“ศุภชัย” ชี้ชัด “กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด” เรียกร้องกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ ทำความเข้าใจกฎหมายยาเสพติดใหม่ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 64 แล้ว

12 มกราคม 2564-นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็น ดราม่ากัญชา ระหว่าง ภท.-ป.ป.ส. ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย inside Thailand ทางช่อง 9 โดยมีผู้ดำเนินรายการคือ นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และอมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ โดยการสัมภาษณ์ครั้งนี้ได้มีการกล่าวอ้างถึง นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (รองเลขาธิการ ป.ป.ส.) ในฐานะโฆษก สำนักงาน ป.ป.ส. ที่ได้มีการแถลงว่ากฎหมายกัญชา แก้แล้วก็จริง กัญชาสามารถที่จะปลูกได้แล้วก็จริง

แต่มีเงื่อนไขว่าการปลูกกัญชา จะต้องมีการได้รับอนุญาตก่อน ถ้าไม่ได้ขออนุญาตถือว่าผิดกฎหมาย เพราะว่ากัญชาก็คือยาเสพติดประเภท 5 แม้ว่าจะมี การปลดล็อกแล้ว

นายศุภชัย กล่าวชี้แจงว่า จากเดิมประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติดคือพ.ร.บ.ยาเสพติดปี 2522 ในมาตรา 7 ประเภท 5 ระบุไว้ว่า กัญชาเป็นยาเสพติดประเภท 5 ใช้มาตั้งแต่ปี 2522 จนกระทั่งรัฐสภาชุดปัจจุบัน คือส.ส. และสว. ได้ร่วมกันพิจารณากฎหมาย อีกฉบับหนึ่ง

กฎหมายหลักคือประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งตนเองเป็นรองกรรมาธิการฯ และร่าง ประมวลกฎหมายยาเสพติดนี้ มาตรา 29 บอกว่า ประเภท 1 คืออะไร ประเภท 2 คืออะไร จนถึงประเภท 5 คืออะไร ตามประมวลปี 64 ซึ่งมีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564

หลักสำคัญคือ ยกเลิกกฎหมายเก่า ของปี 2522 พอเริ่มใหม่ ไม่มีกัญชาแล้ว ที่ไม่มีกัญชาเพราะว่าเป็นเจตนารมณ์ของรัฐบาลชุดนี้ โดยนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้แถลงนโยบายกับรัฐสภาว่า จะสนับสนุนกัญชา

และโดยตลอดที่ผ่านมานายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็สนับสนุนให้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ ทางการแพทย์ ขยายจนเป็นอาหาร จนกระทั่งในที่สุดกฎหมายก็ออกมา และประเภท 5 ก็ไม่ได้ใส่คำว่ากัญชาไว้ ถ้าเจตนารมณ์ต้องการให้มีกัญชา ก็ต้องเสนอร่างมาตั้งแต่แรก ว่าให้มีกัญชา และถ้าสมาชิกรัฐสภา ต้องการให้มีกัญชาท่านก็ต้องแปรญัตติใส่กัญชาเข้าไป หรือ ถ้ากรรมาธิการประสงค์ให้มีกัญชาก็ต้อง สงวนความเห็นขอใส่กัญชาเข้าไป

แต่ขณะนี้ไม่มีกัญชา เพราะเราได้คิดตรงกันว่า กัญชาจะถูกปล่อยให้เป็นประโยชน์และไม่เป็นยาเสพติดอีกต่อไป “สำหรับ ที่ป.ป.ส. ได้ตีความว่า พระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด คือประมวลใหม่นี้ มาตรา 8 บอกว่าประกาศอะไรที่ยังไม่ถูกยกเลิก ก็ให้ใช้ได้ต่อไป แต่พระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดมาตรา 8 นี้ ระบุไว้ ประกาศที่ใช้ได้ ต้องไม่ขัดหรือแย้งกับประมวล

