เกษตรจังหวัดราชบุรีชวน เยี่ยมชมสวนลำไย อ.บางแพ กำลังออกผลผลิต ตรุษจีนนี้เปิดสวนล่องเรือเที่ยวชิม ช้อป ชิมลำไย เนื้อแห้งใสหวานกรอบ

นางดวงสมร พฤฑฒิกุล เกษตรจังหวัดราชบุรี นายเสนีย์ ตรุยานนท์ เกษตรอำเภอบางแพ ลงพื้นที่เยี่ยมสวนลำไยของนายประยูร วิสุทธิไพศาล ตั้งอยู่เลขที่ 26/1หมู่ 2 ต.วัดแก้ว อ.บางแพ จ.ราชบุรี บนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ปลูกผสมผสานระหว่างมะนาวและลำไย เตรียมส่งจำหน่ายในประเทศและต่างประเทศ

โดยราคาหน้าสวนจำหน่ายกิโลกรัมละ 60 บาท ช่วงเทศกาลตรุษจีนปี้นี้คาดว่าน่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้หลายตัน ราคาอาจขยับเพิ่มขึ้นประมาณ 10-20 บาท
นายประยูร วิสุทธิไพศาล เจ้าของสวนลำไย และประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตผักผลไม้ปลอดภัยสารพิษเพื่อส่งออกราชบุรี เปิดเผยว่า ที่สวนปลูกลำไย 20 ไร่ ชมพู่ทับทิมจันทร์ 25 ไร่ ส่วนที่เหลือปลูกมะพร้าวน้ำหอม โดยลำไยจะใช้การปลูกแบบระยะห่างเพื่อปลูกแซมมะนาว พอลำไยเริ่มเจริญเติบโตมากขึ้นประมาณ 8-10 ปี จึงเอาต้นมะนาวออกไป
ตอนนี้ลำไยได้ผลผลิตปีที่ 6 แล้ว และยังเปิดขายลำไยที่หน้าสวนเป็นปีแรก นักท่องเที่ยวขับรถผ่านมาแวะเลือกซื้อได้ หรือจะถ่อเรือเที่ยวชมสวนตัดลำไยเองก็ยังได้ ส่วนการดูแลถ้าคนทำไม่เป็นจะลำบาก เพราะจะมีช่วงความต้องการให้ออกช่วงเทศกาลสำคัญ อย่างตรุษจีน สงกรานต์ก็จะมีบังคับก่อนหน้า 7 เดือนให้ออกดอกติดผล แล้วไปตัดตรงระยะเวลาที่กำหนดได้
ช่วงโควิดที่สวนลำไยไม่ได้รับผลกระทบ เพราะส่งขายประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ เป็นลำไยพันธุ์พวงเพชรบ้านแพ้ว โดยพันธุ์ดั้งเดิมเป็นสายพันธุ์พวงทอง แล้วนำมาผสมกับพันธุ์อีดอ ออกมาเป็นพันธุ์เพชรน้ำเอก แล้วผสมพวงทอง สายพันธุ์นี้มีจุดเด่นคือ เม็ดเล็ก เนื้อเยอะ เนื้อใสเหมือนน้ำผึ้ง เนื้อแข็งหวานกรอบ รสชาติดี พวงใหญ่ สีสันสวย สามารถมีตลาดที่ส่งออกได้ ช่อสวยงามสดใหม่ขายดีติดตลาดต่างประเทศ ส่วนช่วงเทศกาลตรุษจีน ราคาจะปรับขึ้นประมาณกิโลกรัมละ 10 – 20 บาท คนไหว้จะชอบลำไยสวยที่สดมีคุณภาพดี ตอนนี้เริ่มทยอยเก็บนำส่งขายได้แล้ว และยังส่งขายทางออนไลน์ด้วย
นางดวงสมร พฤฑฒิกุล เกษตรจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า เกษตรกรได้เข้ามาดูแลเรื่องการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพผลผลิตให้มีคุณภาพดีขึ้น อย่างแปลงนี้ได้เข้ามาดูถ้าจะพัฒนาให้ได้มาตรฐาน GAP นำไปสู่การเป็นลำไยเกษตรปลอดภัยได้มาตรฐาน อีกส่วนเป็นเรื่องการรวมกลุ่มผู้ผลิตที่ปลูกลักษณะแบบนี้ได้รวมกลุ่มกันผลิต เพื่อให้มีอำนาจในการลดต้นทุนและพัฒนาคุณภาพ และรวมกลุ่มเป็นแปลงใหญ่ได้ ตอนนี้ราชบุรีมีพื้นที่ปลูกลำไยทั้งจังหวัดประมาณ 4,800 ไร่ กระจายเกือบทุกอำเภอ
สำหรับสวนนี้เป็นลำไยมีคุณภาพดี ผลใหญ่ เม็ดเล็ก เนื้อแห้ง เป็นที่นิยมของผู้บริโภค ความหวานกำลังพอดี ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเป็นนโยบายของกรมส่งเสริมการเกษตรอยู่แล้วที่จะผลักดันให้เกษตรกรซึ่งมีพื้นที่แปลงเกษตรที่มีศักยภาพพอจะพัฒนาไปสู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรได้ ถ้าพื้นที่มีความพร้อม ทางกรมจะเข้ามาส่งเสริมสนับสนุนเรื่องปรับภูมิทัศน์ ให้มีจุดเช็คอิน จุดต้อนรับในพื้นที่ให้มีความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวได้
นักท่องเที่ยวที่สนใจอยากถ่อเรือชมสวน ชิมตัดลำไยสดจากสวนด้วยมือตัวเองมาเที่ยวได้ สอบถามได้ที่เบอร์ 08-1736-8874



Written By
More from pp
จับกัง 1 ห่วงลูกจ้าง 66 คน ถูกนายจ้าง จ.ชลบุรี เท! สั่ง กสร.เร่งช่วยเหลือสิทธิตามกฎหมาย
รมว.แรงงาน ห่วงใยลูกจ้างถูกนายจ้างในจังหวัดชลบุรีเลิกจ้าง 66 คน สั่ง กสร. และหน่วยงานในสังกัดเร่งดำเนินการช่วยเหลือตามหน้าที่ กรมสวัสดิฯ-รับคำร้อง (คร.7) ประกันสังคม-จ่ายว่างงาน จัดหางาน-หางานใหม่ และกรมพัฒน์-ฝึกทักษะอาชีพ...
Read More
0 replies on “เกษตรจังหวัดราชบุรีชวน เยี่ยมชมสวนลำไย อ.บางแพ กำลังออกผลผลิต ตรุษจีนนี้เปิดสวนล่องเรือเที่ยวชิม ช้อป ชิมลำไย เนื้อแห้งใสหวานกรอบ”