ต้นตำรับไก่ย่างหนังกรอบ ไพบูลย์ไก่ย่าง สิงห์บุรี-สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ชื่อร้าน ไพบูลย์ไก่ย่าง
เจ้าของ คุณคมสันต์ (ไก่) น้อยศรี
สถานที่ จังหวัดสิงห์บุรี ร้านอยู่ที่ริมถนนสายเอเชีย กิโลเมตรที่ 87 ฝั่งขาออก จังหวัดสิงห์บุรี (ติดกับศูนย์โตโยต้าสิงห์บุรี) เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. โทรศัพท์ 0-3651-2132,09-9104-0362

วันสงกรานต์เป็นวันเฉลิมฉลองปีใหม่ตามประเพณีไทย และทางราชการยังกำหนดให้เป็นวันหยุดยาวอีกด้วย ผมเชื่อว่าหลายท่านคงจะใช้วันสำคัญนี้กลับไปเยี่ยมญาติพี่น้อง ร่วมทำบุญรดน้ำดำหัว หรือท่องเที่ยวฉลองกันอย่างสนุกสนาน สถานที่ที่ผู้คนส่วนมากเดินทางไปนั้น คงจะไม่พ้นทางภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีการสืบสานประเพณีเล่นสงกรานต์ท้องถิ่นอันดีงามที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีต

 

เส้นทางผ่านไปภาคเหนือนั้นจะต้องผ่านร้านอาหารที่จะแนะนำในวันนี้คือ ร้านไพบูลย์ไก่ย่าง ร้านนี้เป็นที่รู้จักกันอย่างดีในหมู่นักชิมทั่วๆ ไป เพราะได้เปิดบริการแก่ลูกค้ามานานมากกว่า 36 ปี โดย คุณไพบูลย์ และ คุณจุฑามาศ น้อยศรี ที่ได้นำวัตถุดิบและสูตรเด็ดของอาหารพื้นบ้านจังหวัดสิงห์บุรีมาปรุงขาย ผลปรากฏว่าขายดิบขายดี เพราะอาหารมีรสชาติอร่อย ถูกปาก มีอาหารเด่นๆ ให้เลือกชิมมากมายในราคาที่ไม่แพงจนโด่งดังเป็นร้านที่เชิดหน้าชูตาของจังหวัดสิงห์บุรี

 

มาถึงรุ่นที่สอง คือ คุณคมสันต์ (ไก่) น้อยศรี ที่ตั้งแต่เกิดมาก็คลุกคลีอยู่ภายในร้านไพบูลย์ไก่ย่างตลอด เมื่อได้ไปศึกษาต่อจนจบจากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) สาขาบริการเอกการจัดการโรงแรมและท่องเที่ยวก็ได้นำความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาบวกกับประสบการณ์ที่ได้ซึมซับมาตั้งแต่เด็ก พัฒนาร้านจนติดปากกลายเป็นสถานที่สำหรับต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองของจังหวัดสิงห์บุรีทีเดียว

 

ไปถึงร้านที่มีที่จอดรถกว้างขวาง เพียงแค่ได้เห็นภาพของอาหารที่บริเวณลานจอดรถน้ำลายก็จะสอออกมาแล้วครับ
เมื่อหาที่นั่งได้เรียบร้อยแล้วจะสั่งอาหารตามเมนูที่ได้เห็นภาพหรือถ้าไม่ทราบว่าจะสั่งอะไรดี ก็ขอแนะนำให้สั่งมาชิม เช่น

 

ไก่ย่างไพบูลย์ มาถึงร้านไก่ย่างไม่สั่งมาชิมก็เห็นจะผิดไป ไก่ย่างของที่นี่จะทำตามสูตรเฉพาะของคุณไพบูลย์ โดยจะหมักไก่ไว้ 1 คืน เอาไปอบให้เนื้อสุกแล้วนำไปย่างด้วยเตาชนิดพิเศษที่มีไฟอยู่ด้านบน ทำให้หนังกรอบยกออกมาโรยด้วยกระเทียม พริกไทย เคียงข้างด้วยน้ำจิ้มหวานและน้ำจิ้มแจ่ว เวลากินเนื้อไก่จะหวานหอมมัน หนังไก่กรอบมาก ราคาขายครึ่งตัว 110 บาท ตัวละ 220 บาท ครับ
เมี่ยงปลาช่อนเผาเกลือ นักชิมส่วนมากคงจะเคยได้ยินชื่อเสียงของ ปลาช่อนแม่ลา ที่มีรสชาติอร่อยเป็นพิเศษจากลำน้ำแม่ลาจังหวัดสิงห์บุรี ที่ร้านไพบูลย์ไก่ย่างจะนำปลาช่อนสดๆ มาทำความสะอาด ทาด้วยเกลือและเนย นำไปเผาตามสูตรของชาวสิงห์บุรี คือ รมด้วยกาบมะพร้าวไปเรื่อยๆ ใช้เวลานานมากจนทั้งหนังและเกล็ดปลาล่อนเห็นเนื้อขาวอมแดงน่ากินมาก เคียงข้างด้วยน้ำจิ้ม 4 อย่าง

