รมว.สุชาติ ย้ำ ให้นายจ้างใช้แรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย หากฝ่าฝืนมีโทษทั้งนายจ้าง-ลูกจ้าง

กระทรวงแรงงาน ย้ำ นายจ้างพาแรงงาน 3 สัญชาติ ที่ได้รับอนุญาตทำงานถึงวันที่ 13 ก.พ. 66 แล้ว เร่งดำเนินการขอหนังสือเดินทาง/เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางฉบับใหม่กรณีเอกสารเดิมหมดอายุ ภายใน 1 ส.ค. 65

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน กำชับให้กระทรวงแรงงานบริหารจัดการแรงงานข้ามชาติ ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19

โดยคำนึงถึงสภาพเศรษฐกิจ และความสำคัญของกำลังแรงงานอันเป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้ในการฟื้นฟูประเทศ ซึ่งกระทรวงแรงงานมีการปรับกฎ ระเบียบ ข้อบังคับให้ยืดหยุ่นสอดคล้องตามสถานการณ์จริง โดยมุ่งหวังให้นายจ้าง สถานประกอบการ และแรงงานข้ามชาติ ปฏิบัติตามมติครม.ในคราวต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การจ้างแรงงานข้ามชาติอย่างถูกต้อง

“ขอฝากถึงนายจ้าง สถานประกอบการที่ใช้แรงงานข้ามชาติ 3 สัญชาติ (กัมพูชา ลาว เมียนมา) ที่ได้รับอนุญาตทำงานถึงวันที่ 13 ก.พ. 66 พาลูกจ้างในความดูแลของท่านดำเนินการขอหนังสือเดินทาง/เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางฉบับใหม่กรณีเอกสารเดิมหมดอายุ ภายใน 1 ส.ค. 65 เพื่อขอรับการตรวจอนุญาตอยู่ในราชอาณาจักรภายในกำหนด

มิเช่นนั้นหากการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุด จะส่งผลให้การอนุญาตทำงานสิ้นสุดลงเช่นกันและกลายเป็นแรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งเมื่อตรวจพบการกระทำความผิดนายจ้างที่รับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน จะมีโทษปรับตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวหนึ่งคน

หากทำผิดซ้ำมีโทษถึงจำคุก และห้ามจ้างคนต่างด้าวทำงานอีก 3 ปี ส่วนคนต่างด้าวที่ลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษปรับตั้งแต่ 5,000 – 50,000 บาท และถูกส่งตัวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร และไม่สามารถขอรับใบอนุญาตทำงานได้จนกว่าจะพ้นโทษมาแล้วเป็นระยะเวลา 2 ปี” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กรมการจัดหางานสนับสนุนให้นายจ้าง สถานประกอบการให้ความสำคัญกับการใช้แรงงานอย่างถูกต้อง เพราะทำให้ลูกจ้างในความดูแลได้รับการคุ้มครองตามสิทธิที่พึงมี หากเจ็บป่วยจะได้รับการรักษาพยาบาลตามสิทธิโดยไม่ต้องหลบซ่อน

“กรณีที่หนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางของแรงงานข้ามชาติสิ้นอายุ ให้แรงงานข้ามชาติดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งเอกสารดังกล่าวภายในวันที่ 1 ส.ค. 65 ในส่วนของการออกเอกสารรับรองบุคคล (Certificate of Identity : CI) ทางการเมียนมาจะออกเอกสารรับรองบุคคล (CI) ให้ ณ ศูนย์บริการ จำนวน 5 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดระนอง จังหวัดชลบุรี และจังหวัดเชียงใหม่ สำหรับคนสัญชาติลาว และกัมพูชาสามารถขอเอกสารดังกล่าวได้ที่สถานเอกอัครราชทูตตามสัญชาติของตนที่ประจำอยู่ในประเทศไทย”อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าว

สำหรับนายจ้าง/สถานประกอบการ และคนสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด  สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10  หรือที่ไลน์ @Service_Workpermit  และสายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร.1694 ซึ่งมีการจัดล่ามในภาษากัมพูชา เมียนมา และอังกฤษ ให้บริการข้อมูลข่าวสาร



Written By
More from pp
มูลนิธิบัวหลวง เปิดตัว 74 ศิลปินระดับเยาวชนจาก 35 สถาบันทั่วประเทศ ในเวทีประกวดงานศิลปะระดับเยาวชนสุดยิ่งใหญ่ “ดาวเด่นบัวหลวง 101 ครั้งที่ 12” ภายใต้หัวข้อ “ร่วมมือร่วมใจ พัฒนา ยั่งยืน”
คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช  กรรมการมูลนิธิบัวหลวง และประธานโครงการประกวดศิลปิน “ดาวเด่นบัวหลวง 101” ร่วมกับ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดงานแถลงข่าวการประกวดศิลปิน “ดาวเด่นบัวหลวง 101 ครั้งที่ 12 ประจำปี 2562” ในหัวข้อ “ร่วมมือร่วมใจ พัฒนา ยั่งยืน” โดยมี 74 ตัวแทนนิสิต นักศึกษาสาขาศิลปะจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศจาก 37 คณะ 35 สถาบันการศึกษา เข้าร่วมแข่งขันวาดภาพสด โดยมี อภิชาต...
Read More
0 replies on “รมว.สุชาติ ย้ำ ให้นายจ้างใช้แรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย หากฝ่าฝืนมีโทษทั้งนายจ้าง-ลูกจ้าง”