ระวัง! เสริมอาหารปลอม “VLENDER FIBER” อ้างคุมน้ำหนัก ปรับระบบขับถ่าย ลักลอบใส่ยาแผนปัจจุบัน

1 เมษายน 2565-พบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “VLENDER FIBER” เลข อย. 10-1-26261-5-0033 ทางร้านค้าตลาดออนไลน์ชื่อ “koys.shop”, “pilawan696” และ “shoponsale_wp” โดยโฆษณาชวนเชื่อลดน้ำหนัก “…ถ่ายหนักถ่ายเบาเอาอยู่ ไม่มวลท้อง…ถ่ายท้องโล่งโปร่งตัวเบา…เปลี่ยนพุงหนาให้ยุบในข้ามวัน…ช่วยปรับระบบขับถ่าย ฟื้นฟูลำไส้ให้สะอาด…”

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เป็นข้อมูลลวง เนื่องจากการโฆษณาสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตจาก อย.

จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบสืบค้นผลิตภัณฑ์ของ อย. พบเลขสารบบอาหาร 10-1-26261-5-0033 ผู้ประกอบการได้แจ้งยกเลิก ตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด ได้เก็บตัวอย่าง ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว รุ่นการผลิต 15/05/2020 วันหมดอายุ 15/05/2022 ตรวจพบยาแผนปัจจุบัน บิซาโคดิล (Bisacodyl) ซึ่งบริษัทผู้ผลิตปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ดังนั้น จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน เนื่องจากไม่ทราบแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ และอาจไม่ปลอดภัยในการบริโภค หากเกิดปัญหาใด ๆ จะไม่สามารถตามหาผู้รับผิดชอบ ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพถึงแก่ชีวิต

ทั้งนี้ อย. ได้สั่งระงับการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทางออนไลน์ และดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว

เตือนผู้บริโภค อย่าซื้อผลิตภัณฑ์ “VLENDER FIBER” ที่ฉลากระบุรุ่นการผลิต และวันหมดอายุดังกล่าวมารับประทาน อาจมีผลข้างเคียงเป็นอันตรายถึงชีวิต

หากพบเห็นการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในลักษณะดังกล่าวขอให้สงสัยไว้ก่อนว่าเป็นโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. อย่างแน่นอน กรณีพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย ขอให้แจ้งร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน อย. 1556  Line : @FDAThai Facebook : FDAThai  หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ



Written By
More from pp
กลุ่ม ปตท. เดินหน้าจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ และกลุ่มผู้ว่างงานกว่า 23,000 อัตราในปี 2565 ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ ต่อยอดผลสำเร็จโครงการ Restart Thailand
นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า กลุ่ม ปตท. สานต่อ...
Read More
0 replies on “ระวัง! เสริมอาหารปลอม “VLENDER FIBER” อ้างคุมน้ำหนัก ปรับระบบขับถ่าย ลักลอบใส่ยาแผนปัจจุบัน”