แก่นสาร.. “คังคุไบ”? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา..

ก็..ไม่ได้ถึงกับใจหายที่รู้ชัดว่า รายการ “ตลกหกฉาก” ได้อำลาจอโทรทัศน์ “ช่องเวิร์คพอยท์ 23” แน่แล้ว เพียงแต่ให้รู้สึกเสียดาย..

ที่รายการประเภท “วาไรตี้” ผสมละครซิตคอมตลก สนุกสนาน-ขบขัน ต้องมาปิดฉากลงทั้งๆยังเป็นที่นิยมชมชอบของผู้ชม-คนดูติดต่อมาตลอด 15 ปี!

ผมน่ะ ไม่มีอะไรสงสัยหรือข้องใจในประเด็นนี้ ด้วยบางทีสิ่งที่เรามอง-เราเห็น อาจจะไม่จริง-ไม่ใช่ก็เป็นได้ เพราะหาก “เรตติ้ง” ความนิยมยังครองใจผู้ชมคงเส้นคงวาอยู่..

ผู้บริหารเวิร์คพอยท์ ก็คงจะไม่คิดเปลี่ยน-ปรับ เพื่อรับความเสี่ยงกับรายการรูปแบบใหม่ ที่ก็ไม่มีใครหยั่งรู้..ออกมาแล้วจะได้รับความนิยม หรือ ถูกเมิน เป็นแน่?

ฉะนั้น..ก็คอยดูว่า รายการที่จะมาลงผังแทน “ตลกหกฉาก” จะออกมาแบบไหน-อย่างไร แต่ผมค่อนข้างมั่นใจ รายการใหม่ต้องได้รับความสนใจ หรือเป็นที่นิยมอีกตามเคย

ตามเคย..เหมือนเช่นรายการ “แฟนกัน 1 DAY”  ที่ทำให้ฝันของ “คนธรรมดา” เป็นจริงได้มีโอกาสออกเดตกับ “ซุปตาร์” ก็สนุกสนานดี

หรือจะรายการ “ศึกมายากล” กับการพลิกโฉมเหล่าศิลปิน-ดาราให้เป็น “นักมายากล” โดยพิธีกรจอมเก๋า คุณเกียรติ กิจเจริญ เป็นผู้ดำเนินรายการคู่คนสวยอย่าง “แพนเค้ก เขมนิจ”..

นี่..เห็นต้องบอกเลยว่า แทบจะไม่ยอมพลาดดู!

เอ้า..แล้วนั่นก็คงตามดูเหมือนกัน..คุณทิพานัน ศิริชนะ ประสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี จึงได้พูดถึง..

กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร และได้ยกข้อคิดจากภาพยนตร์อินเดีย “คังคุไบ” ขึ้นมาอบรม-สอนการเป็นผู้นำ ต้องเห็นใจ และเคารพคนอื่นว่า..

“ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว นอกจากจะให้ความบันเทิง ยังให้ข้อคิดในหลากหลายมุมมาก หนึ่งในข้อคิดที่อยากจะชวนท่านอดีตนายกรัฐมนตรี ได้ขบคิดไปพร้อมๆ กันก็คือBe Honest

ความซื่อสัตย์และจริงใจจะทำให้คุณเป็นคนที่ดีกว่าเดิม ในประโยคที่คังคุไบพูดในภาพยนตร์ว่า 

“..คนจะคิดว่าเราไม่ซื่อสัตย์ก็ไม่เป็นไร แต่จงทำงานสกปรกด้วยความซื่อสัตย์ด้วยความจริงใจอย่างที่สุด…”

ซึ่งถ้าเปรียบประโยคนี้ กับสุภาษิตของไทย ใกล้เคียงกับสุภาษิตที่ว่า ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน” แล้วทำไม คังคุไบ” ถึงพูดเช่นนี้

ถึงแม้ว่าใครจะไม่เห็นว่า เธอซื่อตรงกับตัวเองและเต็มที่กับงานแค่ไหน ถึงแม้ว่างานของเธอจะไม่ถูกยอมรับในสังคมแค่ไหน แต่คนที่จะเห็นและรับรู้ได้ก็คือตัวเธอของคังคุไบเอง

และเธอคนที่จะเห็นจุดอ่อน-จุดแข็ง เปลี่ยนความกลัวและข้อบกพร่องทั้งหมดจนพัฒนาให้เป็นความกล้าและพลังเพื่อให้เป็นเธอในเวอร์ชันที่ดีขึ้นๆ ได้

จนเปลี่ยนจาก โสเภณี” กลายเป็น นายกของกามธิปุระ” ได้ในที่สุด

ท่านอดีตนายกฯได้รับชมฉากนี้และได้ยินวาทะนี้ของคังคุไบหรือไม่ และหากได้ยินแล้วรู้สึกเช่นไร เพราะเรื่องความ ซื่อสัตย์” นั้นเป็นจริยธรรมสำคัญของผู้นำ และนักการเมือง

หากเป็นผู้นำที่ขาดจริยธรรมเรื่องความซื่อสัตย์แล้ว ก็อาจจะนำพาประเทศชาติให้เกิดความเสียหาย และวิกฤติศรัทธาได้

ดังในอดีตที่นายกรัฐมนตรีต้องกลายเป็นนักโทษหลบหนีคดีทุจริต..ซึ่งแตกต่างกันอย่างลิบลับกับ ผู้ที่ทำอาชีพโสเภณี กลายเป็น นายกของกามธิปุระ”

นี่คือสิ่งที่ท่านอดีตนายกฯ ต้องถอดบทเรียนและคำนึงถึงแก่นสารของเรื่องให้ท่องแท้ และย้ำเตือนให้ทายาททางการเมืองและพรรคเพื่อไทยตระหนัก

สิ่งที่คุณทักษิณ ควรคิดคือ ความซื่อสัตย์ต่อคนไทย ต่อประเทศชาติ ที่ผ่านมาท่านไม่เคยพูดถึงปัญหาการทุจริตที่เกิดขึ้น ในคดีต่างๆ ของท่านเลย…

หากท่านจำไม่ได้ ก็อย่าสอนจริยธรรมคนอื่น หากท่านมีความละอายก็รีบกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในประเทศไทย รีบกลับมาเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกหลานในอนาคต”

ครับ..แล้วคุณล่ะ ดูคังคุไบรึยัง?



Written By
More from pp
โฆษกรัฐบาลลงพื้นที่ภูเก็ต ดูความพร้อมการจัดงานปีใหม่ ชมภาครัฐ-เอกชนปฏิบัติตามมาตราการเข้มตามข้อสั่งการ “นายกฯ” ขณะที่ ศิลปินระดับโลก ”อังเดร” มั่นใจประเทศไทยปลอดภัย ดีใจได้มาเมืองไทย ร่วมแสดงในงาน  Amazing Thailand Countdown 2022 ภูเก็ต คืนนี้
31 ธันวาคม 2564 นายธนกรวังบุญคงชนะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า นายอันเดรอาโบเชลลีนักแสดงโอเปร่าระดับโลกชาวอิตาเลียนที่เดินทางมาร่วมงานเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 หรือ Amazing Thailand Countdown 2022 –...
Read More
0 replies on “แก่นสาร.. “คังคุไบ”? – สันต์ สะตอแมน”