“อนุทิน” ลงพื้นที่ “บุรีรัมย์” ประกาศความสำเร็จ นโยบายกัญชา ตอกย้ำจุดเด่นพรรคภูมิใจไทย “พูดแล้วทำ”

10 มิถุนายน 2565 ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ งานมหกรรมกัญชา 360 องศา “ปลดล็อกกัญชา ประชาชนได้อะไร” ภายใต้แนวคิด กัญชาคืนชีวิตสร้างเศรษฐกิจให้ประชาชน มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยนางสาวนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารจากกระทรวงสาธารณสุข และฝ่ายท้องถิ่น ร่วมงานเป้นจำนวนมาก

มี ประชาชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)จากจังหวัดบุรีรัมย์และใกล้เคียงเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 30,000 คน บรรยากาศ เป็นไปอย่างคึกคัก ภายในงาน มีการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาจากกัญชาและกัญชง รวมกว่า 200 บูธ

พบกับคลินิกกัญชาแพทย์แผนไทย และแพทย์แผนปัจจุบัน โดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้สมุนไพรกัญชามาให้ความรู้กับประชาชนด้านการใช้กัญชาทางการแพทย์ เพื่อรักษาและดูแลสุขภาพของตัวเองในครัวเรือน

นอกจากนั้น ยังมีวิสาหกิจชุมชนตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในการปลูกพืชกัญชา กัญชงเพื่อใช้สร้างเศรษฐกิจ ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อเป็นโมเดลธุรกิจให้กับผู้เข้าร่วมงานทุกคน

และที่บูธสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมกับกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ได้นำต้นกล้ากัญชาและกัญชง 1,000 ต้น ไปแจกจ่ายประชาชน ในโครงการแจกกล้ากัญชา 1 ล้านต้น โดยจะนำไปแจกให้ประชาชนในงานฟรีวันละกว่า 300 ต้น

นายอนุทิน กล่าวขอบคุณประชาชนชาวบุรีรัมย์ที่ทำให้นโยบายกัญชาเารีทางการแพทย์ของพรรคภูมิใจไทยเมื่อ 4 ปีก่อนได้เกิดขึ้นจริง พร้อมย้ำว่าอย่าไปพูดเรื่องปลูก 6 ต้น เพราะกฎหมายล่าสุด เปิดโอกาสให้ได้มากกว่านั้น เพียงแต่ต้องจดแจ้งให้ถูกต้อง

สำหรับชาวบุรีรัมย์ ที่เลือกพรรคภูมิใจไทยมาแบบยกจังหวัด การที่เราเคยชูนโยบายเรื่องกัญชา แล้วชาวบุรีรัมย์ เลือกกันเข้ามาแบบแลนด์สไลด์ มันได้เป็นคำสั่งจากชาวบุรีรัมย์ และประชาชน ว่าต้องทำให้นโยบายนี้เกิดเป็นรูปธรรมเพื่อพี่น้องประชาชนให้เร็วที่สุด ทั้งในเรื่องของสุขภาพ และการทำมาหากิน หลังจากกฎหมายบังคับใช้ เราได้มาที่จังหวัดนี้เป็นจังหวัดแรก นี่คือการเฉลิมฉลองความสำเร็จ ก้าวต่อไป คือ การทำให้กัญชาไทย กลายเป็นสินค้า ส่งขายทั่วโลก ดึงเม็ดเงินเข้าประเทศไทย

แน่นอนว่า มีความเป็นห่วงเป็นใยต่อนโยบาย ก็ขอให้พี่น้องประชาชน ไปจนถึง อสม.ช่วยทำความเข้าใจเรื่องหลักการใช้ ให้ใช้อย่างถูกต้อง อย่าพากัญชากลับไปเข้าซอยเดิม อย่าไปใช้ในทางที่ผิด ในทางมอมเมา หรือทำแล้วนั่งอมยิ้มทั้งวันไม่ทำมาหากินอะไรและขาดสติ เพราะสิ่งเหล่านั้นไม่ใช่นโยบายกัญชา นั่นไม่ใช่สิ่งที่เราจะผลักดันเลย

