The Standard กับนิทรรศการสุดสร้างสรรค์ที่ Bangkok Design Week 2022

The Standard นำเสนอ “Shadow Theatre” งานนิทรรศการศิลปะสุดสร้างสรรค์โดยไฮเม่ ฮายอน (Jaime Hayon) ศิลปินและนักออกแบบผู้ทรงอิทธิพลแห่งยุค ซึ่งถูกเลือกให้มาออกแบบการตกแต่งภายในให้กับ The Standard, Bangkok Mahanakhon โรงแรมแฟลคชิพแห่งแรกของเอเชียอีกด้วย งานนิทรรศการนี้พร้อมให้ทุกคนเข้าไปสัมผัสความน่าค้นหาแปลกใหม่ได้ที่ Bangkok Design Week 2022 ตั้งแต่วันที่ 5 – 13 กุมภาพันธ์ ณ อาคารชัยพัฒนาสิน เจริญกรุง

ด้วยฝีมือและประสบการณ์การทำงานอันยาวนาน หลากหลายผลงานที่ไฮเม่ออกแบบนั้นต่างมีความสนุกสนาน น่าค้นหาแต่แฝงไปด้วยอะไรที่สะดุดตา และยังมีคอนเซ็ปต์ที่ซ่อนไว้อย่างคาดไม่ถึง ทำให้เขาเป็นทั้งไอคอนและต้นแบบของนักออกแบบหลายต่อหลายคน

ครั้งนี้ Shadow Theatre นิทรรศการในโลกแห่งจินตนาการที่ฮายอนสรรค์สร้างรวบรวมไปด้วยความพิเศษอันมีเอกลักษณ์ชัดเจนที่มาในคอนเซ็ปต์ circus fantasy หรือโรงละครสัตว์สุดแฟนตาซี กับอินสตอลเลชั่นขนาดใหญ่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังตะลุง ศิลปะการแสดงประจำท้องถิ่นจากภาคใต้ ซึ่งจะพาคนดูเสมือนเข้าไปอยู่ในโรงละครขนาดใหญ่อันมีหลากหลายมิติ ให้ความรู้สึกสุดเจ๋งปนลึกลับ แต่ในขณะเดียวกันก็มีกลิ่นอายของความเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของไทยแอบแฝงอยู่

Shadow Theatre ถูกรวบรวมไปด้วยภาพวาดจากฮายอนที่ผ่านการครีเอทมาตลอดปีที่ผ่านมา ซึ่งคาแรคเตอร์และองค์ประกอบต่างๆ ในผลงานเหล่านี้ได้กลายเป็นงานศิลปะที่มีชีวิตชีวาขึ้นมาผ่านการนำเสนอในรูปแบบ 3 มิติ ผมต้องการสร้างผลงานที่ดูธรรมดาในรูปทรงที่แตกต่างเก๋ไก๋ไม่เหมือนใครโดยผสมผสานการเคลื่อนไหวเพื่อให้นิทรรศการครั้งนี้ออกมาเป็นโลกมหัศจรรย์ของงานศิลปะที่ผมสร้างไว้ ฮายอนกล่าวถึงนิทรรศการอันเพ้อฝันของเขา โลกแห่งจินตาการที่ฮายอนครีเอทนี้เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ขี้เล่น บวกกับเพลย์ลิสต์เพลงรังสรรค์โดยทีม The Standard ที่จะมาสร้างบรรยากาศให้ครึกครื้นลงตัว ซึ่งทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นในนิทรรศการครั้งนี้เป็นเพียงน้ำย่อยที่คนดูและแฟนคลับของฮายอนจะได้สัมผัสที่ Mahanakhon ในโลกของ The Standard x Jaime Hayon

ไฮเม่ ฮายอน ศิลปินและดีไซน์เนอร์ชาวสเปน เกิดที่เมืองมาดริด ปีค.ศ. 1974 หนึ่งในนักออกแบบที่โด่งดังที่สุดในยุคสมัยนี้ ผลงานของเขาได้ถูกยกย่องและเป็นที่รู้จักใน ‘Mediterranean Digital Baroque’ และ ‘Mon Cirque’ ซึ่งคอลเล็คชั่นนี้ทำให้ผลงานเขาขึ้นมาอยู่ในระดับแนวหน้าของศิลปินคลื่นลูกใหม่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวชัดเจน รวมไปถึงการสร้างเส้นกั้นบางๆ ระหว่างงานศิลปะ การตกแต่ง และดีไซน์ โดยรวบองค์ประกอบทั้งหมดนี้ออกมาผ่านงานคราฟท์และผลงานที่เขาสร้าง

ต่อมาในปีค.ศ. 2001 ฮายอนได้เปิดสตูดิโอเป็นของตัวเองชื่อ Hayon Studio ซึ่งปัจจุบันเขามีออฟฟิศอยู่ที่ประเทศอิตาลี สเปน และญี่ปุ่น แน่นอนทุกวันนี้ฮายอนใช้เวลาไปกับการหาแรงบันดาลใจมาสร้างผลงานที่ออกมาจากจินตนาการและบ่งบอกความเป็นเขา รวมไปถึงงานฝีมือมากมายที่เขาถนัด ในขณะเดียวกันก็มีเวลาให้กับตัวเองและแพชชั่นในเรื่องความสนุกต่างๆ ของชีวิตอีกด้วย

The Standard Bangkok Design Week จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 13 กุมภาพันธ์ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. – 21.00 น. ณ อาคารชัยพัฒนาสิน เจริญกรุง ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมงานได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย



Written By
More from pp
มูลนิธิโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร จัดแรลลี่การกุศล สมทบทุนสร้าง รพ.วิจัย
4 มกราคม 2564 – มูลนิธิโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ขอเชิญผู้สนใจ ร่วมกิจกรรม “แรลลี่การกุศล สจล.” ภายใต้แนวคิด “ไทยทำ ไทยใช้ ไทยรอด ด้วยน้ำใจคนไทย” แรลลี่เส้นทาง...
Read More
0 replies on “The Standard กับนิทรรศการสุดสร้างสรรค์ที่ Bangkok Design Week 2022”