“ข้าวต้มขาไก่” ตำนานความอร่อยของชาวกรุงเทพฯ-สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ชื่อร้าน ข้าวต้มขาไก่
เจ้าของ คุณสุพัตรา เยี่ยมสวัสดิ์
สถานที่ ตรงกันข้ามกับกรมทหารราบที่ 11 บางเขน ถนนพหลโยธิน วิธีเดินทางจากรถไฟฟ้า BTS ลงที่สถานีกรมทหารราบที่ 11 แล้วเดินตาม SKY WALK จนสุดทางลงสะพานด้านซ้ายมือจะพบร้านพอดี เปิดบริการตั้งแต่เวลา 13.00-22.00 น. โทรศัพท์ 08-5687-6044 มีวันหยุดช่วงกลางเดือน 2 วัน (ทางร้านจะกำหนด) จอดรถได้ที่สถานีจอดรถของ ขสมก.ที่อยู่ใกล้ๆ ร้าน

นักชิมที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไป ผมคิดว่าน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักร้านข้าวต้มขาไก่ที่ช่วงเย็นๆ ถึงเกือบสว่าง เจ้าของจะเข็นรถมาขายอยู่บริเวณหน้าปั้มน้ำมันคาลเท็กซ์ใกล้ๆ โรงกรองน้ำสามเสน

กว่าที่จะมาเป็นร้านอาหารระดับตำนานของข้าวต้มขาไก่จนถึงทุกวันนี้ เริ่มต้นจากคุณเสนาะ-จำรูญ พิมพา สองสามีภรรยาชาวอำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ซึ่งเป็นคนไทยแท้ๆ ได้เดินทางเข้ามาทำมาหากินในกรุงเทพมหานคร

แรกๆ ก็มาหาบขนมขาย ลองผิดลองถูกขายโน่นทำนี่ จนมาลงตัวที่ ข้าวต้มขาไก่ ที่ทดลองแล้วทดลองอีกจนได้รสชาติดี จึงได้เข็นรถออกมาขายที่บริเวณริมคลองประปาใกล้ๆ โรงกรองน้ำสามเสน

เมื่อมีเจ้าหน้าที่เทศกิจมาไล่ก็เข็นรถหนี จนกระทั่งได้มาปลูกเป็นเพิงขายในที่ดินของทรัพย์สินฯ บริเวณหน้าปั้มน้ำมันคาลเท็กซ์ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2514 ขายทุกเวลาเย็นๆ จนถึงเกือบสว่างก็จะมีนักชิมมาอุดหนุนกันคับคั่ง

เพราะติดใจในรสชาติของข้าวต้มขาไก่ ข้าวต้มปีกไก่ ข้าวต้มน่องไก่ ข้าวต้มกระเพาะหมู ที่น้ำซุปหอมหวานอร่อย เนื้อไก่นุ่ม ที่เมื่อได้เติมน้ำส้มที่ใส่พริกขี้หนูลงไปจะได้รสชาติที่แซบจนบรรยายไม่ถูกเชียว

ขายมานานถึง 18 ปี ทางทรัพย์สินฯ ขอที่ดินคืน จึงมาซื้อตึกแถว 3 คูหาครึ่ง ใกล้อู่จอดรถของ ขสมก.และวัดพระศรีมหาธาตุ เป็นของตัวเอง จนถึงปัจจุบันนี้นับเป็นเวลาตั้งแต่เปิดร้านนานถึง 51 ปีแล้ว

ปัจจุบันมาถึงรุ่นที่ 2 คือ คุณสุพัตรา เยี่ยมสวัสดิ์ หรือที่ลูกค้ามักจะเรียกกันว่า คุณพี่นวล ซึ่งเป็นบุตรสาวของคุณตาเสนาะและคุณยายจำรูญ พิมพา ก็ได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเพิ่มเมนูเด็ดๆ จากเดิมที่มีเมนูอร่อยๆ อยู่แล้วอีกหลายอย่าง

โดยมีบุตรสาวสองคน คือ คุณภัทวานิษฐ์ ขอบคุณที่เรียนจบปริญญาตรีทางด้านบริหารจาก ม.ธุรกิจบัณฑิตย์และปริญญาโททางด้านภาษาและการสื่อสารจากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) และ คุณพิมพ์พร เยี่ยมสวัสดิ์ ที่เรียนจบปริญญาตรี ทางด้านวิศวะจากจุฬาฯ และปริญญาโททางด้านไฟแนนซ์จากประเทศอังกฤษ นับว่าเป็นทายาทรุ่นที่ 3 มาช่วยเหลือดูแลพัฒนาให้ร้านข้าวต้มขาไก่เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

มาถึงร้านจะพบลูกค้านั่งกินอาหารอย่างหนาตา จะเลือกนั่งด้านนอกดูพนักงานปรุงอาหารให้มองเห็นกันอย่างต่อหน้าต่อตา นั่งในห้องแอร์เย็นฉ่ำ หรือถ้าที่นั่งเต็มสามารถขึ้นไปนั่งที่ชั้นสองและชั้น 3 ได้

ส่วนเมนูอาหารนั้นก็เป็นเมนูเด็ดเมนูเดิมของร้านตั้งแต่ดั้งเดิม 51 ปี แต่นักชิมรุ่นใหม่ๆ อาจจะยังไม่รู้จักและยังมีเมนูใหม่ๆ อีกหลายรายการ ซึ่งเมนูแรกที่จะขอแนะนำให้สั่งมาชิมก็คือ

