศักดิ์ ตอบสังคมในประเด็นดังต่อไปนี้

1.เหตุใด กกท.จึงไม่รักษาหน้า นายกรัฐมนตรี และประชาชนคนไทย
2.สาเหตุที่แท้จริงที่ไทยถูกห้ามชักธงชาติคืออะไร
3.เหตุใดไทยเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่ถูกแบน

4.วาด้า ได้ตักเตือนมาแล้ว สิบกว่าครั้งก่อนแบน แล้วเหตุใดจึงไม่แก้ไข
5.เหตุใด ร้อยกว่าประเทศทั่วโลกจึงไม่มีปัญหาเหมือนกับประเทศไทย เขาทำอย่างไร
6.การอ้างเรื่องอธิปไตยเหตุใดจึงเป็นเฉพาะที่ไทย ประเทศทั่วโลกเขามีปัญหาหรือไม่ในการตรวจสอบของวาด้า

7.เป็นความบกพร่องของระบบบริหารของ กกท.และรัฐบาลใช่หรือไม่
8.การออกมาพูดเช่นนี้ หมายความว่า กกท.ไม่ต้องการเสียงสนับสนุนจากสภาในการแก้ไขกฎหมายเร่งด่วนใช่หรือไม่

9.ความเสียหาย ของเอกชนผู้ให้การสนับสนุนที่ถอนหลังถูกแบน และภาพลักษณ์นักกีฬาไทยในสายตาเวทีโลก เกี่ยวกับการใช้ยาโดปที่ว่าด้ากล่าวหา ตีมูลค่าเป็นเงินกี่หมื่นกี่แสนล้านที่ประเทศเสียหาย
10.หากทำแถบธงชาติไปติดกางเกง หรือให้วิ่งชูธงชาติตามคำแนะนำของ รมต. แล้วเกิดวาด้าแบนขึ้นมาอีกครั้งจะเสียหน้าซ้ำซ้อนมีการวางแผนรับมือเรื่องนี้ไหม

“ตนเป็นผู้บรรยาย เป็นผู้สื่อข่าวกีฬามานาน คนวงการกีฬาที่ใกล้ชิดกับวาด้า บอกกับตนว่ารู้สึกผิดหวังกับการตอบกระทู้ของ รมต.และ ผว.กกท.กีฬา โยนความผิดให้วาด้า แทนที่จะหาทางแก้ไขเพราะเป็นกติกาสากลที่ใช้ร่วมกันทั่วโลก ประเทศ 99.5% ก็ไม่มีปัญหาเว้นเสียแต่ประเทศที่มีระบอบเผด็จการอย่างเกาหลีเหนือ ก็โดนแบนเหมือนกับไทย จึงอยากให้รัฐบาลไทยและการกีฬาสำรวจตัวเองว่าผิดพลาดอย่างไรแล้วเร่งแก้ไขดีกว่าออกมาแก้ตัวหรือโยนว่าเป็นปัญหาของคนอื่น”

นายจิรายุกล่าวอีกว่า “ตนจะเชิญนายก้องศักดิ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้ามาชี้แจงในคณะกรรมาธิการกิจการศาลฯ ที่ตนเป็นประธาน หลังวันหยุดปีใหม่ ทั้งในเรื่องความผิดพลาดของการบริหารงานของการกีฬาแห่งประเทศไทยและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งการใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลที่ลึกลับซับซ้อนแบบเทน้ำเทท่า ในช่วงสถานการณ์โควิดปี 63-64 ที่ผ่านมา

เนื่องจากปีหน้าจะมีการแข่งขันระดับอาเซียนและเอเชีย รวมทั้งระดับโลกเป็นจำนวนมาก และอยากรู้ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นหนึ่งปีนับจากนี้ กระทรวงกีฬาและการกีฬาแห่งประเทศไทยจะรับผิดชอบอย่างไร ตนไม่อยากให้คนไทย อายซ้ำอายซ้อน และไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ไหนเมื่อทุกชาติสามารถขึ้นธงชาติได้ยกเว้นประเทศไทย” นายจิรายุกล่าว



Written By
More from pp
วอทซ์ แกลเลอเรีย ชวนสัมผัสคุณค่าแห่งเรือนเวลาระดับโลก ในงาน “วอทช์ เอ็กซ์โป 2020”  
วอทซ์ แกลเลอเรีย (WATCH GALLERIA) บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด จัดงาน “Watch Expo 2020” (วอทช์ เอ็กซ์โป 2020) งานแสดงนาฬิกาครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี สัมผัสคุณค่าแห่งเรือนเวลากับตำนานแบรนด์นาฬิกาชั้นนำ
Read More
0 replies on “แบนธงชาติไทย “จิรายุ” จัดแรง โวย กกท.ยังแถได้อีก เชื่อไม่สามารถแก้ปัญหาได้”