สามกีบในคอกสลิ่ม?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

สลิ่มเปนไรเหรอ..

พอสามกีบคัดค้านเรื่องเก็บภาษีค่าเข้าประเทศ ก็จะต้องมาแทงสวนว่าประเทศนั้นก็เก็บ ประเทศนู้นก็เก็บ…..รู้จ้าาารู้ เที่ยวมาเยอะ รู้ค่าาา

แต่แค่ที่อื่นเก็บแล้วอย่างน้อยก็ยังได้อะไรไง อันนี้เก็บแล้วได้ไรบ้างอย่างน้อยบอกแผนหน่อย ว่าเก็บแล้วจะยังไงต่อ เอาไปพัฒนาด้านไหนยังไง มีโปรเจกต์อะไรเป็นชิ้นเป็นอันบ้าง”

นี่..นักแสดงสาวชื่อ “ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย” โพสต์ทวิตเตอร์ถาม หลังข่าวรัฐบาลมีแผนจัดเก็บ “ค่าเหยียบแผ่นดิน” จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย 300 บาท

ก็เข้าใจว่าเธอคงเห็นแค่พาดหัวข่าว เพราะหากอ่านรายละเอียดต่ออีกสัก 3-4 บรรทัดก็จะรู้ว่า..เก็บไปเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติ และทำประกันให้แก่นักท่องเที่ยว..

กรณีประสบอุบัติเหตุ หรือเสียชีวิต!

เมื่อรู้แล้ว คราวนี้ก็อยากถามใบเฟิร์นบ้างล่ะว่า..ทำไมถึงต้องไปเรียกคนที่เขาเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ว่าเป็น “สลิ่ม” ล่ะ?

และทำไมไม่คิดว่าการพูดการอธิบายให้คนที่คัดค้านได้รู้-ได้เข้าใจ ก็เป็นเรื่องที่โต้เถียงกันได้ด้วยเหตุและผล ไม่เห็นจะต้องแยกสามกีบ-สลิ่มให้กินแหนงแคลงใจกันเพื่ออะไร?

 แล้วใบเฟิร์นล่ะอยู่ฝ่ายไหน หรือว่าเป็น “สามกีบ” จึงมองใครก็ตามที่คิดต่าง-เห็นต่างจากตัวเอง ต้องเป็น “สลิ่ม” ไปเสียหมด?

อย่างผม ที่เห็นด้วยกับการแนวคิด..เก็บเงินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยคนละ 300 บาท หรือ “ค่าเหยียบแผ่นดิน” ก็ต้องเป็นสลิ่มด้วยสิ?

ผู้ผลิต ผู้สร้าง ผู้กำกับ เจ้าของรายการ ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ ที่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ ก็ต้องเป็นสลิ่มเหมือนกันสิท่า แล้วใบเฟิร์นไม่รู้สึกเคอะเขิน อึดอัดใจรึที่ต้องทำงานกับพวกสลิ่มน่ะ!

หรือว่า ก่อนจะรับงาน ใบเฟิร์นได้คัดกรองเป็นอย่างดีแล้ว ผู้ว่าจ้างไม่ใช่สลิ่ม แต่เท่าที่ดูจากผลงานในอดีต ที่รับบทนางเอกในซีรี่ส์ “เราเกิดในรัชกาลที่๙” ผู้สร้าง-ผู้กำกับก็ไม่น่าจะเป็นสามกีบ?

หรือว่า ตอนนั้นอุดมการณ์ยังแกว่งๆ ปีกยังไม่กล้า ขายังไม่แข็ง เลยยอมที่จะร่วมกับใครก็ได้ ขอแค่ให้ได้ทำงาน ได้อยู่ในวงการเท่านั้น!

และตอนนี้ที่สังกัดอยู่กับบริษัทเดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ ผู้ใหญ่-ผู้บริหารก็ไม่น่าจะใช่สามกีบไปเสียทั้งหมด..

อย่างน้อยคุณบอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ คนหนึ่งล่ะที่ไม่น่าจะใช่ฝ่าย-คนที่ใบเฟิร์นนิยมคลั่งไคล้ ด้วยเคยถูกสามกีบถล่มด่ามาแล้วเมื่อครั้งโพสต์สอนดีเจเอกกี้ที่พูดประเด็น “นะจ๊ะ”!

ฉะนั้น การจะพูดแสดงความคิดอ่านอะไร ใบเฟิร์นก็ต้องระมัดระวัง จะตำหนิติติง หรือแสดงความไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ก็พูด-วิจารณ์ไปตามรู้-เข้าใจ ไม่ต้องกระแนะกระแหนใครเค้า

อย่างน้อย ผู้ใหญ่ที่อุ้มชูดูแลอยู่จะได้ไม่ต้องพลอยลำบาก-หนักใจ..

จำไว้..นะจ๊ะ!



Written By
More from pp
ก้าวไกลร่วมงาน Chiangmai Pride ยืนยันผ่าน #สมรสเท่าเทียม ทันที 
28 พฤษภาคม 2566 ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์  ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล
Read More
0 replies on “สามกีบในคอกสลิ่ม?-สันต์ สะตอแมน”