“สาธิต” ติดตามสถานการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลในทะเล จ.ระยอง กำชับทีม สธ.เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพประชาชน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลในทะเล จ.ระยอง ยืนยันไม่ส่งผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยว ได้กำชับหน่วยงานสาธารณสุขติดตามใกล้ชิด เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพ รวมถึงผลกระทบที่อาจเกิดกับห่วงโซ่อาหาร พร้อมสื่อสารความเสี่ยงแก่ประชาชนแนะเลี่ยงสัมผัสคราบน้ำมัน หากมีอาการผิดปกติ ให้รีบพบแพทย์

27 มกราคม 2565 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แถลงข่าวและลงพื้นที่ติดตามเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเลบริเวณมาบตาพุด จังหวัดระยอง

โดย ดร.สาธิตให้สัมภาษณ์ว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงสั่งการให้ตนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จากการบินสำรวจจุดเกิดเหตุและจากการรับฟังรายงานในที่ประชุม ขณะนี้สามารถควบคุมการรั่วไหลได้แล้ว ทีมเก็บกู้คราบน้ำมันกำลังขจัดคราบที่เหลืออีกประมาณ 5 พันลิตร คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันนี้

ทั้งนี้จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการประกอบด้วย กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงสาธารณสุข ติดตามสถานการณ์ในทุกมิติ ทั้งการสอบสวนหาข้อเท็จจริง แนวทางแก้ไขในอนาคต และผลกระทบที่จะเกิดในระยะยาว เช่น สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ เป็นต้น

ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้กำชับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่และสถานบริการทุกแห่งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมความพร้อมทั้งวัสดุ อุปกรณ์ ยา และเวชภัณฑ์ พร้อมจัดทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็วสารเคมี (SRRT-C) อำเภอเมืองระยอง และโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีระยอง เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพประชาชน และออกปฏิบัติการเชิงรุกเฝ้าระวังสอบสวนผู้สัมผัส พร้อมออกหน่วยตรวจสุขภาพทั่วไปและตรวจติดตามความเสี่ยงให้กับทีมเก็บกู้คราบน้ำมัน รวมถึงเฝ้าระวังผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และผลกระทบที่อาจเกิดกับระบบห่วงโซ่อาหาร พร้อมทั้งสื่อสารความเสี่ยงแก่ประชาชน

“จากการติดตามสถานการณ์วันนี้ขอให้มั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว อาทิ หาดแม่รำพึงและเกาะเสม็ด สำหรับประชาชนแนะนำให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสคราบน้ำมัน และหากมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจขัด แน่นหน้าอก หายใจหอบ วิงเวียนศีรษะ ระคายเคืองตา แสบตา คลื่นไส้อาเจียน  ขอให้รีบพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน” ดร.สาธิต กล่าว



Written By
More from pp
“จุรินทร์” ปัด ถก “บิ๊กตู่” เรื่อง “รัฐบาลแห่งชาติ” รับแก้รัฐธรรมนูญสัญญาณดี ยันแก้ปากท้องกับแก้ รธน.ทำพร้อมกันได้
30 กันยายน 2563 ที่หาดใหญ่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ตอบคำถามที่สนามบินหาดใหญ่
Read More
0 replies on ““สาธิต” ติดตามสถานการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลในทะเล จ.ระยอง กำชับทีม สธ.เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพประชาชน”