ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเจ้ลั้ง จังหวัดเพชรบุรี – สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ชื่อร้าน ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเจ้ลั้ง
เจ้าของ คุณสุรางค์ (เจ้ลั้ง) แซ่พัว
สถานที่ จังหวัดเพชรบุรี ร้านอยู่ในตัวเมืองเพชรบุรี จากจวนผู้ว่าไปตามถนนดำเนินเกษม ผ่านวัดมหาธาตุไปอีกประมาณ 300 เมตร จะพบร้านอยู่ด้านซ้ายมือ เปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. โทรศัพท์ 08-1527-5323, 08-0111-1205

กระแสการกินเนื้อวัวกำลังมาแรงครับ โดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นใหม่ เพราะเนื้อนั้นอุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ ที่ช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ ยิ่งช่วงนี้มีการเลี้ยงเนื้อวัวในประเทศเราเอง ปรากฏว่าได้ผลดีมาก ว่ากันว่ามีรสชาติดีกว่าเนื้อของต่างประเทศที่ว่าดังๆ ด้วยซ้ำไป

พูดถึงเนื้อทำให้น้ำลายสอออกมาทันทีครับ เพราะนึกถึงร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อของเจ้ลั้งที่จังหวัดเพชรบุรี ที่เวลาผ่านไปผ่านมาผมเป็นจะต้องแวะเข้าไปชิมทุกครั้งไม่เคยพลาด ไม่ใช่เฉพาะตัวผมและเพื่อนๆ ที่นิยมเนื้อเท่านั้น แม้กระทั่งอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยอย่างต่ำ 2 ท่าน รองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลปัจจุบัน อดีต กกต.ผู้ว่าราชการจังหวัด ดาราดังๆ ก็เคยแวะมาชิมฝีไม้ลายมือของเจ้ลั้ง ที่มีชื่อจริงๆ ว่า สุรางค์ แซ่พัว กันทั้งนั้น และต่างก็ยอมรับว่าฝีมือของเจ้ลั้งถือว่าสุดยอดอร่อยจริงๆ

จะไม่ให้อร่อยได้อย่างไรในเมื่อเจ้ลั้งเคยเป็นแม่ค้าขายเนื้อ มีโรงงานทำลูกชิ้นเนื้อทั้งขายปลีกและขายส่งในตลาดสดของจังหวัดเพชรบุรีทุกวัน จึงมีความรู้เรื่องเนื้อส่วนต่างๆ เป็นอย่างดี ตั้งแต่การเลือกซื้อเนื้อวัว เจ้ลั้งจะเลือกซื้อเฉพาะวัวที่กินผักกินหญ้าทั่วๆ ไป เท่านั้น จะไม่เลือกเอาวัวที่เลี้ยงโดยวิธีขุน เนื้อวัวที่นี่จึงอร่อยมากกว่าปกติ

และเจ้ลั้งจะใช้เนื้อส่วนที่ดีที่สุดมาใส่ในก๋วยเตี๋ยวให้ลูกค้าได้ชิม เช่น เนื้อสด ลูกค้าบางท่านบอกไม่เอาเพราะกลัวว่าจะเหนียว เจ้ลั้งบอกว่าไม่ต้องกลัว เพราะที่ร้านเนื้อสดจะใช้เนื้อสันในที่มีราคาแพง เนื้อจึงนุ่มเป็นพิเศษ และเนื้อส่วนที่อร่อยมีขายทุกวันมิได้ขาด คือ เนื้อน่องลาย เนื้อเอ็นกรอบ

สูตรเด็ดอีกอย่างอยู่ที่น้ำซุปของเจ้ลั้ง ก๋วยเตี๋ยวจะอร่อยหรือไม่อร่อยก็อยู่ที่ตรงนี้ น้ำซุปเธอได้จากน้ำจากการทำลูกชิ้นที่หวานแสนหวานนั่นแหละครับ โดยไม่ต้องผสมอะไรต่ออะไรให้ยุ่งยากมากความ

ที่สำคัญอีกอย่างคือ น้ำจิ้ม ที่เมืองเพชรนี้ น้ำจิ้มจะมีรสชาติแปลกไม่เหมือนจังหวัดอื่นๆ เหมือนหวานแต่เผ็ดลึก โดยเจ้ลั้งจะต้องตระเวนหาซื้อน้ำตาลตามแหล่งผลิตน้ำตาลโตนดที่ทำจากต้นตาล ปีหนึ่งๆ จะมีเพียงหน้าเดียว เอามาเก็บตุนไว้เป็นโอ่งๆ ครั้งละหลายหมื่นบาท พริกที่ใช้ก็เป็นพริกกะเหรี่ยงแท้ๆ ที่มีความเผ็ดร้อน แต่มีกลิ่นหอม

เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วว่าเมืองเพชรนั่นมีพริกกะเหรี่ยงอยู่มากมาย เจ้ลั้งเธอจะเอามาป่นเองผสมกับซอสพริก ทำเป็นน้ำจิ้มเวลากินลองคีบเอาลูกชิ้นที่กรอบนุ่มสักลูกจิ้มกับน้ำจิ้มที่มีรสชาติคล้ายๆ กับน้ำจิ้มสุกี้ แต่ไม่ใส่งากับเต้าหู้ยี้ ใส่น้ำตาลโตนดกับพริกกะเหรี่ยงแทน จะหอมกลิ่นของพริกมาก รสชาติแซ่บจริงๆ ครับ แค่เขียนถึงนี้น้ำลายยังสอออกมาเลย จนอยากจะขับรถไปกินเสียเดี๋ยวนี้ด้วยซ้ำไป

เมื่อไปถึงร้านแล้ว ก่อนอื่นขอแนะนำให้สั่ง ลวกจิ้ม มากินก่อนเป็นอันดับแรกก็จะเป็นการดีที่สุดครับ ในจานจะมีทั้งเนื้อน่องลาย (ที่มีราคาแพงมาก) เนื้อสด เอ็นแก้ว ตับ หัวใจ ฯลฯ เอามาจิ้มกับน้ำจิ้มสูตรพิเศษ จะอร่อยลิ้นเป็นอย่างยิ่งเชียวครับ

ทีนี้จะสั่งก๋วยเตี๋ยวเนื้อสด ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้น ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเปื่อย ก็ตามแต่ใจชอบครับ ยืนดูเจ้ลั้งทำก๋วยเตี๋ยวแล้วจะเพลินและแปลกมาก เพราะไม่เห็นเจ้แกปรุงอะไรเลย แค่ลวกเส้นลวกถั่วงอกหรือผักบุ้งและเนื้อสด ตักลูกชิ้นขึ้นมาใส่ชาม ตักน้ำซุปราด แล้วยกออกมาเสิร์ฟเลย

ถามไถ่เจ้ลั้งก็ได้ความว่าในน้ำซุปนั้นปรุงสำเร็จมาเรียบร้อยแล้ว เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งรีบเติมเครื่องปรุงอะไรใส่ลงไปเป็นอันขาด ชิมน้ำซุปก่อนเติมจะเป็นการดีที่สุดและเตรียมตักน้ำจิ้มที่ให้ไว้บนโต๊ะใส่ถ้วยเพื่อไว้จิ้มเนื้อสด จิ้มลูกชิ้น ก็จะเพิ่มความอร่อยมากขึ้นครับ

ถ้าไปกันหลายคนจะกินกับข้าวต้องสั่ง เกาเหลาหม้อไฟ มาชิม ก็จะมีทุกอย่างใส่มาในหม้อไฟ จะเอาเนื้อส่วนไหน ไม่ชอบส่วนไหน ขอให้บอก เจ้ลั้งเธอจะตามใจลูกค้าเสมอ แต่อย่าลืมให้ใส่เนื้อส่วนที่เรียกว่าผ้าขี้ริ้ว ที่ทำให้เคี้ยวได้กรอบ มัน แค่นี้ก็จะอิ่มแบบอร่อยจนลุกแทบไม่ขึ้นแล้วครับ

เจ้ลั้งเธอเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อมานานกว่า 30 ปี จนส่งลูกชาย ลูกสาว เรียนจบนิเทศศาสตร์และบัญชีจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง แต่ลูกทั้งสองคนก็ไม่ได้ทำงานตามที่ได้ร่ำเรียนมา กลับมาช่วยกันขายก๋วยเตี๋ยวเหมือนคุณแม่ แต่อยู่คนละร้าน

โดยลูกชายคือ คุณสุรนาถ นาคสิเนหผล ขายก๋วยเตี๋ยวเนื้ออยู่ในตัวเมืองใกล้ๆ โรงเรียนอนุบาลแสงมิตร ชื่อร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อเจ้ลั้ง สาขา 1 (โทร.09-9392-6541) โดยเป็นสูตรเดียวกันกับที่ร้านเจ้ลั้งทุกอย่างครับ

นอกจากจะขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อจนโด่งดังเป็นที่รู้จักกันทั่วไปแล้ว เจ้ลั้งเธอยังรับสอนวิธีการทำก๋วยเตี๋ยวรวมทั้งสูตรทั้งหมดที่ทำให้ก๋วยเตี๋ยวอร่อยอย่างไม่ปิดบังอำพราง สนใจติดต่อได้ครับ



Written By
More from pp
ประเทศไทยเข้าร่วมการถอดบทเรียนการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 จากองค์การอนามัยโลก องค์กรระหว่างประเทศ และสถาบันในประเทศ เป็นที่แรกของโลก
ประเทศไทย เข้าร่วมการถอดบทเรียนการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 โดย ทีมจากองค์การอนามัยโลก องค์กรระหว่างประเทศ และสถาบันในประเทศ ใน 9 เสาหลักสำคัญต่อการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19
Read More
0 replies on “ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเจ้ลั้ง จังหวัดเพชรบุรี – สันติ อิ่มใจจิตต์”