“มูลนิธิมาดามแป้ง” ร่วมสร้างอาชีพ คืนกำไรทางใจสู่สังคมอย่างยั่งยืน ผ่านโครงการ ‘รถเข็นครัวมาดาม’

มูลนิธิมาดามแป้ง ภายใต้การดำเนินงานของ “มาดามแป้ง” นางนวลพรรณ ล่ำซำ ประธานกรรมการมูลนิธิฯ ร่วมส่งเสริมการสร้างอาชีพที่มั่นคง ให้แก่ผู้ด้อยโอกาส ผู้ว่างงาน รวมไปถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผ่านการส่งมอบรถเข็นครัวมาดาม เพื่อการนำไปใช้ประโยชน์ ภายใต้โครงการ “รถเข็นครัวมาดาม” อีกทั้งยังมุ่งหวังคืนกำไรทางใจสู่สังคมอย่างยั่งยืน ตามพันธกิจสนับสนุนการพัฒนาอาชีพของมูลนิธิฯ

สำหรับโครงการ “รถเข็นครัวมาดาม” ได้เริ่มดำเนินการเมื่อปลายปี 2563 ได้รับแนวคิดมาจากการลงพื้นที่จัดตั้ง ครัวมาดาม ในชุมชนเพื่อจัดทำอาหารและข้าวกล่อง ส่งต่อให้กับชุมชนกว่า 40 ชุมชน และโรงพยาบาลสนามกว่า 26 แห่งทั่วประเทศ เพื่อช่วยรับมือการเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ระบาดอย่างรวดเร็ว และสร้างความเดือนร้อนให้แก่ประชาชน จากการทำงานอย่างใกล้ชิดกับชุมชน มูลนิธิมาดามแป้ง

จึงได้เล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม แผนจัดทำกิจกรรมฝึกอาชีพและการผลิตรถเข็นครัวมาดามอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการสร้างอาชีพ ทั้งในด้านงานช่างพื้นฐาน เช่น งานไม้ งานเหล็ก งานไฟฟ้า-ประปา และต่อยอดไปถึงส่งต่อรถเข็นฯ เพื่อส่งเสริมการสร้างอาชีพให้แก่กลุ่มสตรี ผู้ด้อยโอกาส ผู้ว่างงาน รวมถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้มีงานทำและอาชีพ อย่างยั่งยืนและต่อเนื่อง

จากการลงพื้นที่เพื่อติดตามและสำรวจผลของโครงการ “รถเข็นครัวมาดาม” กลุ่มตัวแทนสตรีและแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีความยากลำบาก รวมถึงกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ที่มีความตั้งใจจริงอยากจะประกอบอาชีพด้วยการนำรถเข็นครัวมาดามไปใช้ประโยชน์ เพื่อหารายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว โดยผู้ที่รับรถเข็นจะต้องเป็นผู้ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกคุณสมบัติตามที่โครงการฯ กำหนดไว้เท่านั้น

กลุ่มสตรีผู้เป็นเสาหลักของครอบครัวที่ต้องทำหน้าการดูแลรับผิดชอบตนเอง บุตร และครอบครัว ทั้งในเรื่องความเป็นอยู่ อาหารการกิน รวมถึงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการดำรงชีวิต อาทิ คุณบุญนำ ขนุนก้อน ด้วยวัย 56 ปี ที่ต้องรับภาระดูแลสมาชิกในครอบครัวทั้งหมด 5 คน อีกทั้งยังดูแลสามีสูงวัย โดยก่อนหน้านี้ได้ประกอบอาชีพรับจ้างล้างจานตามร้านอาหาร และเนื่องด้วยร้านอาหารได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องปิดตัวลงไป

ซึ่งภายหลังได้เข้าร่วมโครงการของมูลนิธิมาดามแป้ง ได้นำรถเข็นมาใช้ประกอบอาชีพเป็นแม่ค้าขายส้มตำ ไก่ย่าง ใกล้ ๆ บ้านพัก บางทีก็เข็นไปขายที่ตลาด หรือชุมชนที่มีคนพลุกพล่าน ทำให้มีรายได้เป็นประจำ และเพียงพอต่อการเลี้ยงดูครอบครัวจากแต่ก่อนค่อนข้างเพิ่มขึ้น

