“ชลน่าน” ชี้ ฝ่ายค้านยึดมั่นชัดเจนไม่รับหลักการ

๒ มิถุนายน ๒๕๖๕ – ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ รายจ่าย ปี ๒๕๖๖ ว่า ฝ่ายค้านยึดมั่นชัดเจนว่าจะลงมติไม่รับหลักการ และเท่าที่ดูการอภิปรายมาตลอด ๓ วัน ก็ยังหนักแน่นว่าสมาชิกของเราไม่เห็นชอบ ไม่รับหลักการผู้สื่อข่าวถามว่า หากสภารับหลักการแล้ว สามารถไปแก้ไขในชั้นกรรมาธิการได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตามระบบรัฐสภา ถ้าเสียงข้างมากยังเหนียวแน่นก็ต้องยอมรับ ส่วนฝ่ายค้านก็จะมีมติว่าจะตั้งบุคคลไปร่วมในกรรมาธิการ เพื่อตามไปดูว่าการจัดงบประมาณเหมาะสมหรือไม่ เพราะวันนี้เปิดเผยชัดว่ามีงบที่จะส่อโกง หรืออะไรที่ไม่เหมาะสม จะเข้าไปปรับแก้ ปรับลดตรงส่วนนี้ได้ เพื่อให้งบมาอยู่ตรงกลาง แล้วให้รัฐบาลส่งแผนเข้ามาเพื่อมาใช้งบแปรญัตติ ตรงส่วนนี้ได้เมื่อถามว่ามั่นใจเสียงสวิง ที่โหวตคว่ำร่างพ.ร.บ.งบฯฉบับนี้แค่ไหน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มั่นใจแบบสวิง เราได้ชี้เหตุผลให้เห็นว่าไม่สมควรที่จะโหวตรับงบประมาณ โดยเฉพาะประเด็นที่จัดงบไม่เหมาะสมกับพื้นที่ ไม่เรียงลำดับความสำคัญ ไม่เหมาะกับสถานการณ์ เรียกว่างบสิ้นหวังที่มีจำนวนมาก รวมถึงงบที่จะส่อไปในทางทุจริต

โดยภาพใหญ่การบริหารจัดสรรงบประมาณ สุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมายและพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลัง ปี ๒๕๖๕ ที่ติดมา และมีการยอมรับว่าอยู่ในร่างพ.ร.บ.งบฯฉบับนี้ แต่มาโทษสภาว่าเป็นผู้ปรับลด ซึ่งจริงๆแล้วสมาชิกสามารถปรับลดงบประมาณทุกกลุ่ม ทุกหมวด ได้เว้นแต่มีกฎหมายบัญญัติไม่ให้ปรับ นอกจากงบลงทุน

ดังนั้นหน้าที่ของรัฐมนตรี ต้องส่งกรอบของการขอใช้งบฯและอยู่ในกรอบการลงทุนด้วย โดยกรรมาธิการ จะพิจารณาว่าจะนำไปใส่ลงตรงไหน โดยมีสำนักงบประมาณกำกับว่าอะไรใส่ได้ หรือไม่ได้ ถ้าไม่เช่นนั้นกรรมาธิการก็จะไปใส่ตรงไหนก็ได้ แล้วจะมาโทษกรรมาธิการไม่ได้

“เหตุผลตรงนี้จะทำให้เสียงสวิงโหวต พิจารณาถึงความไม่เหมาะสม เรื่องที่ผิดกฎหมายและการเอื้อประโยชน์ เมื่อเห็นแบบนี้ก็อาจจะลงมติ ไม่เห็นด้วยอย่างน้อยก็งดออกเสียง”นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทย ยืนยันที่จะคว่ำร่างพ.ร.บ.งบ ฯใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตั้งใจโหวตไม่รับ แต่ในสภาต้องฟังเสียงข้างมาก ยิ่งในภาวะที่รัฐบาลเกาะเกี่ยวกันอย่างนี้ จึงขึ้นอยู่กับการตัดสินของแต่ละคนแต่มั่นใจ ๑๐๐% ว่าฝ่ายค้านจะโหวตคว่ำ ส่วนฝ่ายอื่นต้องให้เกียรติในดุลยพินิจของแต่ละฝ่าย



Written By
More from pp
นายกรัฐมนตรีติดตามกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำเพิ่มต่อเนื่อง กำชับราชทัณฑ์ประสานสาธารณสุขดูแลผู้ต้องขังด้วยมาตรฐานเดียวกับผู้ป่วยภายนอก คำนึงถึงสิทธิมนุษยชน เร่งตรวจเชิงรุกพื้นที่เสี่ยงจำกัดการแพร่ระบาด
วันที่ 17 พ.ค. 2564 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากที่มีรายงานผลการตรวจคัดกรองเชิงรุกในเรือนจำและทัณฑสถานในพื้นที่เสี่ยงและยังพบผู้ป่วยยืนยันในกลุ่มผู้ต้องขังเพิ่มสูงขึ้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ติดตามกรณีนี้อย่างต่อเนื่อง
Read More
0 replies on ““ชลน่าน” ชี้ ฝ่ายค้านยึดมั่นชัดเจนไม่รับหลักการ”