ศาลอาญาสั่ง ‘ถอนประกัน’ กราวรูดแก๊งทะลุฟ้า!

21 มกราคม 2565 – ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของศาลอาญา ซึ่งปฏิบัติหน้าที่นิติกรชำนาญการ ได้เสนอรายงานต่อศาล กรณีที่วันนี้ได้รับรายงานจากเจ้าพนักงานตำรวจศาล (Court Marshal) ประจำศาลอาญาว่าเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2565 ระหว่างเวลา 13.00-17.37 น. ขณะที่จำเลย 6 คนในคดีหมายเลขดำ อ.2608/2564 (คดีการชุมนุม ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 4 ยื่นฟ้อง นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน กับพวกรวม 18 คน)

ประกอบด้วย นายทรงพล สนธิรักษ์ หรือยาใจ จำเลยที่ 3 นายนวพล ต้นงาม หรือไดโน่ จำเลยที่ 4 น.ส.วิโรฌา ชัชวาลวงศ์ จำเลยที่ 6 นายพีรพงศ์ เพิ่มพูน จำเลยที่ 8 นายปวรวิศ แย้มยิ่ง จำเลยที่ 12 และนายวชิรวิชญ์ ลิมป์ธนวงศ์ จำเลยที่ 15 อยู่ระหว่างรอฟังคำสั่งขอปล่อยชั่วคราว

โดยจำเลยทั้งหกได้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ห้องพิจารณา (เวรชี้) นั้น เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบว่ามีการขีดเขียนข้อความตามบริเวณที่ต่าง ๆ ในห้องเวรชี้ เช่น พระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่ 9, เก้าอี้ที่นั่ง, ประตูห้องน้ำ, ตู้โทรศัพท์, ฝาปิดชักโครก และถังขยะ โดยสำรวจพบความเสียหายที่เก้าอี้ยาวบริเวณพนักพิงหลุด จำนวน 1 ตัว และฉากกั้นมีรอยงัดแงะ

และเมื่อได้ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด ไม่มีจำเลยในคดีอื่นที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในห้องเวรชี้ คงมีแต่จำเลยทั้งหกในคดีนี้เท่านั้น และภาพที่ปรากฏในกล้องวงจรปิดเห็นภาพจำเลยบางคนเป็นผู้ขีดเขียนข้อความต่าง ๆ โดยมีจำเลยคนอื่นอยู่ร่วมในเหตุการณ์นี้ด้วย

ขณะที่ในวันที่ 18 ม.ค. ดังกล่าว จำเลยทั้งหก ได้รับการปล่อยชั่วคราวในคดีหมายเลขดำ อ.2608/2564 วงเงินประกันคนละ 70,000 บาท

โดยศาลพิจารณาพฤติการณ์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นตามรายงานของเจ้าหน้าที่ที่เสนอมาแล้ว วันนี้ (21 ม.ค. 2565) จึงมีคำสั่งว่ากรณีตามที่ปรากฏจำเลยดังกล่าวมีพฤติการณ์ที่ถือได้ว่าจะกระทำการผิดเงื่อนไขของศาล ในชั้นนี้จึงให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งหกดังกล่าว โดยให้นายประกันนำตัวจำเลยดังกล่าวส่งศาลในวันนี้

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนเมื่อศาลมีคำสั่งเพิกถอนประกันตัวแล้ว นายประกันต้องส่งตัวจำเลยต่อศาล เพื่อควบคุมตัวไปยังเรือนจำ โดยสิทธิทางคดีตามกฎหมายจำเลยสามารถใช้สิทธิยื่นประกันตัวใหม่ได้



Written By
More from pp
“ทิพานัน” ชี้นายกฯ เยือนซาอุฯ โอกาสดีไทยหลายมิติทั้งการค้า แรงงาน การลงทุน ยกเป็นผลงานโบว์แดง “บิ๊กตู่” ฟื้นความสัมพันธ์ในรอบ 30 ปี
25 มกราคม 2565-น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมททอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี...
Read More
0 replies on “ศาลอาญาสั่ง ‘ถอนประกัน’ กราวรูดแก๊งทะลุฟ้า!”