นายกฯ พอใจผลโครงการบรรเทาอุทกภัยหาดใหญ่คืบหน้าร้อยละ 93 กรมชลฯ เผยปี’ 65 แล้วเสร็จป้องเมือง –หนุนเศรษฐกิจภาคใต้ 

ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่ (ระยะที่ 2)  อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นโครงการตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อป้องกันและลดผลกระทบอุทกภัย ภายหลังเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ต่อเนื่อง 3 ครั้งในปี 2531  ปี 2543 และปี 2553  แต่ละครั้งสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจกว่าหมื่นล้านบาทในฐานะเป็นศูนย์กลางการค้าและการท่องเที่ยวสำคัญในภาคใต้ และทรงพระราชทานชื่อให้ไว้ว่า “คลองภูมินาถดำริ” เมื่อ 12 ต.ค. 2559 มีความหมายว่าเป็นคลองที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริให้ขุดขึ้น  เป็นคลองที่แทนความห่วงใยของพระองค์ต่อประชาชน

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า โครงการบรรเทาอุทกภัยอ.หาดใหญ่ (ระยะที่ 2) เป็นการขุดขยายคลอง ร. 1  ปัจจุบันมีความคืบหน้าแล้วกว่าร้อยละ 92 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2565 นี้   เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถระบายน้ำได้อัตรา 1,200 ลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.)ต่อวินาที เป็นการขยายศักยภาพจากเดิมที่ระบายน้ำได้ 465 ลบ.ม.ต่อวินาที  เมื่อรวมกับการระบายน้ำในคลองอู่ตะเภา 465 ลบ.ม.ต่อวินาที ทำให้ศักยภาพรวมอยู่ที่ 1,665 ลบ.ม.ต่อวินาที

นอกจากนั้น ยังได้มีการก่อสร้างประตูระบายน้ำเพื่อกักเก็บน้ำสำรองสำหรับผลิตน้ำประปาเพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตรในฤดูแล้ง คลองมีระยะทาง  21.34 กม. สามารถกักเก็บน้ำได้ความจุ 5 ล้านลบ.ม.  ซึ่งแม้งานไม่แล้วเสร็จในช่วงปี2561 แต่ยังสามารถช่วยระบายน้ำหลากได้ในอัตรา 1,000 ลบ.ม.ต่อวินาที ทำให้หาดใหญ่รอดจากอุทกภัยและในช่วงเวลานับแต่ปี 53 ยังไม่เกิดอุทกภัยในหาดใหญ่

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตรวจเยี่ยมโครงการ ซึ่งทุกฝ่ายพอใจที่ผลดำเนินการเป็นไปตามแผน รวมถึงเป็นแหล่งน้ำสำรองได้อีกด้วย  ทั้งนี้ ท่านสอบถามถึงศักยภาพระบบระบายน้ำที่ใช้เกณฑ์ปริมาณน้ำปี 53  ซึ่งมีปริมาณน้ำหลากอยู่ที่ 1,200  ลบ.ม.ต่อวินาที และย้ำว่าต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนว่าโครงการจะช่วยเหลือและเป็นประโยชน์อย่างไร รวมถึงสภาพอากาศแปรปรวนที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้แต่โครงการจะช่วยลดผลกระทบต่อประชาชนให้มากที่สุด และเมื่อไม่เกิดอุทกภัยจะทำให้รัฐประหยัดงบการช่วยเหลือน้ำท่วม มาเป็นการช่วยเรื่องการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคหรือโครงสร้างพื้นฐาน เช่นการสร้างคลองหรือระบบกระจายน้ำตามข้อเสนอของประชาชนในพื้นที่” นายประพิศ กล่าว

พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 53 เป็นต้นมาเมื่อมีโครงการขยายคลอง ร. 1   และการบริหารจัดการน้ำทั้งกรมชลประทานร่วมกับ กรมเจ้าท่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ช่วยกัน ทำให้ 12 ปีที่ผ่านมายังไม่เคยมีน้ำท่วมในเมืองหาดใหญ่ ซึ่งคนหาดใหญ่และพื้นที่ใกล้เคียงต้องขอบคุณรัฐบาลที่ผลักดันโครงการ รวมถึงการเข้มงวดการเดินหน้าโครงการให้แล้วเสร็จทั้งนายกรัฐมนตรี และรมว.เกษตรฯ ที่มาติดตามต่อเนื่อง

สำหรับโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่ (ระยะที่ 2) เป็นการปรับปรุงคลองภูมินาถดำริ หรือคลองระบายน้ำ ร.1 ความยาว 21.34 กม. รวมทั้งการก่อสร้างประตูระบายน้ำ(ปตร.)หน้าควน 2 และปตร.บางหยี 2 พร้อมสถานีสูบน้ำบางหยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำได้เพิ่มขึ้น  ทำให้ระบายน้ำเพิ่มจาก  อัตรา 465 ลบ.ม./วินาที  เป็น 1,200 ลบ.ม./วินาที และเมื่อรวมกับคลองอู่ตะเภาที่ระบายได้ในอัตรา 465 ลบ.ม./วินาที  ทำให้มีศักยภาพในการระบายน้ำได้สูงสุดรวมกัน 1,665 ลบ.ม./วินาที



Written By
More from pp
“ชัยทิพย์ สส.ราชบุรี” แนะรัฐเร่ง ขยายถนนทางหลวงหมายเลข 3526 เป็น 4 ช่องจราจรแก้ปัญหาจราจรคับคั่ง ลดอุบัติเหตุให้ปชช.
นายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ สส.ราชบุรี เขต 5 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงความเดือดร้อนของประชาชน ว่า
Read More
0 replies on “นายกฯ พอใจผลโครงการบรรเทาอุทกภัยหาดใหญ่คืบหน้าร้อยละ 93 กรมชลฯ เผยปี’ 65 แล้วเสร็จป้องเมือง –หนุนเศรษฐกิจภาคใต้ ”