สื่อตาสว่าง?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

“รัฐบาลต้องออกมาทำอะไรได้แล้ว..

ตอนแรกคิดว่าประยุทธ์จะทำอะไรได้ทุกอย่าง แต่ดูๆ แล้วไม่ใช่ ไม่กระตือรือร้นเลย เป็นห่วงนะ เชียร์มาตลอด นายกฯ คนนี้

ต้องรีบจัดการของแพง ต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปจัดการ ประชาชนจะอยู่ยังไง รัฐบาลไม่เห็นประชาชน เดี๋ยวคนเกลียดเขาจะเกลียดไปเลย”

นี่..เป็นคำพูดของคุณเทพ โพธิ์งาม ซึ่งจะตาบอดหรือตาสว่างนั้นอย่าเพิ่งสรุป ให้ลองอ่าน ที่ก่อนหน้านี้ตลกอาวุโสได้เคยคุยกับคุณทิน โชคกมลกิจ ในรายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7 ดูก่อน..

“ที่ออกมาพูดเรื่องวัยรุ่นที่ออกมาชุมนุม ถ้าไม่เอ่ยถึงกลุ่มนั้น มันจะรู้ได้ไงว่าใครไปทำอะไรที่ไหน ผมก็ต้องพูดถึง ผมไม่อยากให้เด็กสมัยนี้มีความคิดแบบนั้น

ถ้าเด็กคิดไปแบบนั้น บ้านเมืองมันก็คงไปไม่ได้หรอก ต้องรู้จักที่ต่ำที่สูง จะไปว่าแบบนั้นมันไม่ได้ อย่างเรื่องโควิด มันต้องไปตามวิถีชีวิตของมนุษย์ มันก็ต้องดูแลตัวเองบ้าง

ถ้ามารวมกันเยอะๆ มันก็ยิ่งไปเพิ่มเชื้ออีก..วัคซีนเนี่ยทำไมมารู้ดีกันขนาดนี้ พวกไวรัสอะไรนี่มันไม่มีตัวตนมาพูดกันแบบนี้มันก็ไม่จบ ต่างประเทศตายกันเยอะขนาดนั้นเขายังไม่ออกมาไล่ผู้นำเลย

ส่วนประเด็นวัคซีนที่บางกลุ่มได้ฉีดเข็ม 3 แล้ว ซึ่งไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ อันนี้เห็นด้วยว่ารัฐบาลทำไม่ถูกต้อง ทุกคนต้องได้ทั่วถึงกันก่อน

แต่รัฐบาลนี้ เท่าที่มองเขาทำงานก็น่าจะโอเคกว่ารัฐบาลชุดก่อนๆ มาถึงยุคนี้รู้สึกว่าผู้นำไม่ใช่ว่าจะเอาแต่ใจเท่าไหร่นะ…

คนที่พูดว่า 7 ปีแล้วไม่มีอะไรดีขึ้น คนที่พูดแบบนี้มันคิดได้แค่นั้นเหรอ ทำไมไม่ลองหาดูว่ามันอะไรขึ้นบ้าง การก่อสร้างมันไม่ใช่ว่าจะเกิดขึ้นแบบทันที มันต้องใช้เวลา..”

ครับ..ครั้งก่อนมองกันว่าคุณเทพแก่แล้วเงอะงะ ตาบอด อวยรัฐบาลพล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาครั้งนี้หลังจากที่ได้พูดข้างต้น ก็พากันหัวเราะเยาะหยัน ถากถาง..ตลกอาวุโสตาสว่างแล้ว!

ซึ่งหมายถึง คุณเทพได้รับรู้ ประจักษ์กับตา-แก่ใจแล้ว รัฐบาล-นายกประยุทธ์บริหารประเทศชาติห่วยจริง!

อืมม..ก็แล้วแต่จะคิด-มอง สำหรับผมไม่ได้มองคุณเทพตาบอดหรือตาสว่าง แต่กลับจะยิ่งมองเห็นชัดถึงตัวตนของตลกชั้นครูท่านนี้ ว่าเป็นศิลปิน เป็นอิสรชนโดยแท้!

คุณเทพอาจเป็นตลกวงดนตรีลูกทุ่ง เป็นตลกคาเฟ่ เป็นตลกการศึกษาน้อย แต่นั่นไม่ใช่ปมที่ทำให้เขาต้องศิริโรราบ ยอมถูกกดทับด้วยความคิด-ชี้นำของผู้อื่น หรือยอมให้ใครต้องคอยจูงจมูก

บริบทหนึ่ง..เรื่องของเด็ก-เยาวชนไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง ผู้ใหญ่อย่างคุณเทพเห็นแล้วไม่สบายใจก็ออกมาเตือนมาติง หรือเรื่องวัคซีนก็วิจารณ์กันมากยังกับว่าทุกคนเป็นหมอรู้ดีไปหมด..

คุณเทพก็ได้ท้วงให้เบาๆ เสียงกันลงหน่อย..เรื่อง 7 ปีไม่เห็นผลงานรัฐบาล แต่เขากลับเห็นและได้ช่วยเบิกเนตรให้รู้รัฐบาลทำอะไรอยู่บ้าง ผลงานไม่ได้สร้างวันนี้พรุ่งนี้เสร็จ!

เช่นกันกับเรื่อง “หมูแพง-ของแพง” คุณเทพก็ออกมาพูดมาติงให้รัฐบาล-ให้นายกฯ รีบหาทางแก้ปัญหา เพราะเป็นความเดือดร้อนของประชาชน

เนี่ย..ถ้าคุณเทพเป็นสื่อมวลชนก็ต้องบอกว่า เป็นการแสดงทัศนะ วิพากษ์-วิจารณ์บนข้อเท็จจริง-ประจักษ์ในแต่ละเรื่องแต่ละบริบทอย่างตรงไปตรงมา

สิ่งไหนที่รัฐบาลทำดีก็ชม อันไหนที่รัฐบาลทำพลาด-ไม่ดีก็ตำหนิติติง บ่น-ด่า แล้วยังงี้จะถากถาง..

“สื่อตาสว่าง” ไหม..หือ?



Written By
More from pp
อธิบดีกรม สบส. เผยผลสอบคลินิกเสริมความงาม ทำสาวดับขณะศัลยกรรมจมูก
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) ร่วม 3 หน่วยงาน แถลงผลการตรวจสอบเบื้องต้น เหตุหญิงสาว เสียชีวิตขณะเข้ารับบริการศัลยกรรมจมูก กับคลินิก ใน จ.ปทุมธานี
Read More
0 replies on “สื่อตาสว่าง?-สันต์ สะตอแมน”