เสร่อกับพัฒนาการศึกษา-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            ทางโลกก็เป็นอย่างนี้แหละไพรวัลย์เอ๋ย!

            จะว่าเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจก็น่าเห็นใจอยู่ แต่เมื่อเบื่อทางธรรมอยากออกมาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้คนในสังคมที่แค่รักษาศีล 5 ข้อ (ยังไม่ได้) ก็อย่างงี้แหละ

ต้องเจอกับสารพัดเรื่องทั้งถูกใจ-ไม่ถูกใจ แต่ที่อดีตพระไพรวัลย์ว่า.. “สังคมไหนก็ตามที่ยังซอกแซกเรื่องส่วนบุคคลของคนอื่น เรื่องรสนิยม ไม่ว่าจะรสนิยมทางเพศ รสนิยมทางการแต่งตัว และอื่นๆ

สังคมที่ยังมาตั้งคำถามเสร่อๆ แบบหน้าตาลอยว่า แมนหรือเปล่า แมนร้อยเปอร์เซ็นต์ไหม เป็นสังคมที่การศึกษายังไม่พัฒนานะ และควรจะต้องพัฒนาได้แล้ว” นั้น

มันก็ถูก-ก็จริง แต่มันก็เป็นสังคมที่อยู่กันมาจนเคยชิน ด้วยรู้-เข้าใจตรงกัน ว่าสังคมไทยนั้นยังด้อยการศึกษา และบ่น-ด่ามาทุกยุคสมัย

แต่..ทุกรัฐบาลไม่ว่าอดีตหรือปัจจุบัน ก็มีความมุ่งมั่งตั้งใจ พยายามยกระดับ-พัฒนาการศึกษาไม่หยุดนิ่ง แต่ต่อให้การศึกษาพัฒนาล้ำเลิศแค่ไหน?

ผมเชื่อ..สังคมนี้ก็ยังจะตามซอกแซกเรื่องส่วนบุคคลของคนอื่น เรื่องรสนิยม ไม่ว่าจะรสนิยมทางเพศ รสนิยมทางการแต่งตัว และอื่นๆ อยู่ต่อไป..

ตราบที่มีคนดัง มีคนสาธารณะ และมีคนอยากออกสื่อ แล้วเสร่อไปนั่งให้เขายัดเยียดคำถาม!

ตอนอยู่ในโลกธรรม เคยมีสื่อ-มีพิธีกรคนไหนตั้งคำถามเรื่อง “รสนิยมทางเพศ” กับมหาบ้างไหม? ผมตอบแทนก็ได้ “ไม่มี” เพราะต่อให้เสร่อแค่ไหน-อย่างไร..

พิธีกร-สื่อก็ยังคงมีสำนึกของความเป็นพุทธมามกะที่จะไม่ล่วงเกินด้วยถ้อยวาจาต่อพระศิษย์พระตถาคตให้ตัวเองต้องไปยืนอยู่ขอบบ่อนรกดอก!

และในทางโลก สื่อก็ใช่ว่าจะเสร่อ ไปเที่ยวไล่ตั้งคำถามใครต่อใครในเรื่องพรรค์อย่างนี้ให้เสียเวลา-ให้โดนด่า หรือหนักหน่อยอาจโดนตบ นอกเสียจากบุคคลผู้นั้นได้ชื่อเป็นคนสาธารณะ

อย่างไพรวัลย์ ถ้าลาสิกขาออกมาแล้วไปเฝ้าดูแลแม่ที่แก่เฒ่า-เจ็บป่วยตามลำพังอยู่กับบ้าน หรือทำงานอย่างคนทั่วไป มีหรือสื่อจะไปวุ่นวายเรื่องรสนิยมทางเพศ!

แต่เมื่ออยากใช้ชีวิตทางโลกให้โดดเด่น เป็นคนดัง-เป็นดารา เป็นคนสาธารณะก็ต้องทำใจ-ยอมรับให้ได้กับสังคมนี้..

อดีตชีวิตที่ไม่เคยถูกล่วงเกิน-ถูกตั้งคำถามเสร่อๆได้จบสิ้นลงแล้วตั้งแต่วินาทีกล่าวคำลาสิกขา!

จากนี้..ไพรวัลย์ก็เห็นจะต้องบ่น-ต้องรำคาญ ต้องเสียความรู้สึกกับคำถามเสร่อๆอยู่เช่นนี้ ตราบที่ยังวนเวียนป้วนเปี้ยนอยู่กับเซเลบ-คนดัง

เออ..ถามหน่อย (ไม่ใช่คุณสุดารัตน์) ไพรวัลย์เชื่อเหรอ สังคมไทยพัฒนาการศึกษาไปได้ไกลแล้วจะไม่มีคำถามเสร่อให้ได้ยินน่ะ แต่เท่าที่เห็นในสภา..

ทั้งเสร่อ สวะ..สถุนก็มีนะ!



Written By
More from pp
ประชาคมปทุมวัน ร่วมใจผลิตเจลอนามัยต้านภัย COVID-19 เพื่อชุมชน พร้อมดำเนินการ Work From Home เสริมความปลอดภัยแก่บุคลากร
สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน โดยสำนักวิจัยและบริการวิชาการ ดำเนินโครงการทำเจลล้างมืออนามัยเพื่อป้องกันเชื้อโรค “ประชาคมปทุมวันร่วมใจผลิตเจลอนามัยต้านภัย COVID-19” 
Read More
0 replies on “เสร่อกับพัฒนาการศึกษา-สันต์ สะตอแมน”