อนุชา สั่งลุยต่อเนื่อง กำจัดผักตบชวาในเขตนครชัยศรี จ.นครปฐม หลังพบไม่เคยลอกคลองมากว่า 10 ปี คาดแล้วเสร็จทันน้ำหลาก

นายอนุชา สะสมทรัพย์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยภาพภูมิทัศน์แม่น้ำท่าจีน จ.นครปฐม หลังใช้เรือทส. เข้าเก็บผักตบชวาในพื้นที่ตำบลลานตากฟ้าเชื่อมต่อตำบลห้วยพลู ตำบลดอนแฝก และตำบลวัดสำโรง

โดยการดำเนินการได้เริ่มตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ที่ผ่านมา เพื่อเร่งเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการน้ำ-กักเก็บน้ำ ตามแผนปฏิบัติงาน 13 มาตรการ “ฤดูฝน” ปี’65

นายอนุชา ระบุว่า ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตนได้เข้าดำเนินการแก้ไขปัญหาผักตบชวาและวัชพืชในเขตจังหวัดนครปฐม กับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง,สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร ,สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม โดยการปฏิบัติงานได้รับมอบหมายจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการสัญจรทางน้ำและขาดแคลนน้ำทำการเกษตร รวมถึงพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม น้ำล้นตลิ่ง

นายอนุชากล่าวว่า ก่อนนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ส่งเรือทรัพยากรทางทะเลมาจำนวน 3 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่ 13 นาย เข้าปฏิบัติการกำจัดผักตบชวาและสิ่งกีดขวางทางน้ำ ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม ด้วยวิธีการใช้เรือดัน ดึง ผักตบชวาและขยะพลาสติกเข้าหารถแบคโฮ เพื่อตักขึ้นรถบรรทุกนำไปกำจัดต่อไปรวมระยะทางหลายกิโลเมตร ซึ่งสามารถจัดเก็บผักตบชวาและขยะชนิดอื่นๆ ได้เป็นมากกว่า 50 ตัน
โดยขณะนี้ก็ยังมีการดำเนินการต่อเนื่องเพื่อเร่งนำผักตบชวาออกไปให้หมดในพื้นที่ตำบลลานตากฟ้าเชื่อมต่อตำบลห้วยพลู ตำบลดอนแฝก และตำบลวัดสำโรง ซึ่งไม่มีการลอกคลองมากว่า 10 ปี แล้ว หากภารกิจสำเร็จทันภายในเดือนพฤษาคมนี้ ก็จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำในช่วงฤดูฝนได้ รวมทั้งรักษาคุณภาพน้ำในแม่น้ำและแหล่งน้ำให้กลับมาอยู่ในค่ามาตรฐานต่อไปได้
นายอนุชากล่าวปิดท้ายว่า สำหรับในพื้นที่มีกำจัดผักตบชวาเสร็จแล้วอย่าง คลองบางระกำในเขตอำเภอนครชัยศรี ขณะนี้ได้มีคณะทำงานเข้าสำรวจเพื่อวางแผนฟื้นฟูแหล่งน้ำ และป้องกันผักตบชวาเกิดซ้ำ ทั้งนี้ตนได้มีการหารือกับหน่วยงานข้าราชการในจังหวัดนครปฐมและสมาคมเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย เพื่อวางจัดกิจกรรมกีฬาทางน้ำเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและพัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยว่าจะดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในกิจกรรมครั้งนี้มากกว่า 3000 คน



Written By
More from pp
กรมการท่องเที่ยวเตือนมัคคุเทศก์ตรวจสอบสิทธิ ก่อนลงทะเบียนผิดเงื่อนไขมาตรการเยียวยา 5,000 บาท
ตามมาตรการของภาครัฐในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ซึ่งเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ เป็นลูกจ้างชั่วคราว และอยู่นอกระบบประกันสังคม
Read More
0 replies on “อนุชา สั่งลุยต่อเนื่อง กำจัดผักตบชวาในเขตนครชัยศรี จ.นครปฐม หลังพบไม่เคยลอกคลองมากว่า 10 ปี คาดแล้วเสร็จทันน้ำหลาก”