ขอแสดงความยินดีกับนายกฯ-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ขึ้นต้นจะเห็นด้วยอยู่แล้วเชียว!

วันก่อนนายกฯ เปิดเพลงอย่ายอมแพ้ และบอกว่าจะไม่แพ้ ผมขอแนะนำให้ฟังเพลงถอยดีกว่า เพราะถ้าประยุทธ์อยากจะชนะ ประชาชนจะแพ้ทั้งประเทศ

 โจทย์การเมืองไทยยามนี้ “ทักษิณ” กับ “ประยุทธ์” ควรออกจากสมการทางการเมือง ประเทศถึงจะเดินหน้าต่อไปได้

 และเพื่อก้าวข้ามความขัดแย้งทางการเมืองในอนาคตทั้งสองคนควรประกาศยุติบทบาททางการเมืองอย่างสิ้นเชิง”

แต่พอนายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) พูดต่อไปว่า..

“และผมขอแนะนำให้ประยุทธ์ลาบวช ถึงจะลงจากหลังเสือได้โดยไม่โดนเช็คบิล และลงจากอำนาจได้โดยไม่โดนราชทัณฑ์”

ก็..อยู่ต่อเถอะลุง ไปให้สุดเท่าที่จะไปได้ ถึงคนชังจะมากมี แต่คนรักก็มากมาย ถ้าจะให้ถึงกับออกจากสมการการเมืองแล้วไปบวชเพื่อไม่ให้ต้องโดนเช็คบิล..

สู้เป็นนายกฯแล้วนั่งคอย “เช็คบิล” พวกคิดแบ่งแยกประชาชน-ล้มล้างสถาบันต่อไปจะดีกว่า!

นี่..พูดถึงนายกฯ เสาร์ที่แล้วตั้งใจอยู่ว่าจะไปดู-ไปร่วมสังเกตุการณ์การประชุมใหญ่วิสามัญของสมาคมศิลปินตลก (ประเทศไทย) ให้ได้ ซึ่งนอกจากจะได้ฟังการแถลงรายได้-รายจ่ายแล้ว..

ยังจะมีการเลือกตั้งนายกสมาคมฯคนใหม่แทนคุณโอบะ เสียงเหน่อ หรือชื่อจริง “นายกิตติ ปักษี” ที่อยู่ในตำแหน่งครบวาระ 2 ปีไปพร้อมกัน!

อุตส่าห์นัดหมายเป็นมั่นเป็นเหมาะกับดร.เป็ด เชิญยิ้ม ว่าจะขอติดรถไปด้วยคน เพราะสมาคมตลกฯ ปัจจุบันนี้..

เขาได้ย้ายที่ทำการไปอยู่ที่วัดประชาราษฎร์บำรุง หรือ “วัดรางหมัน” อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม นู้น โดยมีหลวงปู่แผ้ว เป็นประธานอุปถัมภ์สมาคมฯ

แต่ผมดันติดธุระกะทันหันขึ้นมา ก็เลยไม่ได้ไปร่วมสังเกตการณ์ และพาลไม่ได้ไปร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพ “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” ศิลปินแห่งชาติในคืนสุดท้ายไปด้วย

กระนั้น ผมก็ตามฟังข่าวจากตลกคนนั้น-คนนู้น ต่างก็เล่าตรงกันว่า สมาคมฯในยุคคุณโอบะดูจะได้รับความร่วมมือ-ร่วมใจเป็นอย่างดีในหมู่ศิลปินตลกทุกรุ่น

รุ่นใหญ่อย่างคุณเป็ด คุณโน้ต เชิญยิ้ม คุณเด๋อ ดอกสะเดา คุณไก่ โพธิ์ทอง คุณหม่ำ จ๊กมก คุณถั่วแระ เชิญยิ้ม คุณชูษี เชิญยิ้ม คุณศรีแพร สี่ดาว ก็ให้เกียรติไปประชุมร่วมกับสมาชิกด้วย

และการเลือกตั้งนายกฯก็เป็นไปตามคาด คือคุณโอบะยังได้รับความไว้วางใจให้นั่งในตำแหน่งต่อไปอีกเป็นสมัยที่สอง ส่วนตำแหน่ง “ประธานที่ปรึกษา”ก็ยังคงเป็นคุณหม่ำเหมือนเดิม!

ซึ่งสมาคมศิลปินตลกฯก็เหมือนกับสมาคมทั่วไป ที่ผู้บริหารไม่ได้มีเงินเดือน-เงินดาวน์ หรือเงินค่าน้ำมันรถก็ไม่มีให้ รายได้สมาคมฯที่พอจะมีนั้นก็ขึ้นอยู่กับความสามารถ-บารมีของนายกฯโดยตรง

อย่างคุณโอบะ ผมเคยถามเอารายได้มาจากไหน..เขาว่าก็มีผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือคอยให้การสนับสนุน แม้จะไม่ได้มากมาย แต่ก็พอจะดูแล-ช่วยเหลือสมาชิกตลกที่เจ็บไข้ได้ป่วยได้บ้าง

แม้ผมจะสัมผัสกับคุณโอบะไม่บ่อย แต่ทุกครั้งที่ได้คุย-ได้เห็น ดูเหมือนนายกฯตลกคนนี้มีความเป็นจิตอาสาค่อนข้างสูง มีความมุ่งมั่นตั้งใจ-ทุ่มเทเต็มที่เต็มกำลังกับงานของสมาคมฯ

ก็ขอแสดงความยินดี และเป็นกำลังใจไว้ตรงนี้ด้วยล่ะกัน!



Written By
More from pp
“เศรษฐา” ลุย ตลาดเช้า หนองแขม ลั่น เพื่อไทยเป็นรัฐบาลค้าขายดีกว่านี้แน่นอน
‘เศรษฐา ทวีสิน’ นำทีม กทม.เพื่อไทยลุย 3 ตลาดเช้า หนองแขม-บางแค-ธนบุรี ลั่น ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ค้าขายดีกว่านี้แน่
Read More
0 replies on “ขอแสดงความยินดีกับนายกฯ-สันต์ สะตอแมน”