ปชป.โวยลั่น กกต.ยังไม่รับรอง ส.ส.ชุมพร

8 มีนาคม 2565 – นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อม เขต 1 จ.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่าจากการเลือกตั้งซ่อมเมื่อวันที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งจะครบกำหนด 60 วัน ในวันที่ 16 มี.ค.ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องประกาศรับรองผลนายอิสรพงษ์ มากอำไพ นั้น

สิ่งที่พรรคมีความกังวลและมีข้อสังเกตเรื่องความไม่ชอบมาพากลในการดำเนินการของ กกต. ต่อผลการเลือกตั้งที่ จ.ชุมพร คือ 1.การเลือกตั้งเสร็จสิ้นมาเกือบ 60 วันแล้ว แต่กกต.ยังไม่ประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการ และ 2.เราทราบเป็นการภายในว่าเรื่องร้องเรียนกรณีถ่ายรูปบัตรเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งฟ้องผู้ต้องหาแล้ว และไม่ได้กล่าวหาผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์แต่อย่างใด แต่ในส่วนของ กกต.มีเหตุผิดปกติเกิดขึ้น

“เท่าที่ทราบ กกต.จังหวัดชุมพร ได้มีการสรุปสำนวนส่งมายังกกต.กลางครั้งหนึ่งแล้ว แต่ไม่มีการชี้ลงไปว่าตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์กระทำความผิดแต่อย่างใด

แต่ในการสอบของ กกต.ต่อผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงกับผู้สมัครใดๆ ทั้งสิ้น แต่เมื่อมีการส่งมายัง กกต.ส่วนกลาง ปรากฏว่ามีการขอให้ กกต.ประจำจังหวัดชุมพรสรุปสำนวนไปใหม่และให้มีความเห็นด้วย

โดยตั้งธงว่าจะต้องให้ใบเหลืองแก่ผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งตรงนี้เป็นข่าวที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ทราบมา เรากำลังสงสัยว่ามีการตั้งธงจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่มีอำนาจ เข้าที่ไปแทรกแซงกระบวนการทำงานของ กกต. หรือไม่

เนื่องจากที่มีข่าวว่าให้สรุปสำนวนอีกครั้งหนึ่งนั้น ส่อถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น เพราะกกต.เคยเรียกตัวผู้สมัครส.ส.ไปสอบแล้วก็ไม่พบความเชื่อมโยงใดๆ กับการกระทำความผิดที่มีการร้องเรียน และขอให้ กกต.ดำเนินการอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายและพยานหลักฐานที่ถูกต้อง” นายสาทิตย์ กล่าว

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า 1-2 วันนี้ กกต.กำลังจะมีการประชุมกันเพื่อสรุปสำนวน จึงขอให้ กกต.ดำเนินการอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายและพยานหลักฐาน หากมีผลใดๆ ออกมาในการทำงานของกกต.ที่ผิดปกติ ฝ่ายกฎหมายของผู้สมัครส.ส.เขต 1 จ.ชุมพร และฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์จะติดตามการทำงานของกกต. หากมีช่องทางที่จะดำเนินการใดๆ ที่ผิดไปจากกรอบของกฎหมาย พรรคอาจจะพิจารณาฟ้องร้อง กกต.ต่อไป

เมื่อถามว่า ที่ระบุว่า กกต.มีการตั้งธงเป็นการเตรียมให้ใบเหลืองกับผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หากเป็นเช่นนั้น พรรคจะดำเนินการอย่างไร นายสาทิตย์ กล่าวว่า ถ้าทำจริง ตามกฎหมายเราไม่สามารถอุทรณ์ได้ ดังนั้น เมื่ออุทธรณ์ไม่ได้ก็ต้องไปตามกระบวนการ แต่เรื่องของการฟ้อง กกต.ว่าปฏิบัติหน้าที่โดยชอบหรือไม่ยังมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการ เพราะกรณีเช่นนี้เคยเกิดตัวอย่างมาแล้ว

ในกรณีที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยฟ้องไว้ที่ จ.พัทลุง และในที่สุดศาลฏีกาแผนกอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็มีการประทับฟ้องไว้ด้วย ทั้งนี้ มั่นใจว่า หากกกต.ให้ใบเหลืองกับผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ก็ถือว่ามีความผิดปกติแน่นอน เพราะในการสอบทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและกกต.จังหวัดชุมพรไม่มีหลักฐานเกี่ยวโยงใดๆ เพราะผู้สมัครของพรรคไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย เพราะในวันที่เกิดเหตุผู้สมัครของพรรคก็ยังได้ไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง


ถามอีกว่าหากจะต้องมีการเลือกตั้งซ่อมอีกครั้ง พรรคจะดำเนินการอย่างไร นายสาทิตย์ กล่าวว่า ต้องดูผลออกมาก่อน ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร พรรคก็พร้อมอยู่แล้ว และมั่นใจว่าชาวชุมพรยังให้โอกาสและความเป็นพรรคกับนายชุมพล จุลใส อดีตส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์อยู่ ซึ่งจะเห็นว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาคะแนนห่างกันมาก ทั้งๆ ที่มีการใช้อำนาจรัฐเต็มรูปแบบ ยิ่งผลการพิจารณาของกกต.ออกมาและส่อถึงความผิดปกติก็ยิ่งไม่มีความเป็นธรรมมากขึ้น

“แปลกนะครับ อันนี้พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันหรือเปล่าก็ไม่ทราบ” นายสาทิตย์ กล่าว

ข่าวต้นฉบับ เว็บไซต์ไทยโพสต์ :https://www.thaipost.net/politics-news/99801/

0 replies on “ปชป.โวยลั่น กกต.ยังไม่รับรอง ส.ส.ชุมพร”