อย. แจง ญี่ปุ่นเรียกคืนมันฝรั่งทอดจากไทย หลังพบสารปนเปื้อน ยันไทยผลิตเพื่อส่งออกเท่านั้น ไม่มีวางจำหน่ายในประเทศ

28 มกราคม 2565-อย. แจงกรณีบริษัทญี่ปุ่นเรียกคืนมันฝรั่งทอดที่ส่งจากไทย หลังจากตรวจพบสารไกลโคแอลคาลอยด์สูงกว่าปกติ ด้านผู้ผลิตแจ้งว่าผลิตภัณฑ์มันฝรั่งทอดดังกล่าว ผลิตเพื่อส่งออกเท่านั้น ไม่มีวางจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่ง อย.ได้สุ่มตัวอย่างมันฝรั่งทอดกรอบในประเทศเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ พร้อมประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อตรวจสอบสถานที่ผลิตต่อไป

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อโซเชียล กรณีบริษัทญี่ปุ่นเรียกคืนมันฝรั่งทอดที่ส่งจากไทย หลังจากตรวจพบสารไกลโคแอลคาลอยด์ สูงกว่าปกตินั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอแจ้งให้ทราบว่า ไกลโคแอลคาลอยด์ (glycoalkaloids) เป็นกลุ่มของสารพิษที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ

โดยในหัวมันฝรั่งจะพบสารกลุ่มไกลโคแอลคาลอยด์ ชนิดโซลานีนและชาโคนีนในบริเวณเปลือกผิว ตา บริเวณที่มีต้นอ่อนงอก บริเวณที่มีรอยช้ำหรือเป็นรอยแผลและส่วนที่มีสีเขียวมากกว่าส่วนเนื้อผลมันฝรั่ง โดยทั่วไปพบประมาณ 10 – 150 มก.ของน้ำหนักผลสด

การได้รับสารไกลโคแอลคาลอยด์ในระดับสูง (มากกว่า 200 มก.ต่อ กก.น้ำหนักผลสด) ทำให้เกิดอาการ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง และท้องร่วง กรณีที่รุนแรงคือจะมีผลกระทบทางระบบประสาท การปรุงอาหารด้วยความร้อน เช่น การอบ ต้ม ทอด ไม่สามารถลดปริมาณสารดังกล่าวได้ การที่จะลดได้คือการปอกเปลือกลึกเข้าไปในเนื้อผลให้มาก ควบคู่กับเก็บรักษา ผลมันฝรั่งสดที่ดี

จากการติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ผู้ผลิตแจ้งว่าผลิตภัณฑ์มันฝรั่งทอดดังกล่าว ผลิตเพื่อส่งออกเท่านั้น ไม่มีวางจำหน่ายในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม อย. ได้สุ่มตัวอย่างผลิตภัณฑ์มันฝรั่งทอดกรอบที่จำหน่ายในประเทศส่งตรวจวิเคราะห์พร้อมทั้งประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยาตรวจสอบสถานที่ผลิตต่อไป

รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ผู้บริโภคควรเลือกซื้อมันฝรั่งที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีรอยตัด ฟกช้ำ ตำหนิ เป็นแผล ไม่แตกหน่อ ไม่มีจุดเขียว ควรเก็บไว้ในที่มืดพ้นแสง แห้ง และเย็นประมาณ 5-8 องศาเซลเซียส เพื่อป้องกันการแตกหน่อซึ่งช่วยลดการเกิดไกลโคแอลคาลอยด์ ปอกเปลือกให้ลึกเข้ามาในเนื้อให้มาก และ ตัดส่วนที่เสียหายออก ก่อนนำไปปรุงอาหาร

กรณีผลิตภัณฑ์จากมันฝรั่ง ไม่ควรบริโภคอาหารที่มีลักษณะผิดปกติ เช่น ผลิตภัณฑ์มีรสขม และฝาด กรณีเป็นผลิตภัณฑ์อาหารในภาชนะบรรจุต้องมีการแสดงฉลาก เช่น ชื่ออาหาร ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต น้ำหนักสุทธิ วันเดือนปีที่ควรบริโภคก่อน ข้อมูลการใช้วัตถุเจือปนอาหาร และข้อมูลเกี่ยวกับการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์บนฉลาก



Written By
More from pp
“ดร.ผึ้ง-เกณิกา” ทีมโฆษก พปชร.ชู “ลุงป้อม” คือนักปฏิบัติลงมือทำจริง แก้ปัญหาของ ปชช.ด้วยใจ พร้อมเปิดรับฟังคนรุ่นใหม่ สร้างสังคมสงบสุข ก้าวข้ามความขัดแย้ง
3 มีนาคม 2566 ดร.เกณิกา อุ่นจิตร์ ทีมโฆษกพรรค และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดสระบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)...
Read More
0 replies on “อย. แจง ญี่ปุ่นเรียกคืนมันฝรั่งทอดจากไทย หลังพบสารปนเปื้อน ยันไทยผลิตเพื่อส่งออกเท่านั้น ไม่มีวางจำหน่ายในประเทศ”