“ประภัสร์” กระทุ้ง “ศักดิ์สยาม” แก้ไขรถเมล์ขาด รอนาน รถติดเรื้อรัง ระบบขนส่งมวชนล้มเหลว ซ้ำเติมประชาชนยุคน้ำมันแพง ซัดยิ่งปฏิรูปยิ่งล้มเหลว

22 มิถุนายน 2565-ดร.ประภัสร์ จงสงวน คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคไทยสร้างไทย และอดีตผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ตั้งข้อสงสัยว่า แผนปฏิรูปเส้นทางเดินรถองค์กรขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่ผลักดันโดย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยิ่งปฏิรูปยิ่งถดถอยลง

 

เนื่องจากรถเมล์ในกรุงเทพมหานคร นับวันยิ่งน้อยลง รถเมล์ขาดระยะ รอนานนับชั่วโมง มีปริมาณรถเมล์ไม่เพียงพอที่จะรองรับผู้โดยสาร ซ้ำต้องเสียค่าโดยสารหลายต่อ ยิ่งเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง บีบให้ประชาชนต้องซื้อรถจักรยานยนต์และรถยนต์ส่วนตัวมากขึ้น เพราะสามารถบริหารจัดการเวลาได้ดีกว่า ส่วนผู้ที่มีรายได้น้อยต้องรับสภาพไปตามยถากรรม

ปัญหามีอยู่ว่า กระทรวงคมนาคม ไม่จัดซื้อรถเมล์ใหม่ ทั้งที่มีแผนฟื้นฟูกิจการกำหนดให้ ขสมก. จัดหารถโดยสาร (รถเมล์ใหม่) กว่า 3,000 คัน ซึ่งต่อมา ขสมก. ได้จัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันและ ซ่อมบำรุงรถเก่า 323 คัน ยังคงเหลือ 2,188 คัน จากแผน จึงไม่แปลกใจที่รถเมล์ทั่วกรุงเทพจึงขาด ทำให้รอนาน ถือได้ว่าเป็นความล้มเหลวของระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ

อีกทั้งการสร้างรถไฟฟ้าทั่วกรุงเทพมหานคร ที่ประชาชนต้องรับภาระเสียสละ เพราะ จราจรติดขัดเป็นเวลาหลายปี แต่พอถึงเวลาเปิดใช้ ราคาค่าโดยสารก็แพงเกินไป ซึ่งไม่ธรรมกับประชาชนอย่างยิ่ง
นอกจากนี้ ระบบการขนส่งมวลชนระหว่างเมืองก็มีความทรุดโทรม ไม่เอื้ออำนวยให้เดินทางกลับภูมิลำเนา หากไม่มีรถส่วนตัว สิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างความเหลื่อมล้ำระหว่างผู้ที่มีรายได้สูงกับผู้มีรายได้น้อยอย่างมาก ทำให้ผู้มีรายได้น้อยมีปัญหากับค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ขาดอิสระ ขาดโอกาสในการประกอบอาชีพ

Written By
More from pp
OR ประกาศวิสัยทัศน์ใหม่ “เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน” พร้อมกำหนดเป้าหมายในการเติบโตเคียงข้างผู้คน เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม
เติมเต็มโอกาสเพื่อทุกการเติบโตร่วมกันกับทุกภาคส่วน เสาะแสวงหาธุรกิจใหม่เพื่อพัฒนาต่อยอดธุรกิจให้ก้าวไกลกว่าธุรกิจน้ำมันท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก พร้อมเติบโตไปด้วยกันกับพันธมิตรผ่านการดำเนินธุรกิจแบบ Triple Bottom Line ที่ให้ความสำคัญกับ 3P หรือ สังคมชุมชน (People) สิ่งแวดล้อม (Planet) และผลประกอบการ (Performance)
Read More
0 replies on ““ประภัสร์” กระทุ้ง “ศักดิ์สยาม” แก้ไขรถเมล์ขาด รอนาน รถติดเรื้อรัง ระบบขนส่งมวชนล้มเหลว ซ้ำเติมประชาชนยุคน้ำมันแพง ซัดยิ่งปฏิรูปยิ่งล้มเหลว”