นายกรัฐมนตรีชื่นชมบุคลากรทางการแพทย์ไทย 2 ท่าน ได้รับรางวัลจากองค์การอนามัยโลก พร้อมขอบคุณความทุ่มเทสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ สาธารณสุขไทยเป็นที่ยอมรับระดับโลก

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565-น.ส.ไตรศุลี  ไตรสรณกุล รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ชื่นชมและแสดงความยินดีกับบุคลากรทางการแพทย์ไทย 2 ท่านที่ได้รับรางวัลจากองค์การอนามัยโลก(WHO)

ประกอบด้วย ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ได้รับรางวัล Dr LEE Jong-wook จากการรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ มีผลงานเชิงประจักษ์เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและนานาประเทศ และนพ.ไพศาล ร่วมวิบูลย์สุข จักษุแพทย์จอประสาทตา โรงพยาบาลราชวิถี ได้รับรางวัล Sasakawa Health Prize จากการพัฒนาวิธีการคัดกรองเบาหวานเข้าจอประสาทตาซึ่งนำไปสู่การสามารถเข้าถึงยารักษาเบาหวานเข้าจอประสาทตา ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยที่ตาบอดอันเนื่องมาจากภาวะเบาหวานเข้าจอประสาทตาในประเทศไทยลดลงอย่างมาก

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ทั้ง 2 ท่านที่ทุ่มเทการทำงาน สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย และสาธารณสุขไทยเป็นที่ยอมรับในระดับโลก  รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนที่เสียสละทุ่มเททำงานเพื่อดูแลชีวิตคนไทยจากโรคต่างๆ โดยเฉพาะจากโควิด-19 จนต่างชาติให้การยอมรับว่าไทยเป็นประเทศที่สามารถจัดการกับสถานการณ์โควิด-19 ได้ดีในอันดับต้นๆ ของโลก

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการดูแลบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งเป็นด่านหน้าในการต่อสู้กับโรคที่เป็นภัยคุกคามต่อคนไทย โดยเฉพาะในช่วงต้องต่อสู้กับโควิด-19 รัฐบาลได้สร้างขวัญกำลังใจทั้งการอนุมัติการบรรจุข้าราชการเพิ่มเติม การจัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นการจ่ายค่าตอบแทนจากการเสี่ยงภัย

ทั้งนี้ กำหนดการที่บุคลากรทางการแพทย์จากประเทศไทยทั้ง 2 ท่านจะเข้ารับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ จะมีขึ้นระหว่างการประชุมสมัชชาอนามัยโลก สมัยที่ 75 ในเดือน พ.ค. 2565 ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเป็นการประชุมแบบออนไซต์ ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส หรือเป็นรูปแบบออนไลน์



Written By
More from pp
กรมการแพทย์แผนไทยฯ ชู 5 สมุนไพรผักพื้นบ้าน และ 1 ตำรับยาไทย ดูแลสุขภาพผู้ป่วยเบาหวาน
กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผยเคล็ดลับการดูแลผู้ป่วยเบาหวานด้วยศาสตร์แผนไทย เนื่องในวันเบาหวานโลก (World Diabetes Day) ชู 5 สมุนไพรผักพื้นบ้าน ที่มีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือด ได้แก่
Read More
0 replies on “นายกรัฐมนตรีชื่นชมบุคลากรทางการแพทย์ไทย 2 ท่าน ได้รับรางวัลจากองค์การอนามัยโลก พร้อมขอบคุณความทุ่มเทสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ สาธารณสุขไทยเป็นที่ยอมรับระดับโลก”