ยำชะอมทอด “ครัวคุณกุ้ง” ราชนาวีสโมสร – สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ชื่อร้าน ครัวคุณกุ้ง
เจ้าของ คุณผาณิต กรรณสูต
สถานที่ ราชนาวีสโมสร (ท่าช้าง) ร้านอยู่ในราชนาวีสโมสรท่าช้าง เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00-21.00 น.โทรศัพท์ 08-6320-9484
ร้านอาหารที่จะแนะนำในวันนี้ คือ ร้าน ครัวคุณกุ้ง อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ท่าช้าง ในราชนาวีสโมสร ซึ่งแม่น้ำเจ้าพระยานี้ ทุกท่านคงทราบกันเป็นอย่างดีว่า นอกจากจะสวยงามมาก โดยเฉพาะในยามค่ำคืนแล้ว ในอดีตแม่น้ำเจ้าพระยานี่แหละครับเป็นทางผ่านของเรือจากประเทศต่างๆ ที่นำสินค้ามาขายและแลกเปลี่ยนกับพ่อค้าไทยในสมัยกรุงศรีอยุธยา

แม่น้ำเจ้าพระยาช่วงตรงราชนาวีสโมสรที่ร้านครัวคุณกุ้งตั้งอยู่นั้น นอกจากแม่น้ำจะสวยงามมากแล้ว อาหารที่ร้านครัวคุณกุ้งก็ไม่เป็นสองรองใคร เพราะตัวของคุณกุ้ง สุธารัตน์ กรรณสูต นั้น ได้นำสูตรอาหารไทยต้นตำรับที่มีทั้งเปรี้ยวหวานมันเค็ม รสชาติจัดจ้านแต่กลมกล่อม เพราะความรู้ความชำนาญในวัฒนธรรมไทยพื้นบ้าน ใช้วัตถุดิบอย่างดีมากกว่า 40 ปี

ทำร้านอาหารมานานตั้งแต่ขายข้าวแกงและอาหารตามสั่งที่ในสโมสรการไฟฟ้าฝ่ายผลิต โรงจักรพระนครใต้ การไฟฟ้านครหลวง มีลูกค้ามาอุดหนุนมิได้ขาด ด้วยความวิริยะอุตสาหะของคุณกุ้งที่ยึดหลักอาหารต้องสะอาดมีรสชาติอร่อย ทำให้ผลตอบแทนที่ได้รับไม่ใช่ว่าเป็นเงินทองอย่างเดียว แต่ยังได้ความภาคภูมิใจที่ได้รับเกียรติจากผู้คนที่มาอุดหนุนจากหน่วยงานต่างๆ

จึงเป็นที่มาของการขยายสาขา จนได้มาเปิดบริการในสโมสรของกองทัพเรือ เพื่อให้บริหารกับทหารเรือ ข้าราชการ และบุคคลภายนอก ด้วยอาหารที่มีคุณภาพ รสชาติจัดจ้านอร่อย แต่ขายในราคาที่ไม่แพง ปัจจุบันมีสาขาอยู่ 3 สาขา คือ สาขาท่าช้าง ราชนาวีสโมสร สาขาบางใหญ่ นนทบุรี และครัวคุณกุ้ง สาขาจังหวัดลำพูน

เดินเข้าไปที่ร้าน จะเลือกนั่งภายในอาคารของราชนาวีสโมสร หรือนั่งในเทอเรสที่ยื่นเข้าไปในแม่น้ำเจ้าพระยา มีทั้งในห้องแอร์และด้านนอกเพื่อรับลมเย็นๆ ดูเรือใหญ่น้อยแล่นผ่านไปมา พร้อมทั้งจินตนาการว่าเมื่อในอดีตนั้น ตรงเบื้องหน้าเรามีเรือสำเภาต่างชาติผ่านเข้าออกไปกรุงศรีอยุธยา ก็จะมีความสุขมากครับ

จะมีความสุขอย่างยิ่งถ้าได้ชิมอาหารอร่อยๆ ของร้าน ที่มีคุณผาณิต (น้ำอ้อย) กรรณสูต บุตรสาวคนสวยของคุณกุ้ง ที่เรียนจบทางด้านการโรงแรมจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบทั้งรสชาติอาหาร ความสะอาดและการบริการ อาหารที่จะแนะนำให้สั่งมาชิม ก็เช่น

