ทบ. – การกีฬาแห่งประเทศไทย จับมือร่วมพัฒนาและอนุรักษ์มวยไทย ผ่านศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี)สอดคล้องนโยบายรัฐ

5 เมษายน 2565 ณ กองบัญชาการทหารบก พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) และ นาย ก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย

ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) “ความร่วมมือเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนสนามมวยต้นแบบสู่การพัฒนามาตรฐานมวยไทยในด้านต่างๆ เพื่อยกระดับกีฬามวยไทยให้เป็นกีฬาประจำชาติอย่างแท้จริง” โดยมีผู้บริหารระดับสูงของทั้งสองฝ่าย รวมทั้ง พลเอก สุชาติ แดงประไพ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) ร่วมในพิธี ซึ่งได้จัดให้มีการแสดงศิลปะมวยไทย การไหว้ครู และการออกอาวุธมวยไทยด้วย

สำหรับบันทึกข้อตกลงดังกล่าวการกีฬาแห่งประเทศไทย และ กองทัพบก จะร่วมมือกันส่งเสริมกีฬามวยไทยให้เป็นกีฬาประจำชาติ จัดทำมาตรฐานรูปแบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬามวยไทย สู่การเป็นกีฬาอาชีพ กีฬาเพื่อสุขภาพ เพื่อการศึกษา

การท่องเที่ยวและวัฒนธรรม ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทย จะอำนวยการให้เป็นไปตาม พระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542 โดยมี ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) เป็นต้นแบบของการปฏิบัติ เป็นศูนย์การจัดการแข่งขันกีฬามวย เป็นศูนย์ฝึกอบรมศิลปะมวยไทยและการท่องเที่ยวเชิงกีฬา รวมทั้งความร่วมมือในเรื่องการยกระดับคุณภาพชีวิตของบุคลากรในวงการมวยร่วมกัน โดยมีกรอบเวลา 5 ปี
ความร่วมมือกับการกีฬาแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ สอดคล้องกับนโยบายของกองทัพบกและเจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารบก ที่ได้ปรับและพัฒนาสนามมวยลุมพินีมาตั้งแต่ปี 2563 เพื่อให้เป็น “ศูนย์พัฒนากีฬา” เดินหน้าส่งเสริมและอนุรักษ์มวยไทยในรูปแบบการกีฬา การออกกำลังกาย ให้คนไทยได้ภาคภูมิใจในมวยไทยซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวประจำชาติ ที่ผ่านมาสนามมวยฯ ยังได้ปรับรูปแบบการแข่งขันชกมวย
โดยมีทั้งการชกในอัตลักษณ์เดิม และการชกมวยแบบผสมผสานเพื่อนันทนาการ ทำให้มีผู้สนใจเข้ามาชมการชกมวยมากขึ้นทางโซเชียลมีเดีย และสถานีโทรทัศน์ (เฟซบุ๊กเพจ: Lumpinee Boxing Stadium, Fairtex Fight Promotion ,ยูทูป : สนามมวยเวทีลุมพินี, Tero digital และทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 7HD) ทุกวันเสาร์ 10.00 น.-12.00 น. และทางช่อง PPTV ทุกวันเสาร์ 16.00 – 18.00 น.
นอกจากนี้ การขับเคลื่อนสนามมวยเวทีลุมพินี ให้เป็นสนามมวยต้นแบบสู่การพัฒนามาตรฐานมวยไทยในทุกด้าน เพื่อยกระดับมวยไทยให้เป็นกีฬาอย่างแท้จริง ยังเป็นการปฏิบัติตามนโยบายนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ที่ต้องการให้สนับสนุน ฟื้นฟูการเรียนมวยไทย สนับสนุนให้ประชาชนเรียนรู้ศิลปะการป้องกันตัวอีกด้วย
สำหรับสนามมวยลุมพินี เป็นหนึ่งในกิจการสวัสดิการกองทัพบกที่ได้พัฒนาและปรับรูปแบบการบริหารจัดการและการให้บริการเพื่อสวัสดิการกำลังพลและประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไป ใช้เป็นพื้นที่ออกกำลังกาย ฝึกอบรมกีฬามวยไทย จัดการแข่งขันชกมวยที่ปราศจากการพนัน เป็นศูนย์รวมการผลิตบุคลากรกีฬามวยไทย ถือเป็นการใช้ทรัพยากรของกองทัพบกอย่างคุ้มค่าให้เกิดประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน โดยเฉพาะการอนุรักษ์และส่งเสริมกีฬามวยไทยให้ดำรงอยู่เป็นเอกลักษณ์ที่คนไทยภาคภูมิใจและต่างชาติชื่นชม
เพจเฟซบุ๊ก กองทัพบก Royal Thai Army



0 replies on “ทบ. – การกีฬาแห่งประเทศไทย จับมือร่วมพัฒนาและอนุรักษ์มวยไทย ผ่านศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี)สอดคล้องนโยบายรัฐ”