ด้าน คุณชรินทร์ทิพย์ ผิวเกลี้ยง แม่ค้าขายของตามตลาดนัด และรับจ้างทั่วไป แม่เลี้ยงเดี่ยววัย 48 ปี ที่ต้องคอยเลี้ยงดูบุตรเพียงลำพัง พร้อมกับภาระหนี้สินจากการกู้หนี้ยืมสิ้น เพื่อนำมาดูแลค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว รวมถึงค่าเล่าเรียน อีกทั้งสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบทำให้ตลาดปิดเป็นเวลานาน ทำให้ขาดรายได้

ในปัจจุบันได้นำรถเข็นครัวมาดาม ขายข้าวโพดต้ม และธัญพืชนึ่ง มีรายได้เพิ่มจากเดิมเกือบ 20% เนื่องจากมีเอกลักษณ์โดดเด่นมากขึ้น สะอาดตา ทำให้ลูกค้าหาร้านได้ง่าย และสามารถเคลื่อนย้ายไปขายตามพื้นที่ต่าง ๆ ได้ง่ายอีกด้วย

ด้าน คุณกาญจนา วัชฤทธิ์ วัย 53 ปี ประกอบอาชีพค้าขาย ขายลูกชิ้นทอด ไก่ทอด ทอดมัน ภายในวัดเป็นร้านที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนได้ พื้นที่โดยรอบมีค่อนข้างรก ไม่เป็นสัดส่วน ไม่ค่อยมีคนพลุกพล่าน แต่หลังจากนำรถเข็นมาใช้ ร้านดูเป็นระเบียบ มองแล้วสะอาดตา พื้นที่สามารถจัดแบ่งเป็นสัดส่วนได้ เหลือพื้นที่ในการขายอาหารตามสั่งได้อีกทาง ซึ่งหลังจาก 4 โมงเย็นจะเข็นไปขายตามสถานที่ต่าง ๆ ที่มีพลุกพล่าน ทำให้สามารถขายของได้มากขึ้น รายได้เพิ่มขึ้น

ซึ่งทั้ง 3 ท่าน คือ กลุ่มตัวแทนของผู้ที่ผ่านการคัดเลือกคุณสมบัติและได้รับรถเข็นครัวมาดาม ไปใช้ประโยชน์จริงในการประกอบอาชีพหลักและอาชีพเสริม จากการนำร่องโครงการ รถเข็นครัวมาดาม ในระยะแรก ซึ่งได้มอบรถเข็นฯ ไปก่อน 15 คันแรกให้กลับหน่วยงานให้แก่กลุ่มสตรีและแม่เลี้ยงเดี่ยว จากกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว และกลุ่มผู้ยากไร้ โดยภายในปี 2565 มูลนิธิฯมีความตั้งใจจริงที่จะร่วมช่วยเหลือประชาชนและสังคมไทยตามพันธกิจในด้านการส่งเสริม และสนับสนุนด้านการสร้างอาชีพ

มูลนิธิมาดามแป้ง ยังคงเดินหน้าเพื่อร่วมสร้างรอยยิ้มแก่ทุกคนต่อไป สามารถร่วม #ส่งต่อน้ำใจคนไทยไม่ทิ้งกัน และสนับสนุนมูลนิธิมาดามแป้ง ได้ที่บัญชี “มูลนิธิมาดามแป้ง” ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 092-2-64095-5



Written By
More from pp
“อนุทิน” ยืนยัน รัฐบาลเดินหน้าทำงานไม่มีสะดุด 25-26 ส.ค. เตรียมเป็นประธานประชุมระดับสูงเอเปคว่าด้วยสาธารณสุข ถก 3 ประเด็น สร้างความพร้อมตอบโต้ภัยคุกคามสุขภาพ
25 สิงหาคม 2565 – น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้ยืนยันว่าภายใต้กฎหมายปัจจุบัน...
Read More
0 replies on ““มูลนิธิมาดามแป้ง” ร่วมสร้างอาชีพ คืนกำไรทางใจสู่สังคมอย่างยั่งยืน ผ่านโครงการ ‘รถเข็นครัวมาดาม’”