ถ้าถามตนเอง ก็คือประเภท 5 ไม่มีกัญชาแล้ว แล้วอยู่ๆ ทาง ป.ป.ส.บอกว่า ใครปลูกกัญชาต้องขออนุญาต ผมจึงบอกว่า มันก็ขัดหรือแย้งกับประมวลใหม่ นี่คือการตีความ และเมื่อถามนักกฎหมายทั่วไปก็เห็นตรงกับผม นี่คือเจตนารมณ์ของกฎหมาย ซึ่งกฎหมายอาญาจะต้องตีความอย่างเคร่งครัด” นายศุภชัย กล่าว

และที่ทางป.ป.ส.ระบุว่า กลุ่ม หรือบุคคลที่สามารถปลูกกัญชาได้นั้นมีอยู่แค่ 4 กลุ่มเท่านั้น คือหน่วยงานของรัฐ ผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์สถาบันอุดมศึกษาที่มีหน้าที่ศึกษาวิจัย และผู้ประกอบอาชีพอิสระ อย่างเกษตรกรรมที่รวมตัวรวมกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจชุมชน บุคคล 4 กลุ่มนี้สามารถที่จะปลูกกัญชาได้เท่านั้น นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า จริงๆ ป.ป.ส. อ้างตามกฎหมายเก่า และอ้างแบบไม่ทันสมัย

หลังจากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศขยายเป็น 7 กลุ่มแล้วไม่ใช่ 4 กลุ่มอย่างที่ทาง ป.ป.ส.กล่าวอ้าง และขอย้ำว่าปัจจุบันกฎหมายเก่าได้ถูกยกเลิกไปแล้ว หลักการสำคัญวันนี้คือ ไม่มีอยู่ตรงส่วนไหนของประมวลกฎหมายยาเสพติดไว้เลยว่า “กัญชาเป็นยาเสพติด”

นอกจากนี้ ยังได้มีการติดตามข้อมูลว่าหลังวันที่ 9 ธันวาคม 2564 เป็นต้นมา ซึ่งประมวลกฎหมายยาเสพติดมีผลบังคับใช้แล้ว แต่มีคดีที่ชาวบ้านถูกจับ และฟ้องคดี จำเลยรับสารภาพ ศาลก็ลงโทษ แต่เท่าที่ตรวจดูปรากฏว่า ศาลได้ฟ้องตามกฎหมายเดิม ซึ่งกฎหมายนั้นได้ถูกยกเลิกไปแล้ว นี่ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ในกระบวนการยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม ขอเรียกร้องให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ให้กลับไปย้อนดูคดีหลังวันที่ 9 ธันวาคม 2564 ว่ามีการถูกฟ้องหรือว่าพิพากษาคดีตามพ.ร.บ.ยาเสพติด ที่ถูกยกเลิกหรือไม่

“ล่าสุด เมื่อเช้านี้มีผู้ที่เป็นอัมพฤกษ์ได้ติดต่อมา โดยบอกว่าได้ปลูกกัญชาไว้ 1 ต้นเพื่อที่จะนำมารักษาตนเอง แต่ปรากฏว่าตำรวจไปจับและนำตัวไปโรงพัก และได้ประกันตัวที่ชั้นโรงพักแล้ว เขาได้โทรมาปรึกษาตามที่ประกาศไว้ เห็นได้ว่า นี่คือกรณีที่ปลูกกัญชาเพื่อที่จะรักษาตนเอง และนี่คือสิ่งที่กำลังวิกฤต และวันนี้ ส.ส.ภูมิใจไทย จะร่วมกันออกมายืนเพื่อที่จะดูแลและปกป้องประชาชน” นายศุภชัย กล่าวทิ้งท้าย



Written By
More from pp
เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ผนึก แอลจี เปิดตัวโรงภาพยนตร์ “LG Miraclass LED Cinema” ชูสุดยอดนวัตกรรมจอ 4K LED ใหญ่ที่สุดในไทย พร้อมเปิดบริการ 8 มีนาคมนี้ ที่ เมกา ซีนีเพล็กซ์
วิศรุต พูลวรลักษณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร และ นรุตม์ เจียรสนอง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด...
Read More
0 replies on ““ศุภชัย” ชี้ชัด “กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด” เรียกร้องกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ ทำความเข้าใจกฎหมายยาเสพติดใหม่ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 64 แล้ว”