ประกาศใช้แล้ว พระราชกำหนดควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา หลังรัฐบาลโดนด่าหูชา แก้ปม วาดา สั่งแบนไทย จนใช้ธงชาติไทย ในรายการกีฬาระดับนานาชาติไม่ได้

31 ธันวาคม 2564 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2564 ราชกิจจานุเบกษาได้มีการประกาศการออกพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ. ๒๕๕๕ พ.ศ. ๒๕๖๔โดยให้เหตุผลในการออกพระราชกำหนดดังกล่าวว่า

โดยที่องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency) ซึ่งเป็นองค์กรระดับระหว่างประเทศที่กำหนดมาตรการควบคุมการใช้ สารต้องห้ามทางการกีฬาในระดับนานาชาติ ได้ปรับปรุงประมวลกฎการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Code) ทำให้บทบัญญัติบางประการแห่งพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้าม ทางการกีฬา พ.ศ. ๒๕๕๕ ไม่สอดคล้องกับประมวลกฎดังกล่าว

ซึ่งหากไม่มีการแก้บทบัญญัติเหล่านั้น อย่างเร่งด่วน จะส่งผลกระทบต่อการจัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติและระดับนานาชาติที่ประเทศไทยได้รับสิทธิ ในการจัดการแข่งขันมาแล้วและมีกำหนดที่จะจัดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้หลายรายการ ซึ่งจะส่งผลกระทบ ต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างรุนแรงทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม กับจะทำให้ประเทศไทย ไม่สามารถเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาในระดับชาติและระดับนานาชาติใด ๆ ที่มีผลประโยชน์ตอบแทน ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศสูงได้อีกต่อไป

และจะถูกจำกัดสิทธิหลายประการในการส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน ในระดับชาติและระดับนานาชาติอีกด้วย ซึ่งรวมถึงสิทธิในการใช้ธงชาติไทยในการแข่งขันกีฬา อันกระทบต่อ ชื่อเสียงเกียรติภูมิของประเทศและความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งมวล

จึงเป็นกรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นรีบด่วนอันมิอาจจะหลีกเลี่ยงได้เพื่อประโยชน์ในอันที่จะรักษาความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ จึงจำเป็นต้องตราพระราชกำหนดนี้

โดยมีรายละเอียดดังนี้
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2564/A/089/T_0001.PDF



Written By
More from pp
ฟาดซ้ำ “แรมโบ้” ซัด “พิธา” ไม่ให้เกียรติผู้นำนานาชาติ ชื่อพรรคก้าวไกล แต่จิตใจคับแคบ
“แรมโบ้” สวนเดือด ‘พิธา’ ไม่ให้เกียรติผู้นำนานาชาติร่วมประชุมเอเปก ฉะชื่อพรรคก้าวไกล แต่มีหัวหน้าพรรคอคติ คับแคบ ด้อยค่าเอเปกแค่สานฝัน ‘บิ๊กตู่’ ได้ถ่ายรูปกับผู้นำต่างชาติ เย้ยหนุนป่วนเอเปกคงคิดหาเสียงกับม็อบแข่ง ‘อุ๊งอิ๊ง’...
Read More
0 replies on “ประกาศใช้แล้ว พระราชกำหนดควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา หลังรัฐบาลโดนด่าหูชา แก้ปม วาดา สั่งแบนไทย จนใช้ธงชาติไทย ในรายการกีฬาระดับนานาชาติไม่ได้”