ข้าวต้มขาไก่ กว่าที่จะมาเป็นขาไก่ให้ได้ชิมนั้น แม่ครัวคนเดิมตั้งแต่อยู่ที่โรงกรองน้ำสามเสนและคุณพี่นวล จะต้องนำขาไก่ ปีกไก่ ข้อไก่ ตีนไก่ น่องไก่ ฯลฯ มาล้างทำความสะอาดอย่างต่ำถึง 5 น้ำ ตั้งแต่น้ำเป็นสีขุ่นๆ จนน้ำใส

แล้วนำไปแยกชิ้นส่วนแต่ละอย่างต้มในน้ำที่ผสมรากผักชี ซีอิ๊ว กระเทียม น้ำปลา ให้เดือด ใส่ชิ้นส่วนแต่ละอย่างลงไปต้มจนเดือดอีกครั้ง แล้วลดไฟให้อ่อนเคี่ยวไปเรื่อยๆ เตรียมไว้

เมื่อลูกค้าสั่งก็ตักข้าวต้มที่ต้องเลือกใช้แต่ข้าวเสาไห้เท่านั้น ตักน้ำซุปที่ต้มด้วยการใส่เอียเล้ง คาตั้ง จนน้ำซุปหอมหวาน ใส่ตั้งฉ่าย กระเทียมเจียว กากหมู ที่สำคัญคือ บะเต็ง ที่ทำจากนำสันคอหมูมาผสมกับซีอิ๊วหวานชนิดพิเศษ น้ำตาลทรายแดง ผสมเกลือ ต้องเคี่ยวไฟอ่อนๆ นานเป็นชั่วโมง

เวลากินจะได้ความหอม รสชาติที่อร่อยกลมกล่อม เนื้อไก่นุ่มจนแทบจะละลายในปาก ยิ่งได้เคี้ยวตรงข้อไก่จะสัมผัสกับกระดูก อ่อนๆ เคี้ยวได้สบายกรุบๆ ไม่ต้องกลัวฟันจะหัก

ที่สำคัญคือ ได้คอลลาเจนจากธรรมชาติแท้ๆ อีกด้วย ราคาข้าวต้มขาไก่ ชามละ 50 บาท ครับ แต่ถ้ากลัวจะอิ่มเพราะมีข้าวด้วย ขอแนะนำให้สั่งเป็น เกาเหลาขาไก่ เกาเหลาปีกไก่ เกาเหลาน่องไก่ มาชิม ราคาชามละ 60 บาท ครับ อย่าลืมเป็นอันขาด ตักน้ำส้มที่ใส่พริกขี้หนูลงไปด้วยจะช่วยชูรสได้มากเชียว

ถ้าชอบให้รสชาติจัดจ้านมากขึ้น ขอแนะนำให้สั่ง ซุปเปอร์ขาไก่ ราคา 80 บาท มาชิม ใน ซุปเปอร์ขาไก่ นี้ จะไม่เหมือนที่อื่นๆ ที่เป็นน้ำดำ แต่ที่นี่เป็นน้ำใส ใส่มะเขือเทศ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด หอมแดง รสชาติจะจัดจ้านมากครับ

นอกจากข้าวต้มขาไก่แล้ว คุณพี่นวลยังได้เพิ่มเมนูเป็น ข้าวต้มปลากะพง (80 บาท) โดยเลือกใช้ปลากะพงสดๆ มาทำ ก็เมื่อข้าวต้มขาไก่อร่อยอยู่แล้ว ข้าวต้มปลากะพงก็คงไม่ต้องบรรยายว่าจะอร่อยขนาดไหน

ที่ร้านข้าวต้มขาไก่ไม่ใช่มีข้าวต้มอร่อยอย่างเดียว ยังมีอาหารอร่อยๆ ที่เป็นกับแกล้มซุกซ่อนอีกหลายอย่าง เช่น
หอยแครงลวก ใครที่ไม่เคยเดินตลาด จะต้องไม่ทราบว่าสมัยนี้หอยแครงนั้นมีราคาแพงมากขนาดไหน แต่ความหวานมันกรุบๆ ของหอย บวกกับน้ำจิ้มแซ่บๆ ราคาแพงเท่าไรก็ไม่เกี่ยงครับ

และยังมีผัดหอยลายน้ำพริกเผา ผัดกระเพาะหมูเกี่ยมฉ่าย ผัดผักกระเฉด ที่สำคัญคือ บะเต็ง ที่ใส่ในข้าวต้ม สั่งเป็นจานๆ กินเล่นๆ ก็จะอร่อยดีครับ

ร้านข้าวต้มขาไก่ที่ริมคลองประปาใกล้โรงกรองน้ำสามเสนเมื่อ 50 ปี ที่แล้วนั้น ผมจะต้องแวะกินเป็นประจำ เพราะเป็นทางผ่านกลับบ้านที่ถนนนครไชยศรี ราชวัตร จึงจำรสชาติได้ดีว่าอร่อยรวดเร็วและที่สำคัญคือ ราคาไม่แพง จึงอยากจะขอแนะนำนักชิมรุ่นใหม่ๆ หรือท่านที่มาร่วมงานศพญาติมิตรผู้ที่เคารพนับถือที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน ได้มาลิ้มลองร้านอาหารระดับตำนานของที่นี่ รับรองว่าจะต้องประทับใจไปนานแสนนานเชียวครับ



Written By
More from pp
วันที่ ‘ดร.โกร่ง’ เตือน ‘ยิ่งลักษณ์’ – ผักกาดหอม
ผักกาดหอม เงียบกริ๊บ.. ยังไม่มีเสียงตอบโต้แบงก์ชาติ ออกมาจากพรรคเพื่อไทย อาจตั้งหลักอยู่ หรือไม่ก็ใบ้กิน
Read More
0 replies on ““ข้าวต้มขาไก่” ตำนานความอร่อยของชาวกรุงเทพฯ-สันติ อิ่มใจจิตต์”