วธ. คัด ๑๐ สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๖๕ อย่างเข้มข้น มุ่งเฟ้นหาผู้นำ-ชุมชนเข้มแข็ง พร้อมบริหาร ต่อยอด และพัฒนาชุมชนให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (ปลัด วธ.) เปิดเผยในที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการคัดเลือก ๑๐ สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” โดยมีนางพิมพ์กาญจน์ ชัยจิตร์สกุล ที่ปรึกษากระทรวงวัฒนธรรม นางนนทพร พรประยุทธ วันงาม ที่ปรึกษากระทรวงวัฒนธรรม นางสาวดารุณี ธรรมโพธิ์ดล ที่ปรึกษากระทรวงวัฒนธรรม นางจันทิมา จริยเมโธ ที่ปรึกษากระทรวงวัฒนธรรม นางโชติกา อัครกิจโสภากุล ผู้ช่วยปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ  ห้องประชุม ชั้น ๖ อาคารวัฒนธรรมวิศิษฏ์ กระทรวงวัฒนธรรม ว่า

รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG และผลักดัน “Soft Power” ความเป็นไทย และปรับเปลี่ยนบทบาทสู่กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ ภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรมทำดี ทำงาน ทำเงิน” สร้างรายได้สู่ชุมชน ดำเนินโครงการคัดเลือก ๑๐ สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติที่ต่อยอดมาจากชุมชนคุณธรรมที่มีอยู่กว่า ๒๕,๐๐๐ ชุมชน ตามนโยบายนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ที่นำมิติวัฒนธรรมช่วยเหลือเครือข่ายต่าง ๆ จากการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งระยะสั้น ระยะยาว

จากโครงการต่อยอดชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลัง บวร ทั่วประเทศ ที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติของจังหวัด เพื่อเป็นโมเดลต้นแบบขยายให้ชุมชนอื่นๆ สร้างการรับรู้ สร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้านในชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากระดับชุมชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี ๒๕๖๔ ที่ผ่านมา โครงการนี้ได้รับความสำเร็จ ผลักดัน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบให้เป็นที่รู้จัก และดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติมาเยือนมากขึ้น

นางยุพา กล่าวอีกว่า ขณะนี้การคัดเลือก ๑๐ สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๕ จาก ๒๕,๐๐๐ ชุมชน ๗๖ จังหวัด เหลือ ๓๐ ชุมชนแล้ว และดำเนินการคัดเลือกให้เหลือ ๑๕ ชุมชน ภายในเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๕ ผ่านการนำเสนอด้วยระบบ ZOOM โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดต่าง ๆ

จากนั้นวธ.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือก ๒ ชุด เพื่อดำเนินการลงพื้นที่ภายในเดือนมิถุนายน ๒๕๖๕ ตรวจสอบชุมชนที่ผ่านการคัดเลือก ๑๕ ชุมชน เพื่อพิจารณาความโดดเด่นเชิงประจักษ์ และมีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติของจังหวัด สำหรับเกณฑ์การคัดเลือกปีนี้ นอกจากจะเน้นชุมชนที่มีอัตลักษณ์ความโดดเด่นของชุมชน สถานที่ท่องเที่ยว อาหาร และผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT)

วธ.มุ่งคัดเลือกชุมชนที่มีผู้นำชุมชนที่เข้มแข็ง พร้อมที่จะบริหาร ต่อยอด และพัฒนาชุมชนให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ส่งเสริมการจัดกิจกรรมเป็นประจำเพื่อสร้างการรับรู้แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ โดยจะประกาศผลการคัดเลือก 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๕ เร็วๆนี้



Written By
More from pp
แพทย์แนะ มาทำความรู้จักและป้องกันโรคต่อมทอนซิลอักเสบ
ต่อมทอนซิลอักเสบ เป็นภาวะการอักเสบของต่อมทอนซิลในลำคอหรือบริเวณเนื้อเยื่อในลำคอหลังช่องปาก มักเกิดจากการติดเชื้อไวรัส เมื่อมีอาการเจ็บคอทำให้กลืนอาหารได้ลำบาก มีอาการเจ็บคอมาก เกิดจาการติดเชื้อแบคทีเรียทำให้คอเป็นหนอง และเกิดทอนซิลอักเสบขึ้น การอักเสบของทอนซิลสามารถพบได้ทั้งอาการอักเสบติดเชื้อเฉียบพลัน ที่มีความรุนแรง แต่สามารถรักษาให้หายได้ภายใน 1 –...
Read More
0 replies on “วธ. คัด ๑๐ สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๖๕ อย่างเข้มข้น มุ่งเฟ้นหาผู้นำ-ชุมชนเข้มแข็ง พร้อมบริหาร ต่อยอด และพัฒนาชุมชนให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน”