สหมงคลฟิล์มเตรียมขยับ? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

แป๊บแป๊บ..ผ่าน 100 วันไปแล้ว!

ผมเองก็อ่านจากข่าว ว่าเมื่อวันศุกร์ที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่อุทยานมหาวิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมตตาบารมี อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา..

ได้มีพิธีบำเพ็ญกุศล สตมาวาร (100 วัน) “สรพงศ์ ชาตรี” อดีตศิลปินแห่งชาติ ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 73 ปี เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ปีนี้

โดยมีพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ สวดเจริญพระพุทธมนต์ สวดมาติกา บังสุกุล และพระสงฆ์จตุวรรคสวดพระอภิธรรม

มีคนในครอบครัว ญาติมิตร แฟนภาพยนตร์ ละคร ผู้ชื่นชมผลงานของอดีตพระเอกยอดนิยมไปร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

คุณดวงเดือน จิไธสงค์ ภรรยาบอกว่า หลังจากที่ได้เคลื่อนย้ายร่างไร้วิญญาณของ “พี่เอก” (สรพงศ์ ชาตรี) จากวัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร กรุงเทพฯ..

ไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลที่ “มหาวิหารหลวงพ่อโต” สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่พี่เอกได้ทุ่มเทแรงกาย-แรงใจ-แรงศรัทธา สร้างขึ้นเพื่อพุทธศาสนิกชนได้กราบไว้-บูชา!

ก็ได้มีพิธีบำเพ็ญกุศลทุกวันพฤหัสบดี และจะปฏิบัติเช่นนี้ไปจนถึงวันที่ 3 พ.ย. 2565 ก่อนมีกำหนดการพระราชทานเพลิง ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565

“อยากกราบขอบคุณคนไทยทั้งประเทศ แฟนหนัง แฟนละคร ที่ยังคิดถึงระลึกถึงพี่เอก ทั้งครูบาอาจารย์ พระภิกษุสงฆ์ กัลญาณมิตร ญาติ เพื่อนพี่น้องในวงการ..

ให้ความรัก ความเมตตา มาเยี่ยมมาระลึกถึง และให้กำลังใจกันมาโดยตลอด” คุณดวงเดือนเผยความรู้สึก

ครับ..ก็จดๆ-จำๆกันเอาไว้ โดยเฉพาะผู้คนในแวดวงบันเทิง .. “วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน 2565” ไปร่วมส่งวิญญาณพี่เอกสู่สรวงสวรรค์กัน!

แต่ก่อนจะถึงวันนั้น หากใครอยากไปร่วมบำเพ็ญกุศลก็เชิญได้ ทุกวันพฤหัสบดี ที่อุทยานมหาวิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์  อ.สีคิ้ว..ใกล้ๆ นี้เอง!

พูดถึง “สรพงศ์ ชาตรี” ก็อดที่จะคิดถึงหนังไทยไม่ได้ ซึ่งสถานการณ์ ณ ตอนนี้ต้องบอกเลยว่า อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยยังอยู่ในภาวะซบเซา

ค่ายหนังใหญ่ดูเหมือนจะไม่ค่อยมั่นใจกับการลงทุน โดยเฉพาะ “บริษัทสหมงคลฟิล์มฯ” ที่หลังจากจอมยุทธ์หนังไทย “เสี่ยเจียง” อ่อนล้า-อ่อนแรงลงไป..

ก็แทบจะไม่ค่อยมีผลงาน “หนังไทย” ออกมาสู่สายตาผู้ชมมาจะปีสองปีแล้วมั๊ง?

ผมปะหน้าคุณเตือน (ภรรยาเสี่ยเจียง) ในงานเลี้ยงคล้ายวันเกิดคุณพรพิมล มั่นฤทัย หญิงเหล็กแห่งค่ายโคลีเซียมเมื่อวันก่อนนู้น ท่านกระซิบ-กระซาบว่า..

“ปีนี้บริษัท (สหมงคลฯ) จะเริ่มกลับมาสร้างหนังจริงๆ จังๆ แล้ว ลูกๆ กำลังเตรียมงานกันอยู่”

ได้ยินแล้วก็ให้รู้สึกยินดี-ชื่นใจที่หนังไทยจะได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะผมเชื่อแน่ว่าถ้าสหมงคลฟิล์มขยับตัวเมื่อไหร่ ตลาดหนังไทยก็จะกลับมามีชีวิตชีวาเมื่อนั้น

ที่ผ่านมา นอกจากปัญหาสุขภาพของเสี่ยเจียงแล้ว โควิด-19 ก็ดูจะเป็นเหตุผลใหญ่ที่ทำให้ค่ายใบโพธิ์ต้องสะดุด ถึงขั้นต้องเบรกการผลิตหนังเอาไว้

วันนี้..เมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ก็ได้เวลาที่สหมงคลฟิล์มฯจะได้ปล่อยของ ก็อยากบอกไปยังผู้กำกับภาพยนตร์ทั้งหน้าเก่า-หน้าใหม่ ใครที่มีโปรเจ็กต์ดีๆ อยู่ในมือ..

รีบติดต่อ-เข้าไปพบ-ไปคุยกับคุณเตือน หรือลูกสาว น้องเอ๋ น้องอุ๋ย น้องโอ๋เสียแต่เนิ่นๆ ไปก่อน (อาจ) ได้สิทธิ์ก่อน..รอไร?

อ้อ..ผู้กำกับรุ่นเก๋า “คุณแจ๊สสยาม” ตอนนี้เรี่ยวแรง-กำลังวังชายังดีอยู่ ถ้าบริษัทไหนเชื่อมือ-วางใจก็อยากให้ลองติดต่อทาบทามดู..

ทำหนัง-ทำละคร..อายุ (ผู้กำกับฯ) เป็นเพียงตัวเลขครับ!

Written By
More from pp
“ดีไฮจีนิค”   เดินหน้าจิตสาธารณะ ช่วยเหลือมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์  ล้ำหน้านวัตกรรมปล่อยควันฆ่าเชื้อออแกนิค ควบคุมปกป้องไม่ทำให้ไวรัสกระจายตัว
“ดีไฮจีนิค”   เดินหน้าจิตสาธารณะ ช่วยเหลือมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์  ล้ำหน้านวัตกรรมปล่อยควันฆ่าเชื้อออแกนิค ควบคุมปกป้องไม่ทำให้ไวรัสกระจายตัว เครื่อง Anti-Virus Disinfection Coating  ระบบ Fogging Technology
Read More
0 replies on “สหมงคลฟิล์มเตรียมขยับ? – สันต์ สะตอแมน”