ชิมอาหารเพื่อสุขภาพ ข้าวยำ น้านิตย์-สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ชื่อร้าน ข้าวยำ น้านิตย์
เจ้าของ คุณนิตย์ดา พลายพล
สถานที่ ถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ร้านอยู่ในโกลเด้นเพลสพระราม 9 (ใกล้ๆ ศูนย์แพทย์พัฒนา) เปิดบริการตั้งแต่เวลา 07.00-16.00 น. โทรศัพท์ 09-8426-5997

ช่วงโควิด-19 ยังระบาดนี้ ผมเชื่อว่านักชิมหลายๆ ท่าน ต่างก็คงพยายามที่จะทำให้สุขภาพของตัวเองแข็งแรงเพื่อต่อสู้กับโรคนี้ให้ได้

ผมมีอาหารเพื่อสุขภาพที่ครบโภชนาการมากที่สุดมาแนะนำให้ได้ทราบ ชื่อร้านนี้ก็ไม่ใช่ใครอื่น คือ ร้านข้าวยำ น้านิตย์ ที่โด่งดังเป็นที่รู้จักกันอย่างดีในหมู่นักชิมอาหารเพื่อสุขภาพ

เจ้าของร้านคือ น้านิตย์ คุณนิตย์ดา พลายพล ซึ่งเป็นชาวหาดใหญ่โดยกำเนิดได้นำสูตรข้าวยำของคุณยายน้านิตย์มาทำขายด้วยฝีไม้ลายมือในการทำข้าวยำที่ไม่เหมือนใคร จึงเป็นที่ติดอกติดใจของชาวหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และยังเป็นเจ้าแรกๆ ที่ริเริ่มทำตำรับข้าวยำสมุนไพร 3 สี ซึ่งเป็นสีจากสมุนไพรพื้นบ้านแท้ๆ โดยสีฟ้าได้จากดอกอัญชัน สีเหลืองได้จากหัวขมิ้น สีเขียวได้จากใบยอ ที่นอกจากจะสวยงามยังได้กลิ่นหอมน่ากินอีกต่างหาก

ต่อมาได้ขยับขยายเข้ามาขายโชว์ฝีมืออาหารเพื่อสุขภาพในกรุงเทพฯ แรกเริ่มขายที่กระทรวงสาธารณสุข ข้าราชการในกระทรวงที่ต้องเกี่ยวข้องกับสุขภาพโดยเฉพาะรู้จักกันเป็นอย่างดี แล้วได้ขยับขยายออกมาขายที่ Lemon Farm สาขาแจ้งวัฒนะ และได้ต่อยอดออกมาขายที่ภายในศูนย์อาหารของร้านโกลเด้นเพลส พระราม 9 สถานที่ที่ผู้คนที่อยู่ในแวดวงอาหารต่างทราบกันดีว่าร้านอาหารที่จะเข้ามาขายในที่นี่ได้นั้น จะต้องผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มงวดกวดขัน

กว่าจะมาเป็นข้าวยำที่มีรสชาติอร่อยถูกปากนั้นต้องมีวิธีการทำที่ยุ่งยากมากครับ เริ่มตั้งแต่น้ำบูดู ซึ่งเป็นหัวใจของข้าวยำ น้านิตย์จะคัดเลือกน้ำบูดูดิบจากเจ้าประจำที่ซื้อกันมานานจาก อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เป็นน้ำบูดูดิบที่ทำสะอาดมาก โดยใช้เวลาหมักนานถึง 2 ปี มีการกางมุ้งกันแมลงทุกชนิด

ตัวของน้านิตย์เองจะไปตรวจสอบคุณภาพถึงที่ผลิตเป็นประจำ และนำน้ำบูดูที่หมักนานถึง 2 ปี นี่แหละมาเคี่ยวให้สุกด้วยตัวเอง ใส่ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ลูกมะกรูด หอมแดง น้ำตาลปีบ โดยต้องเคี่ยวนานถึง 3 ชั่วโมงแล้ว เอามา กรองสมุนไพรต่างๆ ออก เหลือแต่น้ำบูดูที่สะอาดหอมหวานชวนกินมาก ความอร่อยของน้ำบูดูของน้านิตย์ถูกลูกค้ารบเร้าจนต้องทำใส่ขวดขาย โดยวางขายที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตของห้างโกลเด้นเพลส

