อาลัย..R.I.P กันไม่เว้นวัน-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

หลังยกศพ “ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ” อดีตพิธีกรดังชั้นครู คุณพ่อของคุณเหมี่ยว ปวันรัตน์ ขึ้นสู่เมรุ-ส่งดวงวิญญาณสู่สรวงสวรรค์..

วันวานกาลเวลาของอดีตนักร้องนำวงดิอิมพอสซิเบิล “เศรษฐา ศิริยะฉายา” ศิลปินแห่งชาติ ก็ได้จบลงอย่างสงบในวัย 77 ปี และจะมีพิธีรดน้ำศพในวันจันทร์ที่ 21 ก.พ.นี้ เวลา 16.00 น. ณ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร

นี่..ถ้าเข้าถึง-ลึกซึ้งในธรรม มองว่าความตายเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นตามธรรมดาของโลก ก็จะมอง-รู้สึกได้ดังเนื้อเพลง “มันบ่แน่หรอกนาย” ที่สรวง สันติ ร้องว่า..

“คนที่ตายก็จงเอาไปฝัง คนที่ยังก็จงทำความดี โอ๊ย…มันบ่แน่หรอกนาย” แบบไม่รู้สึกอะไรมากมาย

แต่เมื่อคนเรายังเข้าไม่ถึงธรรมข้อนี้ ความตายก็ยังคงเป็นความโศกเศร้า ความเสียใจของคนที่รัก คนในครอบครัว ญาติสนิท มิตรสหายอยู่ต่อไป

เช่นความตายของคุณเศรษฐา หรือ “พี่ต้อย” ก็ได้ทำให้ผู้คนวงการบันเทิงพากันเศร้าสลด และนับเป็นการสูญเสียปูชนียบุคคลของวงการไปอีกท่าน..

ก็..ขอแสดงความเสียใจต่อคุณอรัญญา นามวงศ์ ภรรยาและลูกสาวเอาไว้ ณ ที่นี้ และขอให้ดวงวิญญาณพี่ต้อย-เศรษฐาไปสู่สุคติ ณ สัมปรายภพนู้นเทอญ!

พูดถึงเรื่องตาย ก็ไม่อยากให้ชะล่าใจกัน ห้วงนี้ผมจึงอยากให้เอาตาคอยอ่าน เอาหูคอยฟังที่ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาท่านโพสต์ไว้บ้างก็ดี

อย่างล่าสุด.. “ตามที่ได้กล่าวแล้ว สายพันธุ์ที่มีแนวโน้มไปได้เร็ว BA.2 เราคงหนีไม่พ้น ขณะนี้การระบาดอยู่ในขาขึ้นในทวีปเอเชีย

สิงคโปร์มีประชากรน้อยกว่าเรา 10 เท่า ยังมีผู้ป่วยมากกว่าหมื่นห้า ญี่ปุ่นขึ้นไปเกือบแสน เกาหลีก็เช่นเดียวกัน เมื่อเปรียบเทียบ มากกว่าเราทั้งนั้น

จะเห็นว่าการเปลี่ยนสายพันธุ์แต่ละครั้งจำนวนผู้ป่วยในบ้านเราจะเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า จากระลอกแรกเป็นหลักสิบ ระลอก 2 เป็นหลักร้อย และระลอก 3 เป็นหลักพัน

ระลอก 4 เจอสายพันธุ์เดลตาเป็นหลักหมื่น ครั้งนี้เป็นระลอก 5 สายพันธุ์โอมิครอน ไม่แน่ใจว่าจะขึ้นเป็นหลักแสนหรือเปล่า ไม่อยากเห็นตัวเลขขึ้นแบบนั้นเลย”

ครับ..เชื่อว่าทุกคนก็ไม่อยากเห็น แต่ไม่ว่าจะอยาก-ไม่อยากหากเราประมาทโอกาสที่จะได้เห็นคนติดโควิดวันละแสนก็ย่อมจะเป็นไปได้ ไม่งั้นหมอยงคงไม่ออกมาแสดงความกังวล หรือเป็นห่วงอย่างนี้หรอก!

อย่างไรก็ตามก็อุ่นใจ-สบายใจได้ในเรื่องของการรักษา ฟังคุณธนกร วังบุญคงชนะ บอกว่า นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยืนยันรัฐบาลยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข

เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการกำหนดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผู้ป่วยฉุกเฉินโรคติดต่ออันตรายตามกฏหมายว่าด้วยโรคติดต่อกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือโรคโควิด-19

ดังนั้น ผู้ป่วยโควิด-19 ยังถือเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน และสามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

หากกสถานพยาบาลเอกชนมีการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลจากผู้ป่วยโควิด-19 หรือญาติ ก่อนจะมีการเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกประกาศฉบับเดิม จะถือว่าเป็นการกระทำผิดพระราชบัญญัติสถานพยาบาลพ.ศ. 2541

นอกจากนี้ รัฐบาลยังไม่มีการปรับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดใดๆ ในขณะนี้ โดยคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นสำคัญ

จึงอยากให้ประชาชนเน้นการดำเนินชีวิตในรูปแบบ New Nomal เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับโควิด-19 อย่างเคร่งครัดต่อไป พร้อมสั่งคุมเข้มทุกมิติ”

เฮ้อ..อ่านแล้วก็เหนื่อย เหนื่อยทั้งประชาชน เหนื่อยทั้งรัฐบาล-นายกฯ เหนื่อยทั้งมด-หมอ บุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมด-ทั้งเพนั่นแหละ โดยเฉพาะลุงตู่ ถ้าจะบอก “ผมพอแล้ว” ได้ คงจะบอกเช้า-บอกเย็น..

จะได้ไม่ต้องทนฟังเสียงเห่าจากคนใกล้-คนไกลให้รำคาญ!



Written By
More from pp
เลขาธิการประกันสังคมสั่งการประกันสังคมสุราษฎร์เร่งเข้าช่วยเหลือลูกจ้างเหตุเรือเฟอร์รี่ล่ม
นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม สั่งการเช้านี้ให้ นางมารศรี ใจรังษี ประกันสังคมจังหวัดสุราษฎร์ธานี เร่งเข้าตรวจสอบให้การช่วยเหลือลูกจ้างจากเหตุการณ์เรือเฟอร์รี่ราชา 4 ล่ม
Read More
0 replies on “อาลัย..R.I.P กันไม่เว้นวัน-สันต์ สะตอแมน”