รองฯ อนุทิน หารือ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็กฯ พร้อมสนับสนุนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านอุตสาหกรรมการบิน สาธารณสุข และการท่องเที่ยว

31 พฤษภาคม 2565 เวลา 11.00 น. ณ ห้องนารี 2 ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายมาเร็ก ลิบชีตซกี (H.E. Mr. Marek Libřický) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็กประจำประเทศไทย เข้าพบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในโอกาสพ้นจากหน้าที่ โดยสรุปสาระสำคัญของการหารือ ดังนี้

รองนายกรัฐมนตรียินดีที่ได้พบเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็กฯ อีกครั้ง และขอบคุณที่ช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทย – เช็ก ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่ง เชื่อมั่นว่าตลอดการปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทยจะได้สัมผัสประสบการณ์ที่ดี ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี ยินดีที่ทั้งสองฝ่ายต่างมีความสัมพันธ์ทางการทูตที่แน่นแฟ้น ซึ่งหวังว่าจะกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือในสาขาที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว การลงทุนในภาคอุตสาหกรรมการบิน และสาธารณสุข

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็กฯ ขอบคุณรัฐบาลไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการทำงานเสมอมา โดยยินดีที่มีส่วนในการช่วยเพิ่มพูนความร่วมมือกับไทยมากขึ้นอย่างรอบด้าน ไทยถือเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญของเช็กในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเชื่อมั่นว่าศักยภาพของทั้งสองประเทศยังสามารถเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกันได้อีกมากทั้งในระดับทวิภาคีและต่อยอดไปในระดับพหุภาคี พร้อมชื่นชมการทำงานของรัฐบาลในการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 โดยยินดีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางสาธารณสุขร่วมกัน

ทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นความร่วมมือต่าง ๆ ระหว่างกัน ดังนี้

– ด้านการค้าและการลงทุน รองนายกรัฐมนตรีเชิญชวนนักลงทุนจากเช็กเข้ามาลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก EEC ในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูง โดยเฉพาะในเขตเมืองการบินภาคตะวันออก (Special EEC Zone : Eastern Airport City) ในด้านอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งปัจจุบันไทยมีโครงการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาให้เป็นศูนย์กลางทางการบินของภูมิภาค จึงเล็งเห็นถึงการส่งเสริมลงทุนในอุตสาหกรรมซ่อมบำรุงอากาศยานไทย (Maintenance Repair and Overhaul: MRO) ซึ่งเชื่อมั่นว่า ทั้งสองประเทศมีศักยภาพที่สามารถลงทุนและแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็กฯ พร้อมสานต่อและจะส่งเสริมให้มีผู้ประกอบการ MRO ในอนาคต โดยเห็นว่าทั้งสองฝ่ายยังมีช่องทางที่จะขยายการลงทุนในประเภทต่าง ๆ ระหว่างกันได้อีกมากเช่นเดียวกัน

– ด้านสาธารณสุข รองนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาประเทศให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (MEDICAL HUB) มีการจัดงานแสดงสินค้าสำหรับอุตสาหกรรมทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพต่อเนื่องทุกปี (Thai Medical Expo) ซึ่งไทยมีศักยภาพทั้งด้านการบริการสุขภาพ งานวิชาการและงานวิจัย ตลอดจนการผลิตยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยเฉพาะการใช้กัญชาทางการแพทย์ ซึ่งถือเป็นอีกนโยบายที่รัฐบาลสนับสนุนและอยู่ระหว่างการประยุกต์ใช้ในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งไทยยินดีที่จะแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน รวมทั้งยินดีที่จะให้การสนับสนุนวัคซีนโควิด-19 แก่เช็กเพิ่มเติม ตามนโยบายเพื่อสนับสนุนให้ทุกประเทศสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน และยินดีที่จะส่งเสริมความร่วมมือในด้านอุตสาหกรรมโรงพยาบาล โดยเฉพาะการสร้างโรงพยาบาลสมัยใหม่ในจังหวัดสมุทรปราการที่ภาคเอกชนเช็กให้ความสนใจและมีแผนจะลงทุนเพิ่มเติม

– ด้านการท่องเที่ยว รองนายกรัฐมนตรีหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถสานต่อความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวได้ภายในปีนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงหลังสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเช็กถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวไทย เนื่องจากเป็นประเทศที่มีภูมิประเทศที่สวยงาม ซึ่งไทยพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ตลอดจนรัฐบาลกำลังพิจารณาผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติมในเร็ว ๆ นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้านเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็กฯ กล่าวว่า ไทยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวเช็กเช่นเดียวกัน.โดยคาดหวังว่าภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย จะมีการเส้นทางบินระหว่างสองประเทศได้โดยเร็ว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างกัน



0 replies on “รองฯ อนุทิน หารือ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็กฯ พร้อมสนับสนุนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านอุตสาหกรรมการบิน สาธารณสุข และการท่องเที่ยว”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
'); }); var ratingTotalIndicator = function() { var indicator = document.querySelectorAll('.rating-total-indicator'); if (typeof indicator === 'undefined' || indicator === null) { return; } for ( var i = 0, len = indicator.length; i < len; i++ ) { var circle = indicator[i].querySelector('.progress-ring__circle'); var radius = circle.r.baseVal.value; var circumference = radius * 2 * Math.PI; circle.style.strokeDasharray = `${circumference} ${circumference}`; circle.style.strokeDashoffset = `${circumference}`; function setProgress(percent) { const offset = circumference - percent / 100 * circumference; circle.style.strokeDashoffset = offset; } var dataCircle = indicator[i].getAttribute('data-circle'); setProgress(dataCircle); } }; ratingTotalIndicator(); var slideDock = function() { var slide_dock = document.querySelector('.slide-dock'); if (typeof slide_dock === 'undefined' || slide_dock === null) { return; } function isVisible (elem) { var { top, bottom } = elem.getBoundingClientRect(); var vHeight = (window.innerHeight || document.documentElement.clientHeight); return ( (top > 0 || bottom > 0) && top < vHeight ); } viewport = document.querySelector('#footer'); window.addEventListener('scroll', function() { if ( isVisible(viewport) ) { slide_dock.classList.add('slide-dock-on'); } else { slide_dock.classList.remove('slide-dock-on'); } }, false); var close = document.querySelector('.close-dock'); close.addEventListener('click', function(e) { e.preventDefault(); slide_dock.classList.add('slide-dock-off'); }); }; slideDock();