ขอให้พี่น้องพิจารณากันให้ละเอียด ว่าแต่ละคนมีจุดประสงค์อย่างไร แต่พรรคภูมิใจไทย และตน และกระทรวงสาธารณสุข ไม่สนับสนุน ให้ใช้ในทางที่ผิดแน่นอน นโยบายกัญชา เคยอยู่ในกรงขัง เอาออกมาแล้ว ก็อย่าเอากลับเข้าไปอีก ถึงเวลาแล้วที่เราต้องไม่ยอมให้ใครมาขัดขวางภูมิปัญญาของไทย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมียาเข้าตำรับกัญชา 8 สูตรถูกบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ ที่อยู่ในคลินิกกัญชาซึ่งเป็นงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) โดยที่ประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ดังนั้นหากกัญชาไม่มีประโยชน์ยาเหล่านี้ก็จะไม่สามารถขึ้นบัญชียาหลักได้อย่างแน่นอน

“นโยบายกัญชา ได้รับความสนใจอย่างมี มีคนเข้าแอปฯ และเว็บฯ ปลูกกัญไปแล้ว 23 ล้านครั้ง ได้รับการอนุมัติให้จดแจ้งปลูกในครัวเรือนได้แล้ว 3.5 แสนราย ผมขอย้ำว่า มันมีคนเป็นห่วงในเรื่องว่าจะมีการใช้ไปในทางลบ ผมมั่นใจว่า ก่อนที่จะมีกฎหมาย ก็มีการใช้ผิดซอยอยู่แล้ว คือ มันมีพวกที่ไม่เห็นคุณค่าของกัญชาเพียงกลุ่มเดียว แล้วเราจะเป็นต้องเลิกทุกอย่างเพราะคนกลุ่มนี้หรือไม่

ผมไม่ยอมให้คนเพียงกลุ่มเดียว มาทำลายความตั้งใจของผม และคนไทยอีกเป็นจำนวนมาก เพราะกัญชามีประโยชน์มากเหลือเกิน นโยบายมาถึงตรงนี้แล้ว พ.ร.บ. กัญชา ไปอยู่ในสภาแล้ว มีเสียงสนับสนุนล้มหลาม ต่อจากนี้ จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการ ในนั้น มีตัวแทนจากทุกฝ่ายการเมือง ไปจนถึงนักวิชาการ จะมาช่วยกันปรับปรุงร่าง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ”

หลังจากกล่าวเปิดงานเสร็จสิ้น ในอนุทิน และคณะได้เยี่ยมชมตามบูทจัดแสดงผลิตภัณฑ์กัญชา และวิถีการแพทย์ พื้นบ้าน ตลอดทาง มีประชาชน และผู้ประกอบการเข้ามาขอบคุณนายอนุทิน ที่สามารถปลดล็อกกัญชาได้สำเร็จ บรรยากาศการลงพื้นที่ เป็นไปอย่างชื่นมื่น



Written By
More from pp
“เชิงชาย” ส.ส.ชัยภูมิ พปชร. เชิญผู้เกี่ยวข้องร่วมแก้ไขปัญหา ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงละหาน เพื่อแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ยืนยันจะไม่หยุดดำเนินการหากยังไม่ได้รับการแก้ไข
นายเชิงชาย ชาลีรินทร์ ส.ส. ชัยภูมิ เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ เชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมาธิการ พิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการกลุ่มลุ่มน้ำโขง เลย ชี...
Read More
0 replies on ““อนุทิน” ลงพื้นที่ “บุรีรัมย์” ประกาศความสำเร็จ นโยบายกัญชา ตอกย้ำจุดเด่นพรรคภูมิใจไทย “พูดแล้วทำ””