‘ปฏิรูปรถเมล์ไทย’ ทำไมลดจำนวนวิ่งลงอื้อ – สลับสายเส้นทางวิ่งทำปชช.เดือดร้อน จี้แก้ไข

นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ร่วมกันแถลงผลการประชุมกมธ.ฯ ครั้งที่13/2565
พร้อมนายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

 

ในการพิจารณางบประมาณของกรมการขนส่งทางบก ที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับ ข้อร้องเรียนของประชาชน เรื่องของจำนวนรถประจำทางสาธารณะมีการให้บริการน้อยลง โดยมี กมธ.ฯ บางคน สอบถามว่า หลังจากมีการปฏิรูปรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง จำนวนรถโดยสารที่ออกให้บริการประชาชนลดลงอย่างมาก และในตอนค่ำไม่มีรถโดยสารวิ่งให้บริการ โดยลดลงไปเกือบครึ่งจากปี 2562
แม้ว่าส่วนหนึ่งจะเกิดจากสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 แต่รถโดยสารสาธารณะเป็นบริการจากภาครัฐที่ประชาชน จำเป็นต้องใช้บริการ หน่วยงานมีแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้อย่างไร รวมทั้งกรณีการปรับเปลี่ยน หมายเลขประจำทางของรถเมล์ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเกิดความสับสนในหมู่ประชาชนในระยะนี้
นอกจากนี้ การได้รับใบอนุญาต หน่วยงานมีเงื่อนไขในเรื่องของจำนวนการเดินรถในแต่ละวันหรือไม่ เพราะหลังจากภาคเอกชนได้ใบอนุญาตแล้ว รถโดยสารที่ให้บริการประชาชนกลับมี จํานวนน้อยลง หรือในตอนค่ำากลับไม่มีรถโดยสารให้บริการ
นอกจากนี้ รถโดยสารที่จะเดินรถใหม่จะต้องติดตั้งระบบ GPS ด้วย และมีระบบ AI ที่กำกับ ดูแลจํานวนผู้โดยสาร บอกตำแหน่งของรถและเวลาที่รถมาถึงได้ โดยกระบวนการทั้งหมดจะสามารถ ใช้ได้ในอีก 6 เดือนข้างหน้า สำหรับประเด็นเรื่องการกำหนดเงื่อนไขจำนวนรถและจำนวนเที่ยว หลังจากเอกชนได้ใบอนุญาตแล้ว รถโดยสารที่ให้บริการกลับมีจำนวนรถ จำนวนเที่ยว ลดลงนั้น
การออกใบอนุญาต ประกอบการขนส่งรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลของหน่วยงานจะ กำหนดเงื่อนไข จำนวนเที่ยว จำนวนรถ ในการเดินทางแต่ละวันภายในระยะเวลา 05.00น. – 22.00น.โดยกำหนดรถโดยสารปรับอากาศ และหรือรถโดยสารธรรมดา
ขอขอบคุณทางด้านผู้แทนกรมการขนส่งทางบก ช่วยสร้างความมั่นใจ และยืนยันว่าหน่วยงานกำลังแก้ไขปัญหา และในสัปดาห์หน้าจะหารือกับภาคเอกชนเพื่อปรับรูปแบบการดำเนินงานให้ภาคเอกชนที่ร่วมเดินรถประจำทางสามารถประกอบกิจการเพื่อประชาชนต่อไปได้

Written By
More from pp
ประเทศไทยเข้าร่วมการถอดบทเรียนการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 จากองค์การอนามัยโลก องค์กรระหว่างประเทศ และสถาบันในประเทศ เป็นที่แรกของโลก
ประเทศไทย เข้าร่วมการถอดบทเรียนการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 โดย ทีมจากองค์การอนามัยโลก องค์กรระหว่างประเทศ และสถาบันในประเทศ ใน 9 เสาหลักสำคัญต่อการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19
Read More
0 replies on “‘ปฏิรูปรถเมล์ไทย’ ทำไมลดจำนวนวิ่งลงอื้อ – สลับสายเส้นทางวิ่งทำปชช.เดือดร้อน จี้แก้ไข”