เมี่ยงปลาทับทิม เป็นอาหารกินเล่นๆ เพลินๆ แต่มีรสชาติอร่อย ได้กินแล้วจะหยุดไม่ได้ต้องกินต่อไปเรื่อยๆ เมื่อสั่งอาหารเมนูนี้แล้วได้เห็นพนักงานยกออกมาอาจจะแปลกใจ เพราะมี 2 จาน ยกออกมาพร้อมกัน จานแรกเป็นปลาทับทิมตัวโตที่แล่เนื้อออกมาหั่นเป็นลูกเต๋าใหญ่ ทอดกรอบพร้อมทั้งตัวปลา อีกจานเป็นเมี่ยงคำที่มีเครื่องครบ จะแยกกินแต่เมี่ยงคำอย่างเดียวก็ได้ แต่ทางที่ดีตักเนื้อปลาทับทิมลูกเต๋าที่ทอดจนเนื้อด้านนอกกรอบด้านในนุ่ม วางบนใบชะพลู ใส่เครื่องต่างๆ ที่มีทั้ง มะพร้าวคั่ว หอมแดง มะนาว ตะไคร้ ขิง ถั่วลิสง พริกขี้หนู ตักน้ำเมี่ยงราดยกใส่ปากเคี้ยว ก็จะได้กินรสชาติครบทุกรส ทั้งกรอบๆ มันๆ เปรี้ยวๆ หวานๆ เผ็ดและเค็ม ยิ่งเคี้ยวก็ยิ่งเพลินจนต้องทำเมี่ยงเป็นคำที่สองที่สามต่อเชียวครับ

อาหารเด็ดที่หากินที่ไหนๆ ไม่ได้ เพราะเป็นเมนูที่คุณกุ้งเธอคิดขึ้นมาเอง คือ ยำชะอมทอด ใครที่เคยชอบยำถั่วพูเมื่อได้ชิมยำชะอมทอดผมคิดว่าจะต้องลืมยำถั่วพูอย่างสนิทเพราะสูตรของคุณกุ้ง เธอจะนำยอดชะอมอ่อนๆ มารูดออกจากก้านนำไปคลุกกับแป้งบางๆ เพื่อไม่ให้ชะอมกอดกัน แล้วนำไปฉ่าในน้ำมัน เตรียมไว้ยำ สำคัญก็ตรงที่น้ำยำนี่แหละครับ ใครทำก็ไม่เหมือน เพราะสูตรนี้ต้องใช้น้ำพริกเผาที่ทำเอง มีน้ำมะขามเปียก น้ำมะนาว มะพร้าวคั่ว หอมแดง พริกขี้หนู ถั่วลิสง เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ หมูสับ และกุ้งคลุกเคล้าให้เข้ากัน โรยด้วยชะอมทอดไว้ด้านบน ยิ่งกินก็ยิ่งมันครับ เพราะทั้งกรอบทั้งมัน มีครบทุกรส ทั้งเปรี้ยวทั้งหวานมันเค็ม เมนูนี้เหมาะสำหรับเป็นกับแกล้มอย่างยิ่ง

อาหารกินเป็นกับข้าว ขอแนะนำให้สั่ง คือ แกงป่าหมูแดดเดียว มาชิม เคยได้กินแต่แกงป่าปลาเห็ดโคน แกงป่าไก่ ฯลฯ แต่เมื่อได้กินแกงป่าที่นี่ที่ใช้หมูแดดเดียวกรุบๆ กรอบๆ มันๆ หวานๆ มาใส่แทน ก็จะอร่อยเพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณ เพียงแค่กินหมูแดดเดียวเปล่าๆ ก็อร่อยมากแล้ว นี่ยังเพิ่มพริกแกงสูตรพิเศษที่ทำเองรสชาติจัดจ้านเข้าไปอีก แค่คิดแล้วน้ำลายอดสอออกมาไม่ได้

แต่ถ้าไม่ชอบอาหารประเภทแกง ขอแนะนำให้สั่ง น้ำพริกระกำ มากินกับข้าว เพราะคุณกุ้งเธอเป็นคนภาคตะวันออก จึงรู้เรื่องผลไม้ประจำภาค คือ ระกำ ได้เป็นอย่างดี ระกำนั้นดูด้านนอกคล้ายๆ กับ สละ มีรสชาติเปรี้ยว แต่หอมกว่า เนื้อของระกำจะมีรสชาติเฉพาะตัว เอามาทำน้ำพริกกับกะปิอย่างดีของระยอง ใส่กุ้งสดกินกับผักสดและผักลวกตามฤดูกาลกับข้าวสวยร้อนๆ รับรองว่าข้าวจะหมดหม้ออย่างแทบไม่รู้ตัวเชียว

ยังมีเมนูอร่อยๆ อีกหลายอย่าง เช่น ปลาหมึกผัดไข่เค็ม กุ้งผัดพริกเกลือ หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ผัดฉ่า ปลากะพงสมุนไพร ฯลฯ สั่งมาชิมแล้วไม่ผิดหวังครับ



Written By
More from pp
ลดค่าไฟฟ้า ต้องเลิกสัญญาทาส “ถาวร” พร้อมดำเนินคดีกับนักการเมืองและหน่วยงานของรัฐที่เซ็นสัญญาทาสซื้อกระแสไฟฟ้าสำรองเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ส่อทุจริต!
นายถาวร เสนเนียม ประธานพรรคไทยภักดี ได้ปราศรัยกับประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังได้รับการร้องเรียนสอบถามเรื่องค่าไฟฟ้าที่สูงมาก แพงจนกระทบต่อการใช้ชีวิตสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนในจังหวัดสุราษฎร์ธานีและคนไทยทั่วประเทศ
Read More
0 replies on “ยำชะอมทอด “ครัวคุณกุ้ง” ราชนาวีสโมสร – สันติ อิ่มใจจิตต์”