ข่าวปลอม อย่าแชร์! ธ.อิสลาม ปล่อยสินเชื่อโครงการชุมชนซื่อสัตย์ผ่านมัสยิด โดยไม่มีเงื่อนไขการกู้

22 มกราคม 2565-ตามที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ที่มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ธ.อิสลาม ปล่อยสินเชื่อโครงการชุมชนซื่อสัตย์ผ่านมัสยิด โดยไม่มีเงื่อนไขการกู้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีคลิปวิดีโอที่มีเนื้อหาพูดถึงการปล่อยสินเชื่อโครงการชุมชนซื่อสัตย์ผ่านมัสยิด โดยไม่มีเงื่อนไขการกู้ จะให้กู้ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของตัวแทนมัสยิดนั้นๆ โดยบริการขาดทุนอย่างไรก็ไม่ต้องรับผิดชอบ ไม่ต้องมีการตรวจสอบจากแบงก์ชาตินั้น

ทางธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ได้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวและชี้แจงข้อเท็จจริงว่า การปล่อยสินเชื่อโครงการชุมชนซื่อสัตย์ ธนาคารกำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาที่ชัดเจนทั้งคุณสมบัติของตัวแทนมัสยิดหรือผู้ดูแลโครงการ และคุณสมบัติของสัปปุรุษ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ใด

และวัตถุประสงค์ของโครงการชุมชนชื่อสัตย์ เพื่อที่จะเสริมสร้างสภาพคล่องในการดำรงชีพหรือสนับสนุนให้เป็นทุนประกอบอาชีพแก่คนในชุมชนของแต่ละมัสยิด (สับปุรุษ) ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือคนในชุมชนที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินจากสถาบันการเงินและลดปัญหาการพึ่งพิงเงินกู้นอกระบบไม่มีวัตถุประสงค์ให้สัปปรุษไปปล่อยสินเชื่อต่อ

ซึ่งโครงการชุมชนชื่อสัตย์ ธนาคารเป็นผู้พิจารณาอนุมัติสินเชื่อแก่ตัวแทนมัสยิดหรือเรียกว่าผู้ดูแลโครงการ (ลูกหนี้ตามสัญญา) ผ่านกระบวนการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารได้กำหนดไว้ ซึ่งธนาคารได้กำหนดคุณสมบัติของผู้ดูแลโครงการ ดังนี้

  1. ต้องได้รับความเห็นชอบจากมัสยิด
  2. เป็นผู้มีความรับผิดชอบ
  3. อายุไม่เกิน 70 ปี
  4. ไม่มีประวัติทางการเงินเสียหาย
  5. ไม่เป็นหรือเคยเป็นบุคคลล้มละลาย
  6. ไม่เคยถูกจำคุก
  7. ไม่เป็นผู้ทุพพลภาพจนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ไร้ความสามารถหรือมีจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ หรือเป็นโรคตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

เมื่อผู้ดูแลโครงการได้รับอนุมัติสินเชื่อจากธนาคาร (วงเงินตั้งแต่ 200,000 – 1,000,000 บาทต่อมัสยิดขึ้นอยู่กับจำนวนสับปุรุษหรือมุสลิมในชุมชนของแต่ละมัสยิด) ผู้ดูแลโครงการก็จะให้สินเชื่อแก่สัปปุรุษของมัสยิด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการดำรงชีพและเป็นทุนหมุนเวียนหรือเพื่อเป็นทุนประกอบอาชีพที่ไม่ขัดหลักศาสนาอิสลาม ไม่มีวัตถุประสงค์ให้สัปบุรุษที่ได้รับสินเชื่อไปปล่อยสินเชื่อต่อ และธนาคารยังได้กำหนดคุณสมบัติของสับปุรุษ ดังนี้

  1. เป็นบุคคลธรรมดาสัญชาติไทยนับถือศาสนาอิสลาม
  2. เป็นสับปุรุษของมัสยิดแห่งนั้น
  3. อายุ 20 ปี บริบูรณ์ขึ้นไป
  4. ประกอบอาชีพสุจริตที่ไม่ขัดต่อหลักชะรีอะฮ์
  5. มีถิ่นที่อยู่อาศัยแน่นอน สามารถติดต่อและตามหนี้ได้
  6. ต้องมีบุคคลอ้างอิงเพื่อติดตามทวงถามอย่างน้อย 1 คน

ส่วนประเด็นที่กล่าวว่าบริการขาดทุนอย่างไรก็ไม่ต้องรับผิดชอบ เพราะไม่ต้องมีการตรวจสอบจากแบงก์ชาตินั้น ทางธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ได้ชี้แจงว่า

ธนาคารมีหลักในการบริหารงานตามมาตรฐานของรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงการคสัง โดยคณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทุกคนต้องรับผิดชอบต่อผลการดำเนินงานของธนาคารที่กำหนดไว้ในแผนยุทธศาสตร์ และแผนธุรกิจของธนาคารที่ได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

อีกทั้งเมื่อธนาคารเป็นรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงการคลัง และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ จึงได้รับการตรวจสอบจากธปท.เป็นประจำทุกปี และทุกครั้งที่มีการออกโครงการใหม่ๆจะต้องได้รับความเห็นชอบและหรืออนุมัติต่อผู้กำกับดูแลธนาคารตามอำนาจที่เกี่ยวข้อง

 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย สามารถติดตามได้ที่ www.ibank.co.th/th หรือโทร.1302

การปล่อยสินเชื่อโครงการชุมชนซื่อสัตย์ ธนาคารมีการกำหนดเงื่อนไข และหลักเกณฑ์ในการพิจารณาที่ชัดเจน ทั้งคุณสมบัติของตัวแหนมัสยิดหรือผู้ดูแลโครงการ และคุณสมบัติของสัปปุรุษ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ใด



Written By
More from pp
‘ตรีชฎา’ คาด ‘ประยุทธ์’ ชิงยุบสภาหนีซักฟอกแบบไม่ลงมติ รู้ทันกลเกมเอาตัวรอดด้วยยุทธวิธีถ่วงเวลา บอกให้อภิปรายหลัง 15 กุมภาฯ
20 มกราคม 2566-นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การออกมาให้ข่าวของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่บอกว่า รัฐบาลพร้อมชี้แจงการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้านตามญัตติมาตรา 152...
Read More
0 replies on “ข่าวปลอม อย่าแชร์! ธ.อิสลาม ปล่อยสินเชื่อโครงการชุมชนซื่อสัตย์ผ่านมัสยิด โดยไม่มีเงื่อนไขการกู้”