ข้าวยำจะอร่อยเคี้ยวสนุกต้องอยู่ที่ผัก น้านิตย์จะใส่ผักที่มีประโยชน์แก่ร่างกายถึง 9 ชนิด ผักก็ต้องเลือกอย่างดีนำมาล้างทำความสะอาดด้วย Baking Soda แล้วล้างด้วยน้ำเกลืออีกครั้งหนึ่ง เพราะตัวของน้านิตย์เองก็เป็นคนที่รักความสะอาดอย่างเป็นชีวิตจิตใจ

นอกจากผักสมุนไพรทั้ง 9 ชนิด คือ ชะพลู บัวบก ดาหลา กระพังโหม ถั่วฝักยาว แพว ใบมะกรูดอ่อน ถั่วพู ตะไคร้ ทุกอย่างซอยละเอียด ยังมีเครื่องเคียง คือ มะม่วงซอย มะนาว พริกป่น และที่สำคัญขาดไม่ได้อย่างเด็ดขาด คือ มะพร้าวคั่ว ที่น้านิตย์ต้องสั่งมะพร้าวขูดขาวจากตลาดมาคั่วด้วยเครื่องคั่ว ใช้ไฟอ่อนๆ จนเหลืองหอมกลิ่นมะพร้าวคั่ว

ส่วนปลาป่น ที่ใส่ ก็จะใช้ปลาทูและปลาน้ำดอกไม้มานึ่งกับข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด นึ่งแล้วเอามาแกะเนื้อปลานำไปปั่นกับหัวหอม ตะไคร้ ปั่นเสร็จแล้วนำมาคั่วจนสุกหอม
เวลาที่ลูกค้าสั่งพนักงานก็จะนำข้าว 3 สี ใส่ในจานแล้วใส่ผักต่างๆ รวมทั้งปลาป่น มะพร้าวคั่ว เคียงข้างด้วยมะนาวลงไป ยกออกมาเสิร์ฟพร้อมน้ำบูดู

ข้าวยำนั้นนอกจากจะอร่อยลิ้นเคี้ยวสนุกรสชาติกลมกล่อมแล้ว ยังเป็นอาหารที่มีกากใยสูง มีส่วนช่วยให้ระบบขับถ่ายสะดวกขึ้นให้พลังงานต่ำ อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ บำรุงร่างกายให้แข็งแรง ถ้าสั่งกินที่ศูนย์อาหาร ราคาชุดละ 57 บาท ใส่กล่องซื้อกลับบ้านราคาชุดละ 62 บาท

นอกจากจะขายข้าวยำที่โกลเด้นเพลส สาขาพระราม 9 แล้ว น้านิตย์ยังมีข้าวยำขายที่โกลเด้นเพลส สาขา สะพานสูง อีกแห่ง โดยมีลูกชายคนเก่งของน้านิตย์คือ คุณณัยวุติ (ปาล์ม) พลายพล ที่เรียยจบจากคณะวิทยาศาสตร์การอาหารและเทคโนโลยี หลักสูตรนานาชาติ จากมหาวิทยาลัยมหิดล มาช่วยคุณแม่ดูแลร้านทั้งสองแห่งอย่างใกล้ชิดครับ



Written By
More from pp
ย้อนหลัง-ย้อนแย้ง – ผักกาดหอม
ผักกาดหอม ของเก่าก็มีประโยชน์ครับ วันนี้ขุดของเก่ามาอธิบายความกฎหมาย ว่าด้วยเรื่อง กฎหมายมีผลย้อนหลังได้หรือไม่ เพื่อเทียบเคียงกรณี นายกฯ ๘ ปี มาตรา ๑๕๘ รัฐธรรมนูญ...
Read More
0 replies on “ชิมอาหารเพื่อสุขภาพ ข้าวยำ น้านิตย์-สันติ อิ่มใจจิตต์”