“อลงกรณ์” เสนอเจ้าชายไฟซอล แห่งซาอุดีอาระเบีย ช่วยเกษตรกรไทยขายปุ๋ยราคามิตรภาพ

18 พฤษภาคม 2565- รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แจ้งวันนี้ว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้ส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมงาน
ฟอรั่มการลงทุนซาอุดีอาระเบีย-ไทย 2022 (Saudi-Thai Investment Forum 2022) ระหว่างวันที่ 15-16 พฤษภาคมนี้ที่กรุงริยาด

โดยมีกระทรวงการลงทุน (Ministry of Investment) ของซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพในการจัดงานโดย ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้นายอลงกรณ์ พลบุตรที่ปรึกษารัฐมนตรีเป็นหัวหน้าคณะ

ซึ่งในการประชุมระหว่างภาครัฐกับกลุ่มธุรกิจชั้นนำของ2ประเทศมีเจ้าชายไฟซอล บิน ฟาร์ฮาน อัล ซาอุด (Prince Faisal bin Farhan Al Saud) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ.และประธานคณะกรรมการส่งเสริมสินค้าเกษตรมาตรฐานฮาลาล

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และผู้บริหารบริษัทในสาขาต่าง ๆ เช่น เอสซีจี (SCG.) ,ปตท. (PTT) , ซีพี. ไทยยูเนี่ยน , ซีแวลู ,โตโยต้า ,,ทีโอเอ., โตชิบา และแอร์เอเซีย เป็นต้นร่วมประชุมเพื่อสร้างความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบียในมิติต่างๆ

ทั้งนี้ เจ้าชายไฟซอล บิน ฟาร์ฮาน อัล ซาอุด (Prince Faisal bin Farhan Al Saud) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศในฐานะตัวแทนรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ได้เปิดโอกาสให้ฝ่ายไทยเสนอประเด็นที่ต้องการให้รัฐบาลซาอุดีอาระเบียช่วยเหลือสนับสนุน ซึ่งนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ ได้เสนอให้รัฐบาลซาอุดีอาระเบียจำหน่ายปุ๋ยราคามิตรภาพให้กับประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรเนื่องจากปัจจุบันราคาปุ๋ยพุงสูงขึ้นจากผลกระทบของโควิดระบาดและสงครามรัสเซีย-ยูเครน

นอกจากนี้ นายอลงกรณ์ยังเสนอให้ขยายความร่วมมือด้านการเกษตรทั้งพืช ประมง ปศุสัตว์และการชลประทาน การพัฒนาอาหารและมาตรฐานฮาลาล การร่วมลงทุนอุตสาหกรรมเกษตรและเขตอุตสาหกรรมฮาลาลภายใต้โครงการระเบียงเศรษฐกิจฮาลาลภาคใต้และการลงทุนเทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยจัดตั้งกลไกในการทำงานขับเคลื่อนร่วมกัน

“กระทรวงเกษตรฯ โดยรัฐมนตรี ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน ยืนยันถึงความมุ่งมั่นในความร่วมมือกับซาอุดีอาระเบียทางด้านการเกษตร การชลประทาน การปศุสัตว์และการประมง ฮาลาล อุตสาหกรรมเกษตร รวมทั้งเทคโนโลยีเกษตรและความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) สอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์ชาติของไืทยและวิสัยทัศน์ ซาอุดีอาระเบีย 2030 (Saudi 2030) เพื่อยกระดับมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบียสู่มิติแห่งโอกาสใหม่ของ 2 ประเทศ”

ทางด้านเจ้าชายไฟซอลได้ตอบรับที่จะพิจารณาข้อเสนอเรื่องปุ๋ยของไทยเป็นวาระพิเศษลำดับต้นโดยจะมอบให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ และยินดีในการยกระดับความร่วมมือด้านการเกษตรกับประเทศไทย ซึ่งสอดรับกับนโยบายความมั่นคงด้านอาหารตามวิสัยทัศน์ซาอุดีอาระเบีย 2030 รวมทั้งประเด็นความร่วมมือด้านฮาลาลและเทคโนโลยีสมัยใหม่

สำหรับการเจรจาแบบรัฐต่อรัฐในช่วงบ่ายคณะผู้แทนกระทรวงเกษตรประกอบด้วยที่ปรึกษารัฐมนตรี อธิบดีกรมประมง ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร รองผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย ผู้แทนกรมชลประทาน ได้พบหารือกับคณะผู้แทนของกระทรวงสิ่งแวดล้อม น้ำและเกษตร (MEWA) โดยเห็นพ้องต้องกันที่จะพัฒนาความร่วมมือทางด้านการเกษตรในมิติต่างๆและจะจัดให้มีการประชุมทางไกลในด้านต่าง ๆ ให้เร็วที่สุด



Written By
More from pp
หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นำทัพให้กำลังใจ “สลิลทิพย์ สุขวัฒน์” สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สมุทรปราการ ลั่นสู้เพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง
16 ก.ค.63 พรรคเพื่อไทย นำโดย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรค น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ...
Read More
0 replies on ““อลงกรณ์” เสนอเจ้าชายไฟซอล แห่งซาอุดีอาระเบีย ช่วยเกษตรกรไทยขายปุ๋ยราคามิตรภาพ”