คือ น้ำปลาหวานสะเดาลวก น้ำพริกเผาแมงดา น้ำพริกขี้กา น้ำจิ้มซีฟู้ด รวมทั้งผักดิบและไข่ต้ม เนื้อปลาจะหวานมันได้กลิ่นหอมจากการเผา ยิ่งกินก็ยิ่งเพลิน ราคาขายตัวละ 329 บาท ครับ

 

 

แต่ถ้าไม่ชอบปลาช่อนเผาก็มีปลาช่อนผัดพริกขิงไข่เค็ม รสชาติชาวบ้านแท้ๆ ให้ได้เลือกชิม ซึ่งเมนูนี้แม่ครัวจะแกะเนื้อปลาช่อนไปผัดกับพริกแกงปรุงพิเศษใส่ใบมะกรูดซอยเคียงข้างด้วยไข่เค็ม เวลากินจะกรอบๆ มันๆ เผ็ดๆ ราคาที่ละ 149 บาท ครับ
เมนูกินเล่นๆ ที่พลาดไม่ได้อีก คือ หมูกรอบจิ้มแจ่ว แม่ครัวจะนำหมูสามชั้นไปต้มจนสุก นำไปตากแดดจนแห้ง เอามาอบ แล้วเอาไปทอดให้หนังฟู เวลาที่ลูกค้าสั่งก็จะหั่นเป็นชิ้นๆ พอคำ นำมา ทอดอีกครั้ง เพื่อไล่น้ำมันออก ยกออกมาเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มซีอิ๊วหวาน และน้ำจิ้มแจ่ว คิดดูก็แล้วกันว่าหมูสามชั้นที่ทอดจนกรอบ หอม จิ้มกับน้ำจิ้มจะมีรสชาติอร่อยขนาดไหน ราคาที่ละ 149 บาท ครับ
ถ้าชอบเมนูอาหารที่มีรสชาติแบบโบราณต้องสั่ง แกงคั่วหอยขมมาชิม สมัยที่ผมเป็นเด็กจะหาหอยขมได้ง่ายๆ เพียงแค่ลงไปในคลองเอามือลูบๆ ไป ตามเสาหรือกิ่งไม้ ก็จะได้หอยขมใส่กระป๋องมาทำแกงคั่วได้แล้ว แต่สมัยนี้ทำอย่างนั้นจนมือสึกก็ไม่ได้หอยขมสักตัว ที่ร้านไพบูลย์ไก่ย่างยังหาหอยขมมาแกงคั่วให้ลูกค้าได้ชิมได้ โดยจะเลือกแต่หอยขมสาวๆ ที่ยังไม่มีลูกมาแกงคั่วแบบโบราณชาวบ้านแท้ๆ หอมกลิ่นใบชะพลูและเครื่องแกงบวกรสชาติมันๆ กรุบๆ ของหอยขม จะกินเล่นๆ ก็อร่อย กินกับข้าวสวยร้อนๆ ก็จะอร่อยมากขึ้น ราคาที่เล็ก 120 บาท ที่ใหญ่ 159 บาท ครับ

 

มาถึงละแวกอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี แล้วไม่สั่ง กุ้งเผา มาชิม ก็เหมือนขาดอะไรไปอย่าง กุ้งเผาที่นี่จะใช้กุ้งแม่น้ำแท้ๆ ขนาด 6 ตัว 1 กิโลกรัม ไปย่างไฟอ่อนๆจนสุก เห็นมันเหลืองแดง อย่างชัดเจน ถ้าจะกินกุ้งตามสไตล์ของผมก็จะต้องตักเอามันกุ้งออกมาคลุกกับข้าวสวย เหยาะพริกน้ำปลาลงไป แล้วจึงฉีกเนื้อกุ้งไว้แกล้มจะอร่อยจนบรรยายไม่ถูก ราคากุ้งเผาที่นี่ครึ่งกิโลกรัม 600 บาท และ 1 กิโลกรัม ราคา 1,200 บาท ครับ
ยังมีอาหารอร่อยๆ อีกเช่น ต้มยำปลาคัง ที่นี่จะใช้ปลาคังจากฟาร์มเลี้ยงส่งออก มีมันน้อย มาทำต้มยำรสชาติจัดจ้านแบบชาวบ้านแท้ ราคาชามละ 180 บาท หม้อละ 240 บาท หรือตำนัวรวมมิตร ซึ่งเป็นส้มตำปลาร้ากินกับหมูยอ พร้อมเครื่องเคียง ปูม้า กุ้งสด หอยแครงลวก หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ ราคาที่ละ 399 บาท ครับ
ร้านไพบูลย์ไก่ย่างนั้น เหมาะสำหรับเป็นจุดนัดพบสำหรับนักเดินทาง เพราะมีที่จอดรถกว้างขวาง สะดวกสบาย อาหารอร่อย ราคาไม่แพง ที่สำคัญคือ ห้องสุขานั้น สะอาด สวยงาม จนได้รับรางวัลสุดยอดส้วมแห่งปี 2555 จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เชียวครับ



Written By
More from pp
ลุงทำอย่างอื่นเป็นไหม?     
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน    น.ส.โฟกัส จีระกุล ดารา-นักแสดง.. หลังจากติดโบว์ขาว ชู 3 นิ้ว ตอนนี้เธอมีตำแหน่งเป็นถึง...
Read More
0 replies on “ต้นตำรับไก่ย่างหนังกรอบ ไพบูลย์ไก่ย่าง สิงห์บุรี-สันติ อิ่มใจจิตต์”