จับกุมชายลักลอบค้าสัตว์ป่า พบเสือโคร่ง 2 ตัว และนกเงือก

ตามที่สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ได้รับการประสานจากตำรวจ บก.ปทส. ว่ามีการลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองผิดกฏหมาย จึงดำเนินการล่อซื้อจับกุม ซึ่งเบื้องต้นสืบทราบว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ชนิดนกเงือก และพบว่าผู้ลักลอบค้าเป็นพ่อค้ารายใหญ่ โดยมีสถานที่จัดเก็บในพื้นที่ตำบลธารปราสาท อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2565 เวลา 10.30 น. คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสถานีตำรวจภูธรโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันวางแผนจับกุม

เมื่อคณะเจ้าหน้าที่เดินทางมายังสถานที่ดังกล่าวข้างต้น พบบุคคลเป็นชาย จำนวน 1 คน ทราบชื่อภายหลังคือ นายเคียง (ขอสงวนนามสกุล) รับเป็นเจ้าของสถานที่ดังกล่าว คณะเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจค้น และนายเคียงฯ ได้ยินยอมด้วยความสมัครใจและเป็นผู้นำตรวจค้น

จากการตรวจสอบยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง จำนวนพวกนก ได้แก่ นกกาฮัง จำนวน 6 ตัว นกเงือกกรามช้าง จำนวน 2 ตัว และตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ได้แก่ ลูกเสือโคร่ง จำนวน 2 ตัว (รวม 3 ชนิด 10 ตัว)

นายเคียง (ขอสงวนนามสกุล) ให้ถ้อยคำว่า สัตว์ป่าคุ้มครองของกลาง ได้ซื้อมาจากบุคคล ซึ่งอยู่ที่กรุงเทพมหานคร โดยนกกาฮัง ซื้อมาตัวละ 6,000 บาท นกเงือกกรามช้าง ซื้อมาตัวละ 8,000 บาท และลูกเสือโคร่ง ในราคาตัวละ 150,000 และได้นำมาส่งให้กับตนยังสถานที่เกิดเหตุ และตนได้นำมาขายต่อให้กับคณะเจ้าหน้าที่ (สายลับ)

การกระทำดังกล่าวของเคียง (ขอสงวนนามสกุล) กรณีมีการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง ดังกล่าว พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด โดยไม่มีหลักฐานการอนุญาตให้ค้า ครอบครอง และเพาะพันธุ์ ของทางราชการ มีความผิด ดังนี้ มาตรา 17 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีอัตราโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 29 ฐาน “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

จึงควบคุมตัวนายเคียง ฯ เป็นผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวข้าวต้น พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา โดยสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดนกกาฮัง จำนวน 6 ตัว นกเงือกกรามช้าง จำนวน 2 ตัว และลูกเสือโคร่ง จำนวน 2 ตัว พร้อมอุปกรณ์การกระทำความผิดดังกล่าว ขออนุมัติพนักงานสอบสวนรับไปส่งมอบให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดูแลและเก็บรักษาจนกว่าคดีจะถึงที่สุด



Written By
More from pp
ผอ.รพ.สงฆ์ เผยกรณีพระสงฆ์มรณภาพ ผลอย่างไม่เป็นทางการ ไม่เกี่ยวกับวัคซีนโควิด 19
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ เผยผลเบื้องต้นพระสงฆ์มรณภาพ ไม่เกี่ยวกับวัคซีนโควิด 19 พบมีเส้นเลือดหัวใจตีบที่อาจมีผลต่อการมรณภาพ รอผลการชันสูตรอย่างเป็นทางการ และจะถวายการฉีดวัคซีนพระสงฆ์ตามแผนในพื้นที่เสี่ยง กทม. ทั้ง 6 เขต ก่อนเทศกาลสงกรานต์
Read More
0 replies on “จับกุมชายลักลอบค้าสัตว์ป่า พบเสือโคร่ง 2 ตัว และนกเงือก”