กรมทางหลวงชนบท สำรวจออกแบบพัฒนาเส้นทางสาย บก.4011 จ.บึงกาฬ ระยะทางกว่า 17 กิโลเมตร สนับสนุนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ยกระดับมาตรฐานความสะดวกปลอดภัยในการเดินทาง ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ดำเนินโครงการสำรวจออกแบบและปรับปรุงภูมิทัศน์ พร้อมจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ถนนทางหลวงชนบทสาย บก.4011 แยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2026 – บ้านต้อง อำเภอบึงโขงหลง, เซกา จังหวัดบึงกาฬ

เพื่อพัฒนาโครงข่ายสนับสนุนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวภายในจังหวัดและภูมิภาค ยกระดับมาตรฐานเส้นทางการคมนาคมขนส่งให้มีความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือสู่มิติใหม่ของการเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง
นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ทช.ได้ดำเนินโครงการสำรวจออกแบบและปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนทางหลวงชนบทสาย บก.3009 อำเภอเมือง, เซกา, บึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ซึ่งเป็นเส้นทางเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดบึงกาฬ อาทิ
ภูทอก น้ำตกเจ็ดสี และหาดคำสมบูรณ์ แต่เนื่องจากปัจจุบันมีปริมาณการจราจรเพิ่มมากขึ้นจากการท่องเที่ยวและการคมนาคมขนส่งผลผลิตทางการเกษตรบริเวณบึงโขงหลง จึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนาโครงข่ายคมนาคมในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อรองรับการเดินทางในอนาคต ดังนั้น ทช.จึงดำเนินโครงการสำรวจออกแบบและปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนทางหลวงชนบทสาย บก.4011 แยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2026 – บ้านต้อง อำเภอบึงโขงหลง, อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ
เพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายเส้นทางการท่องเที่ยวให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น สนับสนุนการคมนาคมขนส่งของประชาชนรอบบึงโขงหลงให้มีความสะดวกปลอดภัย ตลอดจนสนับสนุนการขยายตัวด้านการค้าการลงทุน นำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง
โครงการสำรวจออกแบบถนนทางหลวงชนบทสาย บก.4011 แยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2026 – บ้านต้อง อำเภอบึงโขงหลง, เซกา จังหวัดบึงกาฬ มีจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณจุดเชื่อมกับถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2026 และสิ้นสุดโครงการบริเวณจุดเชื่อมกับถนนทางหลวงชนบทสาย บก.3009 (ช่วง กม.ที่ 30+240) รวมระยะทาง 17.688 กิโลเมตร
โดยมีพื้นที่การศึกษาครอบคลุม 4 ตำบล ในอำเภอบึงโขงหลงและอำเภอเซกา ได้แก่ ตำบลบึงโขงหลง, โพธิ์หมากแข้ง, บ้านต้อง และโสกก่าม อีกทั้งได้จัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ถนนทางหลวงชนบทสาย บก.4011 และถนนทางหลวงชนบทสาย บก.3009 (ช่วง กม.ที่ 30+000 ถึง กม.ที่ 46+026)
นอกจากนี้ ในส่วนของการพัฒนาเส้นทาง ได้ออกแบบถนนเป็นผิวจราจรแบบแอสฟัลท์ติกคอนกรีตขนาด 2 ช่องจราจร ช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 0 – 2.50 เมตร ปรับปรุงทางแยก จำนวน 7 แห่ง และปรับปรุงจุดชมวิวให้มีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ปัจจุบันโครงการดังกล่าวดำเนินการสำรวจออกแบบแล้วเสร็จ เตรียมพร้อมจัดทำแผนการดำเนินงานเพื่อจัดตั้งงบประมาณสำหรับการก่อสร้างในลำดับต่อไป


Written By
More from pp
บ้านมั่นคงเฮ ! ‘จุติ ไกรฤกษ์’ รมว.พม.แจง พอช.ยืดพักชำระหนี้เพิ่มอีก 3 เดือน ช่วยชาวบ้านสู้พิษเศรษฐกิจ
จุติ ไกรฤกษ์  รมว.พม. แจง พอช.ยืดพักชำระหนี้สมาชิกโครงการบ้านมั่งคงออกไปอีก 3 เดือนจากช่วงแรกเมษายน-มิถุนายน  ไปจนถึงเดือนกันยายน 2563 รวม 6 เดือน ...
Read More
0 replies on “กรมทางหลวงชนบท สำรวจออกแบบพัฒนาเส้นทางสาย บก.4011 จ.บึงกาฬ ระยะทางกว่า 17 กิโลเมตร สนับสนุนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ยกระดับมาตรฐานความสะดวกปลอดภัยในการเดินทาง ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม”