กัญชาเสรีกับข้อเสนอแนะ-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

วุ่นไม่เลิก! อัจฉริยะ‘ แจ้งความเอาผิด ส.ส.มงคลกิตติ์ ปลอมเอกสารแม่แตงโม

ถ้าเป็นตามที่ “ไทยโพสต์ออนไลน์” พาดหัวข่าวนี้ เห็นทีคดีดาราสาวแตงโม นิดา ชาติหน้าตอนบ่ายๆ เสียแล้วกระมัง ศาลถึงจะได้ตัดสิน

คุณอัจฉริยะแจ้งความข้อหาอะไร ก็คงจะเป็นที่รู้ที่ทราบกันดี ส่วนที่ยืนยัน “แพไม่ได้แตก” ก็ขอให้เป็นเช่นนั้น แต่ดูจากคำสัมภาษณ์แล้ว..

เห็นจะยากที่คุณอัจฉริยะกับส.ส.เต้ จะเดินด้วยกันได้อีกต่อไป!

โดยเฉพาะประโยค.. “ อยากจะบอกให้รู้ว่านี้คือพฤติกรรมของนักการเมืองยุคปัจจุบันหักหลังได้แม้กระทั่งเพื่อน” มันเหมือนเอาเข็มทิ่มแทงใจ..

สงสัยป่านนี้ ทนายษิทรา จะนั่งยิ้มสะใจกับคำทำนายอยู่ก็ไม่รู้นะ!

แต่เรื่องนี้ควรต้องรู้.. ผมหมายถึง “แถลงการณ์มหาวิทยาลัยมหิดล” เรื่อง “การใช้กัญชา” เนื่องด้วยประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุประเภทยาเสพติดให้โทษในประเภท พ.ศ. 2565

ซึ่งมีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ มิถุนายน พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา ไม่ระบุว่าพืชกัญชา รวมถึงส่วนต่างๆของพืช เช่น ใบ ช่อดอก เป็นสารเสพติดให้โทษนั้น

กัญชาเป็นพืชที่มีสารแคนาบินอยด์หลายชนิด โดยเฉพาะสาร THC ซึ่งอาจส่งผลอันตรายต่อสุขภาพ และไม่ควรใช้เพื่อการสันทนาการ เพราะอาจทำให้เกิดโทษรุนแรงได้

แต่ในขณะนี้ยังไม่มีมาตรการกำกับดูแลการใช้กัญชาอย่างรัดกุม มหาวิทยาลัยมหิดล มีความห่วงใยต่อความปลอดภัยของประชาชนและสังคม จึงมีข้อแถลงการณ์และข้อเสนอแนะ ดังนี้

1.ไม่ใช้กัญชาในหญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร เด็กและเยาวชนอายุไม่เกิน 20 ปี โดยเด็ดขาด เพราะมีผลต่อการพัฒนาการของสมองทั้งในแม่และเด็ก

2.ไม่ใช้กัญชาเพื่อการสันทนาการโดยเด็ดขาด เพราะอาจเกิดผลกระทบต่อสุขภาพได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เช่น อาการทางจิต และระบบการทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย

3.ไม่ใช้ช่อดอกของกัญชาเพื่อผสมในอาหารและเครื่องดื่ม หากมีการผสมส่วนใด ๆ ของกัญชา ในอาหารและเครื่องดื่ม ต้องแจ้งให้ผู้บริโภคทราบล่วงหน้าอย่างชัดเจน

4.ผู้ที่ใช้กัญชา ไม่ควรขับรถหรือทำงานกับเครื่องจักร ในระยะ ชั่วโมงหลังใช้กัญชา เพราะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้สูง

5.ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคจิตประสาท โรคระบบหัวใจและหลอดเลือด ขอให้ปรึกษากับแพทย์ ที่ให้การรักษาก่อนใช้กัญชาเสมอ เพราะอาจมีผลต่อยาและการรักษาที่ได้รับอยู่

6.ผู้ปกครองและสถานศึกษา ควรดูแลให้เด็กและเยาวชนห่างไกลจากกัญชา รวมถึงประชาชน ควรร่วมสร้างสังคมที่ปลอดภัยจากอันตรายของกัญชา

7.ขอให้ภาครัฐและภาคสังคม มุ่งให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้กัญชา และอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

8.ขอให้ภาครัฐ เร่งออกกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจัดให้มีมาตรการและหน่วยงานที่รับผิดชอบ ในการติดตามดูแลการใช้กัญชาอย่างเหมาะสม เพื่อให้เกิดสวัสดิภาพที่ดีแก่ประชาชนและสังคม

ครับ..รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม และให้ระลึกอยู่เสมอว่า.. “กัญชาก็คือกัญชา” ถ้าไม่ไปข้องแวะเสียได้ ชีวิตก็ไม่ได้จะยุ่งยากลำบากอะไร แต่ถ้าจะลองมาใช้เพื่อเป็นยา..

ก็ต้องศึกษาหาความรู้ให้แน่ใจเสียก่อน และต้องรู้ด้วยว่ากัญชาไม่ได้ถูกโรค-ถูกยาเหมือนกันทุกคนไป  

ส่วนผู้เสพ-ผู้ใช้เพื่อสันทนาการ อย่างเช่นคนในวงการบันเทิง ก็อย่าให้มันประเจิดประเจ้อ หรือสนุกสนานกันจนเกินไป กรุณาเกรงอก-เกรงใจผู้ร่วมงานคนอื่นเขาด้วย

อย่าคิดเอาเองว่า เมื่อมีกัญชาเสรีแล้ว จะเสพ-จะใช้อย่างไรก็ได้ตามอำเภอใจเหมือนที่กำลังเห็นอยู่ในขณะนี้..

เตือนด้วยหวังดี..ไม่เชื่อก็ตามใจ!

Written By
More from pp
ซัมเมอร์นี้มาห้างฯ ได้เรื่อง! “SUMMER-CATION TRAVEL AGENT ช้อปได้เรื่อง!” เดอะมอลล์ กรุ๊ป ชวนสัมผัสประสบการณ์ซัมเมอร์ รับทันทีทริปท่องเที่ยวฟรีทั่วไทย
เดอะมอลล์ กรุ๊ป ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านธุรกิจรีเทลของประเทศไทย บริหารศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์, เอ็ม ไลฟ์สโตร์ ทุกสาขา, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์ และพารากอนดีพาร์ทเม้นท์สโตร์
Read More
0 replies on “กัญชาเสรีกับข้อเสนอแนะ-สันต์ สะตอแมน”